Não vàng. Các nhà khoa học lý giải sự giàu có đã thay đổi ý thức như thế nào

© Depositphotos.com / KaewphotoHộp sọ
Hộp sọ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây, càng ngày người ta càng cho rằng tình hình tài chính phụ thuộc vào tính cách con người hay bẩm sinh. Bài viết của Sputnik sau đây lý giải liệu điều đó có đúng với thực tế hay không?

Nghèo đói là do di truyền

Não nhân tạo - Sputnik Việt Nam
Bí mật của bộ não. Đã tìm ra phương thức tiếp nối sự sống cả khi cơ thể đã chết
Năm 1967, nhà tâm lý học người Mỹ Martin Seligman cho rằng nghèo đói có thể do di truyền, vì thành công và thất bại của một người trưởng thành phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm mà họ trải nghiệm thời thơ ấu. Ông Martin Seligman trích dẫn kết quả thí nghiệm với những con chó, trong một thời gian dài phải chịu những cú điện giật nhẹ nhưng nhạy cảm. Những con chó này đã không rời khỏi chuồng, ngay cả khi cửa chuồng được bỏ ngỏ.

Nhà khoa học gọi đây là "hiện tượng bất lực có được" và lập luận rằng con người cũng có hiện tượng như vậy, cho nên những đứa trẻ có cha mẹ nghèo thường không thể tự hào về thu nhập cao. Nửa thế kỷ sau, giả định của ông Martin Seligman đã được các nhà sinh lý học Canada xác nhận, họ khẳng định rằng mức độ hạnh phúc trong 5 năm đầu đời có thể quyết định số phận tương lai của một người.

Thực tế là cơ thể những người lớn lên trong các gia đình nghèo có rất nhiều cortisol — tức là loại hormone căng thẳng, có liên quan đến việc hình thành phản ứng bảo vệ để đối phó với các đe dọa bên ngoài. Thông thường, sự gia tăng mạnh mẽ hormone này huy động các nguồn lực của cơ thể để tự cứu. Tuy nhiên, nếu luôn luôn duy trì nồng độ cortisol cao, con người sẽ trở nên thận trọng hơn. Do đó, người nghèo ít có xu hướng mạo hiểm hơn so với đồng nghiệp giàu có của họ.

Cà phê - Sputnik Việt Nam
Cà phê có chứa chất chống lão hóa não

Người giàu thông minh hơn, người nghèo tử tế hơn

Những người xuất thân từ các gia đình giàu cũng có những thay đổi nhỏ trong cấu trúc não bộ của họ. Các nhà thần kinh học từ Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard chỉ ra rằng những đứa trẻ giàu có vỏ não dày hơn ở vùng thái dương chịu trách nhiệm về nhận thức thị giác và tham gia vào quá trình tư duy và trí nhớ dài hạn. Cả hai yếu tố tương quan một cách trực tiếp với thành công và thu nhập cao của cha mẹ.

Điều này được xác nhận bởi nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thành tích của học sinh và sinh viên từ các gia đình nghèo thường thấp hơn so với những người thuộc tầng lớp trung lưu và con đẻ của cha mẹ giàu có.

bóng ma - Sputnik Việt Nam
"Săn tìm linh hồn" bằng công nghệ quét não mạnh nhất lịch sử loài người
Mặt khác, trẻ em từ các gia đình giàu có có hệ thống thần kinh giao cảm kém phát triển, thể hiện xu hướng vị tha và tự hy sinh. Trong thí nghiệm của các nhà tâm lý học Mỹ, những đứa trẻ bốn tuổi được các nhà khoa học cho 20 đồng xu và được yêu cầu chia sẻ với những người bạn bị ốm. Trẻ em từ các gia đình có tình trạng kinh tế xã hội thấp sẵn sàng chia sẻ tiền này cho người nghèo. Con cái của những ông bố bà mẹ giàu có không muốn chia sẻ với bất kỳ ai — thu nhập gia đình càng cao, số tiền các em này đưa cho những người bạn cùng tuổi càng ít.

Nghèo đói và trường thọ

Mức thu nhập cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ. Ở Mỹ, những người đàn ông giàu có sống lâu hơn mức trung bình khoảng 15 năm, phụ nữ — gần một thập kỷ. Tình hình tương tự ở Anh, nơi tuổi thọ trung bình của đàn ông và phụ nữ giàu có lần lượt là 83,6 và 86,7, trong khi đó tuổi thọ trung bình tương ứng của người nghèo là 74 và 78,8 tuổi.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Sputnik Việt Nam
Số triệu phú USD người Việt tăng nhanh thứ 4 thế giới
Nhóm các nhà khoa học quốc tế khẳng định rằng khoảng cách này sẽ càng mở rộng. Tại Hoa Kỳ, trong 14 năm qua, tuổi thọ đã tăng 2,34 năm đối với nam và 2,91 tuổi đối với nữ, chiếm 5% số người giàu nhất nước này. Đối với 5% người Mỹ nghèo nhất, con số này chỉ là 0,32 và 0,4 năm.

Các nhà khoa học đã tìm ra điều mang lại hạnh phúc cho người nghèo và người giàu

Trong hầu hết các nghiên cứu này, tuổi thọ tương quan với dinh dưỡng kém và thái độ của con người đối với sức khỏe của chính họ. Vì vậy, các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng người nghèo thường chết vì ung thư phổi, bệnh mạch vành và nhiễm trùng đường hô hấp. Tỷ lệ tử vong vì những lý do này ở các khu vực nghèo và giàu của Anh chênh nhau 2,5-3,3 lần. Đồng thời, tỷ lệ những người có thu nhập cao và những người sống dưới mức nghèo khổ bị chết vì ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư máu đều tương đương với nhau.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала