Chuyên gia: Đàm phán thương mại Trung-Mỹ sẽ phần nào làm dịu thị trường thế giới

© AP Photo / Andrew HarnikDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc và Hoa Kỳ có ý định tăng cường lien hệ ở các cấp độ khác nhau nhằm ra khỏi tình trạng chiến tranh thương mại. Điều này được biết đến sau cuộc hội đàm ngày 30-31 tháng 1 tại Washington.

Tham khảo ý kiến, cũng như cuộc gặp của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lưu Hòa có thể phần nào làm dịu thị trường thế giới, chuyên gia của IMEMO, ông Alexander Lomanov cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc dự định duy trì các hình thức liên hệ khác nhau với Tổng thống Mỹ. Điều này nêu rõ trong thông điệp của ông Tập Cận Bình, được trao cho Donald Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng, bởi ông Lưu Hòa — trưởng phái đoàn Trung Quốc tại cuộc hội đàm. Về phần mình, Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố với người đối thoại rằng ông và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể ồng thời sớm tổ chức hai cuộc gặp cá nhân mới. Tuy nhiên, ông Trump không chỉ định ngày và địa điểm liên lạc.

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Chớ mong Việt Nam hưởng lợi trước phần nổi của tảng băng chìm Trung-Mỹ?
Ngoài ra, tổng thống Mỹ có kế hoạch tổ chức nhiều cuộc gặp với ông Lưu Hòa vào tháng 2 để thảo luận về thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, cơ chế của các liên hệ như vậy vẫn chưa rõ ràng. Chỉ biết rằng theo dự kiến, vòng tư vấn thương mại thứ ba sẽ tổ chức vào giữa tháng Hai tại Bắc Kinh.

Sau cuộc hội đàm, các bên nhất trí ghi nhận "sự tiến bộ quan trọng". Trong khi đó, không ai trong số các bên cho biết liệu có bất kỳ tiến triển nào đối với sự đồng thuận về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ hay không.

Chuyên gia tại Đại học Tài chính và Kinh tế Sơn Tây Liu Ying cho rằng tình huống này khá dễ hiểu:

"Nói chung, tại cuộc đàm phán này, hai bên đã đạt tới mọi điều có thể đạt được tại thời điểm này. Những gì có thể thỏa hiệp cũng đã được tìm ra. Tất nhiên, trong phần không thể tìm được thỏa thuận, phía Trung Quốc cũng không nhượng bộ. Do đó, về cơ bản cuộc đàm phán có thể được gọi là thành công. Có vẻ như Trump đang phải đối mặt với áp lực từ các công ty Mỹ, ông ta muốn tiến lên phía trước, không muốn phá vỡ cuộc đàm phán" — chuyên gia Trung Quốc nói với Sputnik.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Liệu Trung-Mỹ có tận dụng thỏa thuận “ngừng bắn” trong cuộc chiến thương mại?
Trong ý kiến bình luận cho Sputnik, ông Alexander Lomanov, chuyên gia tại IMEMO nhắc đến một thông điệp khá  bí ẩn rằng các bên đã thảo luận vấn đề khiến Bắc Kinh đặc biệt quan tâm, mà Washington hứa sẽ lưu ý trong tương lai. Chuyên gia không loại trừ rằng Trung Quốc đã đặt ra trước Wasington vấn đề cuộc chiến công nghệ, trở thành công cụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu và chiến dịch toàn cầu chống Huawei:

"Hoa Kỳ không thể chấp nhận được việc Trung Quốc là quốc gia công nghệ dẫn đầu. Mỹ cho rằng họ có thể kìm hãm sự phát triển công nghệ của Trung Quốc, nếu thay đổi được chính sách công nghệ của nước này. Đó là ngừng hỗ trợ của các công ty nhà nước lớn, điều này sẽ làm chậm sự phát triển công nghệ của Trung Quốc, từ đó Trung Quốc sẽ không còn là đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ. Trong lĩnh vực này, thực tế không có cơ hội cho các thỏa thuận công khai, bởi vì sự can thiệp như vậy là không thể chấp nhận được đối với Trung Quốc" — chuyên gia nói khi trả lời phỏng vấn Sputnik.

Chuyên gia cho rằng cuộc đàm phán ở Washington có thể phần nào làm dịu thị trường thế giới, nhưng không thể quay về tình trạng cũ trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала