Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tồn tại hòa bình ở Biển Đông?

© REUTERS / Kryzentia Weiermann/Courtesy U.S. NavyUSS Dewey, Biển Đông
USS Dewey, Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đô đốc John M. Richardson, người đứng đầu các hoạt động của Hải quân Hoa Kỳ, hôm thứ Hai cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tham gia một cuộc đối thoại về các hoạt động quân sự ở Biển Đông (SCM).

Sputnik tìm hiểu tuyên bố của đô đốc Mỹ, liệu có thay đổi trong lập trường của Hoa Kỳ về vấn đề biển Đông, quốc gia thường xuyên gửi tàu chiến đến đó với lý do đảm bảo tự do hàng hải.

Daniel Coates - Sputnik Việt Nam
Trùm tình báo Hoa Kỳ thấy những thách thức nào từ phía Nga và Trung Quốc?
Theo Đô đốc Richardson, mục tiêu của cuộc đối thoại đang diễn ra với Bắc Kinh là để tránh sự va chạm trên biển. Cơ chế liên lạc thường xuyên giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ là cần thiết để kịp thời giảm leo thang một cuộc xung đột có thể xảy ra trước khi bước vào giai đoạn nóng. Vị đô đốc cũng cho biết ông ta ủng hộ "mối quan hệ làm việc tốt đẹp» với quân đội Trung Quốc, đánh giá cao kết quả chuyến thăm mới nhất tới Trung Quốc vào giữa tháng một. Trong khi đó Richardson thậm chí không cố gắng thuyết phục những người đối thoại về  việc liệu có sự gần lại lẫn nhau giữa hai bên về vấn đề SCM. Theo ông, hai bên trái ngược nhau trong các đánh giá và hiểu biết về tình hình.

Đô đốc Mỹ không giải thích vấn đề là gì. Tuy nhiên các sự kiện trong tháng trước cũng minh họa một cách sinh động sự khác biệt quan điểm của hai bên và nguồn gốc của các xung đột ở đâu.Hoa Kỳ đang cố gắng để Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực quen thuộc với sự hiện diện quân sự thường trực của họ ởtại đây. Vào ngày 7 tháng 1, tàu khu trục tên lửa McCampbell của Hoa Kỳ đã tiến vào vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa như một phần trong "hoạt động đảm bảo tự do hàng hải". Ngày 24 tháng 1, hai tàu chiến Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan, gây ra sự chỉ trích ngay lập tức từ Bắc Kinh. Tuy nhiên, như Tim Gorman, đại diện Hạm đội Thái Bình Dương, nói: "Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay, hải hành và hành động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép."

Do đó tuyên bố của Hoa Kỳ về sự cần thiết phải tránh đụng độ trên biển không phù hợp với ý định tiếp tục các hoạt động quân sự tích cực về tự do hàng hải ở biển Đông và các khu vực nhạy cảm khác đối với Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Liệu WTO có giải quyết được tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hay không?
Theo chuyên gia Trung Quốc Shen Shishun từ Trung tâm Nghiên cứu Nam Thái Bình Dương của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, câu hỏi của Hoa Kỳ đặt ra về "tự do hàng hải" gây ra nhiều sự nghi ngờ.

«Khẩu hiệu "tự do hàng hải" tự nó là không có cơ sở. Chưa bao giờ có vấn đề gì với quyền tự do hàng hải trên biển Đông và eo biển Đài Loan, không có bằng chứng nào cho thấy có việc ngăn cản đi lại tự do trong các khu vực này. Nếu không có vấn đề gì ở đây, thì rõ ràng việc di chuyển chỉ được sử dụng như một cái cớ để can thiệp vào công việc nội bộ các nước », chuyên gia nói với Sputnik.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Shen Shishun đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc và Hoa Kỳ xây dựng một cơ chế xây dựng lòng tin trên biển Đông. Ông cũng gọi việc thực hiện các bài huấn luyện Mỹ — Trung là hữu ích.

«Các bài tập chung của quân đội hai nước  ít nhất cung cấp cho họ trên thực tế cách hiểu biết chính xác các tín hiệu dành cho nhau, trong trường hợp xảy ra va chạm hay xung đột, sẽ giúp giảm thiểu các trường hợp hiểu thích sai về hành vi của nhau và đóng một vai trò tích cực nhất định», ông Shen Shishun nói.

Ảnh tàu hải quân Australia được chụp từ boong tàu HMAS Adelaide trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đến Úc, gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne tại Sydney, ngày 19 tháng 12 năm 2016. - Sputnik Việt Nam
Úc nhắc Trung Quốc hành xử có trách nhiệm ở Biển Đông
Từ các bình luận của chuyên gia Trung Quốc, rõ ràng phía Trung Quốc cũng quan tâm đến vấn đề an ninh, nhưng không phải bằng cách phô trương vũ lực, buộc người khác chơi theo luật riêng của họ, mà là tuân thủ luật pháp quốc tế.

«Trong các hoạt động ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới, bất kể trên biển, trên không hay đất liền, Hiến chương Liên Hợp Quốc cần được tuân thủ, hành động theo luật pháp và quy định quốc tế chứ không phải một quốc gia duy nhất tự mình đưa ra quyết định», ông Shen Shishun nói với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала