Quân đội Philipinnes thề ‘nghiền nát những kẻ khủng bố’ sau vụ đánh bom đẫm máu

© AFP 2023 / Noel CelisLực lượng vũ trang Philippines
Lực lượng vũ trang Philippines - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giới chức quốc phòng và an ninh Philippines vừa tuyên bố sẽ tiêu diệt toàn bộ những kẻ đứng đằng sau vụ đánh bom đẫm máu vào buổi hành lễ tại một nhà thờ tại tỉnh Jolo phía Nam nước này, theo tiengphong.

Một quả bom đã bị kích nổ ngay bên trong nhà thờ trên đảo Jolo, thuộc tỉnh Sulu, Philipinnes, trong khi quả bom thứ hai đã phát nổ bên ngoài nhà thờ ngay thời điểm lực lượng an ninh được điều động đến hiện trường. Vụ nổ đã làm 20 người chết, trong đó có 5 binh sĩ và phần lớn còn lại là dân thường, cùng với đó là 81 người bị thương.

Đây một trong những vụ đánh bom chết chóc nhất trong những năm gần đây ở Philipinnes. Vụ nổ diễn ra ngay trong bối cảnh người dân Philipinnes vẫn còn sự kỳ vọng với các kế hoạch được phê chuẩn của chính phủ chuyển tiếp, nhằm mang đến sự phát triển, công ăn việc làm và sự bình yên tới một trong những quốc gia nghèo đói nhất khu vực châu Á này.

Phát biểu sau vụ việc kinh hoàng trên, ông Salvador Panelo, phát ngôn viên của Tổng thống Philipinnes Rodrigo Duterte, cho biết: "Các kẻ thù của quốc gia đã thách thức một cách ngang ngược năng lưc của Chính phủ trong việc đảm bảo an ninh đối với dân cư khu vực này."

"Lực lượng vũ trang Philipinnes sẽ tiến công và nghiền nát những kẻ tội phạm vô thần trên", ông Salvador khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Philipinnes Delfin Lorenzana đã coi vụ đánh bom là một hành động "cực kỳ nghiêm trọng", đồng thời kêu gọi người dân địa phương hợp tác để "đẩy lui mọi đà thắng lợi của lực lượng khủng bố."

Cố vấn an ninh nhà nước Philipinnes, ông Hermogenes Esperon, đã gọi những kẻ phải chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom tại Jolo là "những tên giết người hàng loạt" và "những tên tội phạm cực đoan."

"Chúng ta sẽ không cho phép chúng phá hủy quyền được sống bình yên của người dân." Ông Esperon tuyên bố.

Còn theo Cảnh sát trưởng quốc gia Philipinnes Oscar Albayalde, động cơ của những kẻ chủ mưu đánh bom là muốn "biểu dương lực lượng và reo rắc sự hỗn loạn." Và hiện dù chưa có một cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công vừa qua, xong theo cảnh sát trưởng Allbayalde, nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaff chính là đối tượng tình nghi hàng đầu, vì Jolo vốn là thành trì của nhóm khủng bố này trong thời gian gần đây.  

Hàng loạt các hoạt động cướp phá và bắt cóc đã được Abu Sayyaff tiến hành tại Jolo, tuy nhiên các lực lượng vũ trang của Chính phủ Philipinnes đến giờ vẫn chưa thể giải truy quét và tiêu diệt được chúng một cách dứt điểm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала