Súng chụp ảnh và đồng hồ thông minh: Những phát mình của các nhà thiết kế Liên Xô

© Ảnh : NASA/Museum of Krasnogorskiy zavod im. S. A. ZverevaThomas Stafford và Alexey Leonov với máy ảnh không gian K3A trên quỹ đạo trong khuôn khổ dự án Apollo - Soyuz
Thomas Stafford và Alexey Leonov với máy ảnh không gian K3A trên quỹ đạo trong khuôn khổ dự án Apollo - Soyuz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Máy quay phim trong vũ trụ, "đồ nội thất vâng lời", đồng hồ thông minh... và nhiều thứ khác đã được các nhà thiết kế Liên Xô chế tạo. Những phát minh Nga của thế kỷ trước có nhu cầu trên toàn thế giới và sẽ trở nên hữu ích cho ngày hôm nay – đó là các chủ đề trong bài viết của Sputnik.

Đồng hồ của tương lai

Năm 1985, 30 năm trước khi Apple Watch xuất hiện, Liên Xô đã phát minh ra các loại đồng hồ đa chức năng "Homo Telecomus", được thiết kế cho bốn nhóm tuổi: "Telecomus-Bảo mẫu" cho trẻ em, "Telecomus-giáo viên" cho học sinh và sinh viên, "Telecomus-Thư ký" có thể hữu ích trong công việc và "Telecomus-Trợ lý" cho người già hoặc người khuyết tật.

Moskvich – xe hơi huyền thoại của Liên Xô và Nga - Sputnik Việt Nam
"Moskvich" – xe hơi huyền thoại của Liên Xô và Nga

Dự án Liên Xô đã đi trước thời đại: các nhà thiết kế "dự đoán" rằng đồng hồ sẽ biến thành phương tiện phổ biến để liên lạc, lưu trữ thông tin, theo dõi sức khỏe và nhiều hơn nữa.

Thật đáng tiếc, dự án không bao giờ được thực hiện, mặc dù khi đó đã có các công nghệ liên quan cần thiết.

Chiếc xe minivan đầu tiên

Chiếc minivan đầu tiên của Liên Xô RAF-977 "Latvia" được nhà thiết kế Svetlana Mirzoyan phát mình năm 1959 tại nhà máy sản xuất khung xe ở thành phố Riga. Đây là nhà nữ thiết kế ô tô rất hiếm hoi, không chỉ ở Liên Xô, mà trên toàn thế giới.

Chiếc minivan đầu tiên của Liên Xô RAF-977 "Latvia" được nhà thiết kế Svetlana Mirzoyan phát mình năm 1959
Chiếc minivan đầu tiên của Liên Xô RAF-977 Latvia được nhà thiết kế Svetlana Mirzoyan phát mình năm 1959  - Sputnik Việt Nam
Chiếc minivan đầu tiên của Liên Xô RAF-977 "Latvia" được nhà thiết kế Svetlana Mirzoyan phát mình năm 1959

Bà Mirzoyan đồng thời xử lý tất cả mọi việc, từ ngoại thất và nội thất của chiếc xe cho đến tờ rơi quảng cáo.

Quảng cáo xe hơi Liên Xô GAZ-24 Volga - Sputnik Việt Nam
"Ở Liên Xô có sex" - quảng cáo cởi mở về xe ô tô thời Xô viết

Công nghệ của nhà máy không cho phép hiện thực một số ý tưởng: ví dụ: tạo ra ba cửa sổ thay vì năm cửa sổ trên các sườn xe để hiện đại hóa giao diện. Tuy nhiên, chiếc xe nhanh chóng được đưa vào sản xuất. Năm 1960, mẫu RAF-977 được trao giải thưởng tại triển lãm ở London.

Xe minivan có nhiều phương án sửa đổi: chở cán bộ và khách du lịch, taxi, xe cứu thương.

Máy ảnh dành cho vũ trụ

Phiên bản đầu tiên của máy ảnh không gian K2 được chế tạo năm 1968. Máy ảnh được thiết kế để chụp bề mặt mặt trăng, trong điều kiện chân không và chênh lệch nhiệt độ lớn.

© Ảnh : From personal archive of Vladimir RungeNhà thiết kế Liên Xô Vladimir Runge với máy ảnh K3
Nhà thiết kế Liên Xô Vladimir Runge với máy ảnh K3  - Sputnik Việt Nam
Nhà thiết kế Liên Xô Vladimir Runge với máy ảnh K3

Hai ống kính chuyển mạch, nguồn cung cấp năng lượng — từ nguồn trong bộ đồ bay của phi hành gia, được thiết kế kín hoàn toàn với khả năng bảo vệ nhiệt đặc biệt.

Năm 1971, máy ảnh K3 được phát triển để quay hình trong tàu vũ trụ, cũng như trong tàu đổ bộ xuống Mặt trăng và quay hình trên bề mặt mặt trăng. Các phi công vũ trụ Alexey Leonov và Georgy Grechko đã đóng góp ý kiến ​​ tham khảo cho các nhà thiết kế.

Nhà di động

Xe rơ moóc-nhà ở di động rất phổ biến ở phương Tây. Ở Liên Xô, chỉ đến năm 1988 phát minh tương tự mới xuất hiện.

© Ảnh : VNIITEXe rơ moóc-nhà ở di động "Rapan"
Xe rơ moóc-nhà ở di động Rapan - Sputnik Việt Nam
Xe rơ moóc-nhà ở di động "Rapan"

Trên 6 mét vuông, các nhà thiết kế đã tạo ra một ngôi nhà tiện nghi: giường đôi cho người lớn có thể biến thành phòng ăn, giường hai tầng cho trẻ em có thể biến thành khu vui chơi, nhà bếp đầy đủ tiện nghi với bàn làm việc, bếp ga, tủ lạnh nhỏ gọn, máy giặt và máy sấy. Ngoài ra còn có tủ quần áo, vệ sinh tự hoại và phòng tắm có vòi hoa sen. Khách hàng đã phê duyệt, nhưng dự án đã không được thực hiện.

Газотурбоход на подводных крыльях Циклон - Sputnik Việt Nam
Những con tàu Nga vượt muôn trùng sóng cả…

Tàu thủy Raketa

Vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, Liên Xô chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực đóng tàu thủy, nhờ vào các phát minh của Cục Thiết kế tàu cánh ngầm Trung tâm ở thành phố Gorky. Tàu cánh ngầm đã được chế tạo ở đó.

Chỉ trong vài năm, cả một gia đình những phương tiện như vậy đã xuất hiện: "Tên lửa", "Sao băng", "Sao chổi", "Chaika". Các con tàu này không chỉ chạy dọc theo các con sông Liên Xô, mà còn được xuất khẩu, chạy dọc theo sông Thames chẳng hạn. Sau đó, Liên Xô đã chế tạo các tàu ekranoplan bay thấp trên mặt nước.

© Sputnik / V. Borodin / Chuyển đến kho ảnhTàu “Raketa”
Tàu “Raketa” - Sputnik Việt Nam
Tàu “Raketa”

Súng chụp ảnh

Khẩu súng chụp ảnh đầu tiên, được thiết kế vào đầu những năm 1960 bởi kỹ sư quân đội Samuel Malinsky, thực tế là khẩu súng bình thường có gắn camera. Năm 1984, súng chụp ảnh "Photosniper" được phát triển bởi nhà thiết kế Liên Xô Vladimir Runge và sinh viên Trường Stroganov Mikhail Malyshev đã tiến bộ hơn về mặt kỹ thuật.

© Ảnh : From personal archive of Vladimir RungeSúng chụp ảnh "Photosniper"
Súng chụp ảnh Photosniper  - Sputnik Việt Nam
Súng chụp ảnh "Photosniper"

Tuy nhiên, có những trở ngại không lường trước được trong việc lấy bằng sáng chế: các nhà thiết kế bị chỉ trích vì tổ hợp này rõ ràng không liên quan gì đến việc súng chụp ảnh.

Máy ảnh Zenit-ET với ống kính Helios-44m-6 do Liên Xô chế tạo - Sputnik Việt Nam
Máy ảnh Zenit của Liên Xô

"Quy định đặt ra là hình dạng của sản phẩm phải tương ứng với tác dụng của nó, ông Runge nói. Không được chế tạo chiếc đồng hồ dưới dạng quả bóng đá, cối xay hoặc ngôi nhà: đồng hồ phải giống chiếc đồng hồ".

Một lần vô tình Runge thấy một đoạn quảng cáo của Mỹ nói về "Photosniper" của Liên Xô. Quảng cáo nói rằng ngay khi chĩa thiết bị chụp ảnh này vào một chính trị gia hoặc doanh nhân nào đó để chụp ảnh, toàn bộ cảm xúc của người đó sẽ thể hiện trên khuôn mặt của anh ta. Câu chú thích kèm theo là: "Đừng làm điều này nếu bạn còn yêu cuộc sống. Các an ninh sẽ không ngủ gật đâu!"

Vladimir Runge gửi đoạn quảng cáo cho cơ quan cấp bằng sáng chế, các chuyên gia ở đó bật cười, xin lỗi và cấp giấy chứng nhận.

© Ảnh : CarlosdisograSúng-máy ảnh Fotosnayper FS-12 với máy ảnh Zenit do Liên Xô chế tạo
Súng-máy ảnh Fotosnayper FS-12 với máy ảnh Zenit do Liên Xô chế tạo - Sputnik Việt Nam
Súng-máy ảnh Fotosnayper FS-12 với máy ảnh Zenit do Liên Xô chế tạo
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала