Các nhà khoa học truyền âm thanh bằng chùm tia laser

© Fotolia / ChemtoddlerLaser
Laser - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts đã phát triển hệ thống truyền âm thanh bằng laser. Công nghệ này dựa trên phương pháp quang điện tử - tạo ra sóng âm khi ánh sáng được hấp thụ bởi hơi ẩm không khí. Hiện tại hệ thống có phạm vi hạn chế và lĩnh vực ứng dụng chính có thể là tình báo quân sự hoặc các hoạt động đặc nhiệm.

Sóng âm xuất hiện khi chùm tia laser bắt đầu dao động với vận tốc của âm thanh. Đồng thời, sóng âm chỉ có thể xuất hiện ở một khoảng cách nhất định, chứ không phải dọc theo toàn bộ chiều dài của chùm tia.

Hệ thống có thể hoạt động trong điều kiện khô ráo, vì trong không khí luôn có độ ẩm. Hệ thống rất an toàn: tia laser không gây hại cho mắt và da, — trưởng nhóm nghiên cứu Charles M. Wynn cho biết.

Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện một phương pháp tạo âm thanh thứ hai bằng laser. Thay vì dao động của chùm tia, họ điều chế cho ánh sáng nhấp nháy. Mỗi phương pháp có những ưu điểm riêng: dao động laser cho âm lượng lớn hơn, điều chế — chất lượng âm thanh tốt hơn.

Hiện giờ bán kính của hệ thống chỉ mới 2,5 mét, điều này hạn chế rất nhiều trong việc sử dụng. Các nhà khoa học muốn cải thiện giá trị này để thương mại hóa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала