Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỉ USD do Trung Quốc xây dựng

© Ảnh : motthegioi.vnMột biển quảng cáo tuyến đường sắt ECRL tại Malaysia
Một biển quảng cáo tuyến đường sắt ECRL tại Malaysia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 26 tháng 1 Bộ trưởng Kinh tế Malaysia tuyên bố nước này sẽ hủy bỏ dự án đường sắt East Coast Rail Link (ECRL) trị giá 20 tỉ USD do nhà thầu China Communications Construction Co Ltd (CCCC) của Trung Quốc đảm nhiệm xây dựng, - Một Thế Giới đưa tin.

Theo Bộ trưởng Mohamed Azmin Ali, lý do nước ông hủy dự án do Trung Quốc thực hiện vì chi phí quá lớn. Ông Azmin Ali cũng nói thêm là Malaysia hoan nghênh Trung Quốc đầu tư cơ sở hạ tầng ở nước này nhưng sẽ xem xét cụ thể từng dự án một.

"Tôi đã ra quyết định này vì chi phí xây dựng ECRL quá lớn và chúng tôi không có khả năng tài chính cho dự án này", ông Azmin Ali nói.

Hiện chính phủ Malaysia vẫn chưa xác định được số tiền mà họ sẽ phải trả cho CCCC để bồi thường việc hủy dự án, ông Azmin Ali cho biết thêm.

Theo Reuters, dự án đường sắt này sẽ khiến Malaysia rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất. Chỉ tính riêng tiền lãi thì mỗi năm nước này sẽ phải trả tới nửa tỉ ringgit (120 triệu USD) cho dự án.

"Chúng tôi không thể chịu được điều này, vì vậy dự án cần phải được chấm dứt nhưng không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi với Trung Quốc", ông Azmin Ali cho biết thêm.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hồi tháng 8 năm ngoái đã nói rằng nước ông sẽ hủy bỏ việc xây dựng tuyến đường sắt ECRL, nhưng khi đó chính phủ Malaysia vẫn khẳng định họ đang đàm phán lại về tương lai của dự án với CCCC.

Ông Mahathir Mohamad cũng từng tuyên bố hủy bỏ một dự án khác do Trung Quốc hậu thuẫn, là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở bang Sabah, miền Đông Malaysia.

CCCC hiện không trả lời bình luận của truyền thông về thông tin dự án đường sắt ở Malaysia đã bị hủy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала