Đàm phán với Taliban khiến cựu đại sứ Mỹ nhớ lại thất bại ở Việt Nam

© Ảnh : US Army / Spc. Ken Scar, 7th MPADlính Mỹ tại Afghanisatan
lính Mỹ tại Afghanisatan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bài viết cho tờ The Washington Post, ông Ryan Crocker, cựu đại sứ Mỹ tại Afghanistan ghi nhận rằng cuộc đàm phán hiện tại của Mỹ với Taliban* gợi nhớ đến Hiệp định hòa bình Paris, đã đặt dấu chấm hết cho chiến tranh Việt Nam . "Hồi đó, cũng như bây giờ, rõ ràng là khi ngồi vào bàn đàm phán, chúng ta sẽ thua cuộc" - tác giả bài báo nhấn mạnh.

Hoa Kỳ hiện đang đàm phán với Taliban*, ông Ryan Crocker, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan cho biết trong bài viết trên tờ The Washington Post.

Hôm thứ Hai, hai bên đã công bố thỏa thuận khung kêu gọi đình chiến, điều này có thể dẫn đến việc rút hoàn toàn quân đội Mỹ khỏi Afghanistan. Đồng thời, Taliban* cam kết không tiếp nhận các tổ chức khủng bố có thể đe dọa an ninh Mỹ.

lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria - Sputnik Việt Nam
40 thủ lĩnh IS trốn khỏi nhà tù Taliban ở Afghanistan với sự giúp đỡ của Mỹ
Nói cách khác, Taliban* hứa rằng sẽ không lặp lại cuộc tấn công như ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Theo tác giả, thỏa thuận khung này đã đạt được mà không có sự tham gia của chính phủ Afghanistan. Taliban* tiếp tục tuyên bố họ từ chối đàm phán với chính phủ vì họ coi đó là "con rối bất hợp pháp của Mỹ xâm lược".

"Sau khi đồng ý với yêu cầu này của Taliban*, chúng ta đang tự tước đi tính hợp pháp của chính phủ mà chúng ta tuyên bố ủng hộ" — ông Crocker bình luận.

Theo ông, đáng tiếc là quá trình đàm phán hiện nay rất giống với Hiệp định hòa bình Paris trong Chiến tranh Việt Nam.

"Hồi đó cũng y như bây giờ, rõ ràng là ngồi vào bàn đàm phán, chúng ta đã bỏ cuộc: chúng ta chỉ thảo luận về điều kiện đầu hàng mình mà thôi" — cựu đại sứ nhấn mạnh.

Tác giả khẳng định rằng Taliban* đưa ra các cam kết vì biết rằng khi người Mỹ rời đi và nhóm này trở lại, Hoa Kỳ sẽ không có cách nào để buộc Taliban thực hiện các cam kết này.

Quân nhân Mỹ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Mỹ và Taliban thảo luận về khả năng duy trì các căn cứ ở Afghanistan
Ryan Crocker cho rằng không thể chấp nhận cho điều đó xảy ra. Hoa Kỳ có thể tuyên bố đàm phán sẽ không vượt quá thỏa thuận khung nếu chính phủ Afghanistan không tham gia đầy đủ vào quá trình đàm phán. Theo tác giả, phía Mỹ cũng có thể tuyên bố rằng quân đội của họ sẽ ở lại Afghanistan, nếu chính phủ hiện tại mong muốn điều đó, vì họ sẽ không chỉ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, mà còn bảo vệ các giá trị quan trọng, như quyền của phụ nữ Afghanistan chẳng hạn.

"Tổng thống Barack Obama đã chứng minh ở Iraq rằng Hoa Kỳ không thể kết thúc chiến tranh bằng cách rút lực lượng của mình — không gian chiến trận sẽ rơi vào tay đối thủ của chúng ta. Ở Afghanistan, Tổng thống Trump có một lựa chọn. Ông có thể theo gương Obama và để đất nước lại cho "Taliban"* hoặc có thể nói rõ rằng Hoa Kỳ có lợi ích, có giá trị, có đồng minh, và Hoa Kỳ sẽ bảo vệ tất cả những cái đó" — cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan, ông Ryan Crocker.kết luận bài viết của mình cho tờ Washington Post

*Taliban: tổ chức khủng bố

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала