Liên tiếp xảy ra hai vụ nhà báo bị hành hung

© Fotolia / Tomasz ZajdaВооруженное нападение на автомобиль
Вооруженное нападение на автомобиль - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khoảng 7h40 ngày 27/1, khi cùng gia đình ăn sáng tại quán ăn số 38/ Hồ Quý Ly (Tổ 3, phường Nguyễn Trãi, TP Kon Tum, Kon Tum), nhà báo Hoàng Đình Chiểu (59 tuổi, phóng viên của Đài Truyền hình Việt Nam, thường trú tại tỉnh Kon Tum) bị hai thanh niên lao vào hành hung.

Một trong hai đối tượng vác hòn đá rất to, ném vào người nhà báo Chiểu nhưng không trúng. Khi được mọi người can ngăn, hai đối tượng mới chịu bỏ đi.

Nhà báo Hoàng Đình Chiểu được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mặt sưng vù, chấn thương mắt trái, tụ máu mắt, chảy máu mũi, gãy thành ngoài xoang, chấn thương phần ngực.

Đáng nói, tối 26/1, nhà báo Hoàng Đình Chiểu đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ có nội dung đe dọa, dọa giết vì "cản trở công việc làm ăn" của họ. Không lâu sau đó, có 2 đối tượng tới nhà đập cửa, chửi bới yêu cầu nhà báo Chiểu mở cửa nói chuyện.

Vì vậy, nguyên nhân của vụ việc trên được cho là do nhà báo Chiểu nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất trái phép tại phường Ngô Mây và báo cáo cho chính quyền địa phương.

© Ảnh : baophapluatNhà báo Hoàng Đình Chiểu bị hành hung dẫn tới nhiều thương tích.
Nhà báo Hoàng Đình Chiểu bị hành hung dẫn tới nhiều thương tích. - Sputnik Việt Nam
Nhà báo Hoàng Đình Chiểu bị hành hung dẫn tới nhiều thương tích.

Đại diện Công an TP Kon Tum (Kon Tum) cho biết, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, làm thủ tục giám định thương tích cho nạn nhân. Bên cạnh đó, đơn vị đang truy tìm hai đối tượng hành hung nhà báo Chiểu. Bước đầu, xác định hai đối tượng trên có liên quan đến doanh nghiệp khai thác cát sỏi, đất đá tại địa phương. Các đối tượng này ở địa bàn thành phố Kon Tum, có thân nhân, người quen ở địa phương nên sẽ rất khó trốn thoát.

Trước khi xảy ra vụ hành hung nhà báo trên 1 ngày, vào sáng 26/1, hai phóng viên khi đang tác nghiệp tại thôn Tân Tiến, xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cũng đã bị các đối tượng khai thác quặng trái phép hành hung.

Đại tá Nguyễn Chí Phương - Sputnik Việt Nam
Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương bị tước quân tịch

Theo tường trình của phóng viên Nguyễn Văn Tý, thuộc Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN tại Tuyên Quang) và phóng viên Trần Đức Vinh (thuộc Văn phòng đại diện khu vực miền núi phía Bắc của Tạp chí Truyền thống và phát triển) thì sau khi được tin báo của nhân dân về việc khai thác quặng chì, kẽm trái pháp luật của một nhóm người tại khu vực thôn Tân Tiến, nhóm phóng viên đã báo cáo cơ quan để đến địa bàn thu thập tài liệu viết bài.

Trong lúc đang tác nghiệp (quay phim, chụp ảnh) việc khai thác quặng trái phép tại vườn nhà ông Bàn Văn Trường, thôn Tân Tiến, phóng viên Nguyễn Văn Tý và Trần Đức Vinh đã bị chính chủ nhà yêu cầu xóa hình ảnh trong máy quay, máy ảnh. Khi không được đáp ứng, ông Trường đã dùng búa (loại đập đá) ném và đuổi đánh phóng viên Tý kèm theo nhiều lời chửi bới. Khi hai người rời khỏi hiện trường vẫn bị ông Trường cùng cháu của mình (Bàn Văn Hiếu) truy đuổi và dùng gạch, đá ném. Được sự giúp đỡ của một số hộ dân quanh khu vực, hai phóng viên đã thoát khỏi sự truy đuổi.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an huyện Sơn Dương đã cử cán bộ xuống hiện trường, phát hiện và lập biên bản thu giữ nhiều tang vật khai thác quặng trái phép và có biện pháp bảo đảm an toàn cho các phóng viên.

Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc TTXVN khẳng  định, TTXVN kịch liệt lên án tình trạng hành hung, đe dọa tính mạng cũng như xâm phạm phương tiện hoạt động nghiệp vụ của phóng viên tại Tuyên Quang, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ tính mạng, tài sản công dân nói chung và phóng viên nói riêng. 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала