Chuyên gia quân sự nêu lý do chính khiến Mỹ rút khỏi INF

© Ảnh : Public domaintên lửa Trident II D5 của Mỹ
tên lửa Trident II D5 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ thông báo với Nga rằng quyết định từ bỏ Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) của họ là quyết định cuối cùng, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự Vladimir Kozin gọi các cáo buộc của Hoa Kỳ đối với Nga về việc không tuân thủ hợp đồng là hành động vỏ bọc "che giấu thông tin".

Hoa Kỳ thông báo với Nga rằng quyết định của họ rút khỏi Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) là quyết định triệt để, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói  với các tùy viên quân sự và các cơ quan truyền thông hôm thứ Tư trong cuộc họp báo về tên lửa 9M729 của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ thông báo cho Nga rằng quyết định rời khỏi Hiệp ước INF là chắc chắn
Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng Mỹ yêu cầu hủy diệt tất cả các tên lửa 9M729 là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Nga. Đồng thời, như Ryabkov lưu ý, Moskva sẵn sàng đi đến sự minh bạch chưa từng thấy trong việc thực thi hiệp ước và đề nghị Washington hành động theo cách tương tự. Cụ thể, phía Nga đã tổ chức một cuộc giới thiệu và  họp báo tóm tắt về tên lửa 9M729 và  hệ thống phóng của nó,  tuy nhiên đại diện Mỹ không đến tham dự.

Theo ông Ryabkov, Nga sẵn sàng làm việc để bảo tồn Hiệp ước INF —còn lựa chọn hay không, đó là vấn đề của Hoa Kỳ.

Ông cũng nhắc nhở lại sự hiện diện của máy bay tấn công không người lái của Mỹ, nằm trong định nghĩa tên lửa hành trình mặt đất tầm trung có trong INF. Ngoài ra, ông lưu ý, Moskva đưa ra câu hỏi về việc Lầu Năm Góc sử dụng cái gọi là tên lửa- mục tiêu, có đặc điểm tương tự như tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Vladimir Kozin, giáo sư Học viện Khoa học Quân sự Liên bang Nga, chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự tại MGIMO đã gọi các cáo buộc của Hoa Kỳ chống lại Nga là hành động   vỏ bọc "che đậy thông tin" về mong muốn của họ nhằm phá hủy Hiệp ước INF.

"Người Mỹ tuyên bố ý định rời khỏi Hiệp ước INF từ lâu. Tại sao họ muốn rút khỏi đó? Những lời buộc tội của họ đối với Nga, rằng Moskva đã vi phạm hiệp ước, là hoàn toàn sai sự thật. Còn sự thật thực tế rằng trong 17 năm trở lại đây, họ đã vi phạm hiệp ước hàng chục lần, khi thử nghiệm các hệ thống phòng thủ tên lửa, đã sử dụng tên lửa mặt đất tầm trung và tầm ngắn bị cấm. Lý do chính khiến người Mỹ muốn rút khỏi hiệp ước là từ lâu họ đã quyết định chế tạo tên lửa hành trình mặt đất tầm trung vào các thiết bị hạt nhân và phi hạt nhân nhằm triển khai nó ở một số nước châu Âu trong tương lai. Và tất cả các tuyên bố và cáo buộc của họ không khác gì một vỏ bọc"che giấu thông tin",- Vladimir Kozin nói.

Tiêu hủy tên lửa. Thực hiện Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF). - Sputnik Việt Nam
Truyền thông giải thích lý do tại sao bản thân Hoa Kỳ đã vi phạm INF
Theo ông, khi phá hủy hiệp ước, Hoa Kỳ cố tình  gây ra sự suy yếu của sự ổn định chiến lược toàn cầu.

"Liệu họ nhận thức được hậu quả của quyết định của mình hay không? Tất nhiên, họ nhận thức được.Tuy nhiên, tham vọng toàn cầu của họ, tuyên bố thống trị trong lĩnh vực quân sự, mong muốn bảo đảm cho họ sự vượt trội trong vũ khí hạt nhân và tên lửa, rõ ràng những điều đó được đặt lên hàng đầu. Do đó, như chúng ta thấy, họ chưa sẵn sàng chú ý đến tiếng nói của lý trí và kết quả là họ rời bỏ thỏa thuận này ",- Vladimir Kozin kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала