Đảm bảo quyền lợi cho trên 10.000 lao động bị thôi việc tại công ty Mỹ Phong, Trà Vinh

© Sputnik / Andrey Stenin / Chuyển đến kho ảnhngười lao động nhập cư
người lao động nhập cư - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan đến việc trên 10.000 công nhân vừa bị thôi việc ở Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong, ngày 31/1, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức họp báo để thông tin cụ thể vụ việc, những chính sách người lao động bị thôi việc được hưởng và hướng hỗ trợ giải quyết, theo baotintuc.

Tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Trần Anh Dũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh Trà Vinh đã thành lập Tổ công tác liên ngành do ông Trần Anh Dũng làm Tổ trưởng để giải quyết vụ việc, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động bị thôi việc.

Sau khi làm việc với Tổ Công tác, Ban giám đốc Công ty Mỹ Phong cam kết chi trả chế độ trợ cấp cho người lao động bị thôi việc theo đúng quy định và thông báo chi tiết các khoản trợ cấp, phụ cấp mà người bị chấm dứt hợp đồng lao động được hưởng; tiền lương và các khoản phụ cấp (theo lương) trong thời gian ngừng việc trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, trợ cấp mất việc làm theo quy định.

Đồng thời đại diện công ty khẳng định không chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ đang trong thời kỳ mang thai và đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Lãnh đạo công ty mong muốn ngành chức năng tỉnh Trà Vinh hỗ trợ tuyên truyền, giải thích để người lao động chia sẻ khó khăn với công ty, đồng thuận với việc cắt giảm lao động do công ty gặp khó khăn về kinh tế, buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động.

Ông Diệp Văn Thạnh. - Sputnik Việt Nam
Cách chức Chủ tịch UBND TP Trà Vinh

Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh, cho biết, hiện tại công ty đã thực hiện xong việc chi trả các khoản tiền lương, tiền thưởng Tết, tiền lương ngừng việc trước khi chấm dứt hợp đồng lao động và tiền trợ cấp mất việc cho người lao động có thời gian không tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, công ty đã phát tiền thưởng Tết năm 2019; tiền tạm ứng lương tháng 1/2019 (ngày 9/2 sẽ thanh toán phần còn lại của tiền lương tháng 1/2019).

Đồng thời, công ty phát tiền lương tháng 2/2019 (tháng nghỉ việc chờ thanh lý hợp đồng lao động) và chi trả trợ cấp mất việc cho người lao động đối với thời gian làm việc cho công ty mà chưa tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Sau ngày 28/2/2019, công ty sẽ phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh chốt sổ bảo hiểm và hỗ trợ công nhân đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. 

Cùng với việc thông tin những chính sách người lao động bị thôi việc được hưởng, ông Nguyễn Văn Út cho biết thêm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chính sách đối với người lao động bị nghỉ việc đảm bảo đúng quy định. 

Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh đã thống kê được nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh năm 2019 là khoảng 3.500 lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm dịch vụ việc làm (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh) cho biết, các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã đăng kí tuyển dụng khoảng 6.000 lao động bị mất việc này.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đọc lệnh bắt ông Tâm (áo trắng, đứng giữa bên phải). - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Bắt nguyên Giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh

Ngay sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh sẽ tổ chức sau phiên giao dịch việc làm tại ba phân xưởng của công ty để giới thiệu việc làm phù hợp cho các lao động bị thôi việc. Cùng với đó, tỉnh Trà Vinh cũng đẩy mạnh công tác dạy nghề, hỗ trợ vốn tạo việc làm tại gia đình cho những người lao động có nhu cầu; đồng thời tổ chức đào tạo nghề cho những người có nhu cầu chuyển đổi nghề để tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trước đó, phóng viên TTXVN đã đưa tin, chiều 29/1, Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong công bố quyết định cắt giảm 10.142 trong tổng số 19.857 lao động ở ba phân xưởng do công ty phải thu hẹp quy mô hoạt động.

Theo lãnh đạo công ty, hiện tại, khách hàng lớn nhất của công ty (chiếm hơn 70% tổng số lượng đơn hàng của công ty) đang đối mặt với nguy cơ phá sản và nợ công ty số tiền gần 100 triệu USD, dẫn đến tình trạng tổn thất và rủi ro trong hoạt động của công ty. Do vậy, Ban Giám đốc Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong đưa ra quyết định ngưng ngay toàn bộ đơn hàng của khách hàng này dẫn đến việc công ty này không có nhiều đơn hàng. 

Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong là Công ty có vốn đầu tư nước ngoài (Đài Loan, Trung Quốc), được thành lập năm 2005 do ông Hsu Kuang Tien làm người đại diện pháp luật. Công ty này chuyên sản xuất và gia công giày da xuất khẩu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала