Canada cách chức Đại sứ tại Trung Quốc để làm vừa lòng Hoa Kỳ

© Fotolia / OlddaysCanada
Canada - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại sứ Canada tại Trung Quốc trở thành nạn nhân của một trò chơi lớn - cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà trong đó Canada đóng một vai trò thứ yếu.

Nhà phân tích chính trị, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Tư tưởng Hiện đại, ông Igor Shatrov bình luận cho Sputnik về quyết định của Thủ tướng Canada cách chức Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngoại giao Canada, khi Thủ tướng cách chức đại sứ. Cựu nhân viên ngoại giao Colin Robertson, Phó Chủ tịch Viện Quốc phòng và Ngoại giao Canada nhận xét, quyết định sa thải đại sứ đã vô hiệu hóa các nỗ lực của Ottawa nhằm khắc phục tình hình căng thẳng trong quan hệ với Bắc Kinh. Tờ báo Canada Glob and Mail trích dẫn ý kiến ​​của ông. Chuyên gia thừa nhận rằng, Canada dường như đang bị kẹt ở giữa hai cường quốc mạnh hơn nhiều — Hoa Kỳ, nước yêu cầu Canada dẫn độ Mạnh Vãn Chu, và Trung Quốc.

Huawei - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt việc gây áp lực vô căn cứ đối với Huawei

Chính phủ Canada quyết định ném đại sứ dưới bánh xe buýt. Đáng lẽ đại sứ nên vui mừng sau khi được thả ra khỏi xiềng xích, — tờ báo Canada Global News trích lời chuyên gia John Higginbotham, nhân viên ngoại giao từng làm việc tại Bắc Kinh và Hồng Kông. Cuộc khủng hoảng trong quan hệ Canada — Trung Quốc mang tính hệ thống. Canada chịu áp lực cả từ Mỹ và Trung Quốc, chuyên gia nói.

Các chuyên gia khác lưu ý rằng, đại sứ đã gây bối rối cho chính phủ Đảng Tự do của Justin Trudeau sau khi đưa ra bình luân không phù hợp về vụ bắt giữ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu, dường như bà Mạnh Vãn Chu có thể đưa ra những lập luận nghiêm túc chống lại việc dẫn độ bà sang Hoa Kỳ. Và quyết định sa thải đại sứ cho thấy rõ rằng, Canada đang bị kẹt giữa căng thẳng Washington và Bắc Kinh trong vấn đề dẫn độ CFO Huawei.

Đại sứ Canada chỉ là một nhân viên cấp dưới bị mắc kẹt trong một trò chơi lớn — cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, chuyên gia Nga Igor Shatrov nói với Sputnik.

 Tôi cho rằng, đại sứ Canada đã không nhận thức được thực tế rằng, phần cài đặt trong trò chơi này là cao hơn nhiều so với dự đoán của ông,  vì vậy ông ta rất bất ngờ với phản ứng như vậy trước lời tuyên bố của mình. Tất nhiên, một bộ phận nhất định của giới lãnh đạo Canada hiểu rõ những gì đang xảy ra trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ban lãnh đạo đã phản ứng ngay lập tức, và đại sứ đã bị cách chức. Người Canada vô tình bị lôi cuốn vào tình huống xung quanh Huawei. Trung Quốc đang củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế không chỉ với tư cách một cường quốc kinh tế thế giới, mà còn với tư cách một cường quốc chính trị thế giới. Hoa Kỳ đang áp dụng các loại đòn bẩy để gây áp lực lên Trung Quốc, đặc biệt, thông qua cuộc chiến thương mại. Trong vài năm tới, cuộc chiến thương mại sẽ tiếp tục, bởi vì Trung Quốc tự tin hơn bảo vệ vị thế của mình, chuyên gia Igor Shatrov cho biết.

Huawei - Sputnik Việt Nam
“Bầy sói dữ bao vây” hay Mỹ muốn biến Huawei thành thứ mặc cả với Trung Quốc?

Quyết định sa thải đại sứ là một đòn giáng mạnh vào hình ảnh của Canada, — ông Yang Mian, một chuyên gia phân tích chính trị của Trung tâm Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Truyền thông Trung Quốc, nói với Sputnik.

Đại sứ Canada đã bày tỏ quan điểm của mình, điều này gây ra một áp lực mạnh mẽ đối với ông ở nước này, dẫn đến việc ông bị cách chức. Một mặt, đây là sự lựa chọn của chính phủ Canada dưới áp lực chính trị của Hoa Kỳ. Mặt khác, rất có thể bằng cách này Canada khẳng định cái gọi là "sự đúng đắn chính trị". Đồng thời, vụ việc đã phơi bày bất đồng trong chính phủ Canada: nhiều người không đồng ý với lập trường của chính phủ trong vụ bê bối xung quanh CFO Huawei Mạnh Vãn Châu.

Quyết định sa thải đại sứ chỉ có thể làm xấu đi hình ảnh của Canada ở nước ngoài. Canada phục vụ lợi ích chính trị của Hoa Kỳ, tương tác với Hoa Kỳ để kiềm chế sự phát triển của tập đoàn viễn thông tiên tiến của Trung Quốc, do đó kìm hãm sự tăng trưởng của Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала