Hoa Kỳ thông báo cho Nga rằng quyết định rời khỏi Hiệp ước INF là chắc chắn

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhThứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ thông báo cho Liên bang Nga thông qua các kênh ngoại giao rằng quyết định rời khỏi Hiệp ước INF là quyết định cuối cùng và không phải là lời mời đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết trong cuộc họp ngắn về tên lửa 9M729 dành cho các tùy viên quân sự và truyền thông.

Ông Ryabkov nhấn mạnh rằng, Matxcơva không vi phạm Hiệp ước INF, do đó, ông tin rằng các lập luận của Mỹ về việc rút khỏi hiệp ước là không hợp lý, thỏa thuận này vẫn còn hiệu lực. Hoa Kỳ cho đến hiện tại vẫn chưa đưa ra lời giải thích, dựa trên cơ sở thông tin nào họ đưa ra kết luận rằng tên lửa 9M729 đã được thử nghiệm ở phạm vị bị cấm bởi Hiệp ước INF, ông Ryabkov tuyên bố. 

Tiêu hủy tên lửa. Thực hiện Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF). - Sputnik Việt Nam
Truyền thông giải thích lý do tại sao bản thân Hoa Kỳ đã vi phạm INF
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cho biết, sở dĩ xảy ra tình hình hiện nay xung quanh hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF là do Washington không mong muốn đối thoại.

"Như chúng ta đều biết, gốc rễ của những vấn đề tồn đọng là việc Nga và Hoa Kỳ đưa ra những yêu sách lẫn nhau về các vấn đề liên quan đến việc tuân thủ hiệp ước. Trong những cuộc thảo luận kéo dài nhiều năm, lập trường của hai nước chúng ta đã không xích lại gần nhau. Chúng tôi tin chắc rằng chỉ vì đường hướng do Washington lựa chọn, cũng như cách thức Hoa Kỳ tiến hành công việc mới dẫn tới tình trạng như hiện nay",-  ông nói.

Đồng thời, ông Ryabkov lưu ý rằng những yêu sách của Nga đối với Mỹ về INF đã xuất hiện từ 15 năm trước, khi đó Nga đề cập tới việc sản xuất và thử nghiệm các mẫu máy bay không người lái đầu tiên của Mỹ.

Và cho đến nay, dưới vỏ bọc thử nghiệm chống tên lửa, Hoa Kỳ đang thử nghiệm các hệ thống bị cấm theo quy định của INF.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала