Hoa Kỳ cố gắng lợi dụng Venezuela để tấn công vào nguồn cung dầu thô cho Trung Quốc

© REUTERS / Jianan YuSinopec
Sinopec - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Âm mưu của Mỹ lật đổ Tổng thống hợp pháp của Venezuela Nicolas Maduro có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích năng lượng của Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị, Giáo sư Oleg Matveychev từ Trường Đại học Kinh tế Cao đẳng Nga nhận định rằng, mục tiêu của Mỹ là gây áp lực lên Trung Quốc ở Iran và bây giờ cả ở Venezuela.

Bà Hoa Xuân Oánh - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Chính phủ Venezuela

Donald Trump cho rằng, đối thủ chính của Mỹ trên thế giới  về mặt kinh tế và chính trị là Trung Quốc, chuyên gia Nga nói. Cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc là một yếu tố trong cuộc đối đầu địa chính trị. Một yếu tố khác là những nỗ lực làm tổn hại nghiêm trọng lợi ích của Trung Quốc trên thị trường năng lượng toàn cầu. Chuyên gia Nga nhắc nhở rằng, Iran và Venezuela đang hợp tác rất chặt chẽ với Trung Quốc trong lĩnh vực dầu mỏ. An ninh năng lượng của Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào hai nước này. Trung Quốc là nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực khai thác dầu, đồng thời là nhà nhập khẩu chính nguyên liệu thô từ hai nước này.

Để đạt được mục tiêu của mình, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu dầu thô từ Iran và lệnh cấm đầu tư vào ngành dầu mỏ của nước này. Và bây giờ Washington hỗ trợ cuộc đảo chính ở Venezuela để lật đổ chính quyền Nicolas Maduro. Tháng 9 năm ngoái, sau chuyến thăm Trung Quốc, ông Maduro đã tuyên bố rằng, Venezuela dự định tăng khối lượng cung cấp dầu thô cho Trung Quốc lên 1 triệu thùng mỗi ngày. Tức là, tăng gấp ba lần. Tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Venezuela đã ký kết 28 thỏa thuận hợp tác, chủ yếu trong ngành chế biến dầu, năng lượng và khai thác.

Flag of Hezbollah - Sputnik Việt Nam
Hezbollah tin rằng Hoa Kỳ đang cố gắng chiếm đoạt tài nguyên của Venezuela

Ông Oleg Matveychev cho rằng, kịch bản của Mỹ về lật đổ chính quyền tại Venezuela sẽ dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng đe dọa lợi ích của Trung Quốc tại đất nước này:

Tất nhiên, sẽ có những mưu kế chính trị chống lại Trung Quốc, kể cả những trò chơi trên thị trường dầu mỏ thế giới. Hoa Kỳ biết cách thao túng thị trường dầu mỏ vì lợi ích chính trị của họ. Trước đây, Mỹ coi  Hugo Chavez là một người hay gây sự, và bây giờ là dịp tốt để trả thù. Hugo Chavez đã quốc hữu hóa ngành công nghiệp dầu mỏ, đánh vào lợi ích của Mỹ. Nếu Mỹ thiết lập sự kiểm soát trong ngành dầu mỏ của Venezuela, điều đó sẽ tác động tiêu cực đến đất nước này, vì Venezuela đã ký kết một số thỏa thuận với Trung Quốc. Tức là, Venezuela sẽ phải bồi thường thiệt hại cho người mua. Tất nhiên, diễn biến sự kiện theo kịch bản này không phải vì lợi ích của Venezuela và người dân của nước này, nhưng, vì lợi ích của Mỹ, và họ đang theo đuổi mục tiêu này".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала