Nhà phân tích chính trị: Hoa Kỳ có nhiều lý do để duy trì sự bất ổn ở Venezuela

© AFP 2023 / Ulises RuizVenezuela
Venezuela - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ từ chối rút nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Ildus Yarulin nói lên ý kiến tại sao Washington kích động diễn biến sự kiện như vậy.

Hôm thứ Tư 23/1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido đã tự xưng là Tổng thống lâm thời. Hoa Kỳ công nhận Juan Guaido là tổng thống và yêu cầu Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chối sử dụng vũ lực chống lại phe đối lập. Đáp trả điều đó, nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi đất nước trong vòng ba ngày.

Tổ lái xe chiến đấu thuộc Lực lượng vũ trang Venezuela - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia: Quân đội Venezuela là một trong số những đội quân mạnh nhất Mỹ Latinh
Liên minh châu Âu và một số nước Mỹ Latinh cũng đã ủng hộ Juan Guaido.

Nga vẫn coi ông Maduro là vị tổng thống đương nhiệm của Venezuela. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nhận định rằng, những diễn biến tại Venezuela cho thấy rất rõ cách các nước phương Tây hành xử đối với luật pháp quốc tế, chủ quyền và chính sách không can thiệp vào các công việc nội bộ của nước khác.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng, nhà lãnh đạo Venezuela Nicholas Maduro không có thẩm quyền cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington, Hoa Kỳ dự định duy trì quan hệ với quốc gia Mỹ Latinh này thông qua Juan Guaido, người tự xưng là "tổng thống".

"Hoa Kỳ duy trì quan hệ ngoại giao với Venezuela và sẽ giao tiếp với Venezuela thông qua chính phủ của Tổng thống lâm thời Guaido, người đã mời phái đoàn của chúng tôi ở lại Venezuela. Hoa Kỳ không coi cựu tổng thống Nicolas Maduro có thẩm quyền pháp lý để phá vỡ quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ hoặc tuyên bố đại diện ngoại giao của chúng tôi là những nhà ngoại giao không được thừa nhận". Ngoại trưởng Pompeo cũng cảnh cáo rằng, Hoa Kỳ sẽ có những hành động thích hợp để bảo vệ cho người Mỹ ở Venezuela.

Kremlin - Sputnik Việt Nam
Kremlin gọi tình hình Venezuela là một nỗ lực chiếm đoạt quyền lực
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Tiến sĩ Khoa học Chính trị Ildus Yarulin, giáo sư tại Đại học Thái Bình Dương, lưu ý rằng, những hành động này của Hoa Kỳ hướng tới mục tiêu chính trị rõ ràng.

"Hoa Kỳ đang cố gắng đưa Venezuela ra khỏi tầm kiểm soát của Trung Quốc và Nga để đất nước này hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ. Tôi nghĩ rằng, Mỹ sẽ thực hiện các hành động có hệ thống để phá hủy mối quan hệ của Venezuela với các đồng minh, để hỗ trợ cho cuộc đảo chính. Điều đó sẽ tạo cơ hội cho Tổng thống Mỹ Donald Trump giải quyết những vấn đề nội bộ. Ngoài ra, tình hình ở Venezuela có thể khiến giá dầu tăng vọt. Và điều đó cũng phục vụ lợi ích của Mỹ. Giá dầu càng cao, sản xuất dầu đá phiến mang lại lợi nhuận cao hơn cho Hoa Kỳ. Donald Trump và chính phủ Mỹ sẽ làm tất cả để duy trì tình hình bất ổn, để kiếm lợi trong việc này, để đưa tay sai của họ lên nắm quyền và thay đổi tất cả các mối quan hệ ở Mỹ Latinh", — ông Ildus Yarulin nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала