Năm 2019 tràn đầy hy vọng cho giá vàng

CC0 / Pixabay / Золотая свинья-копилка рядом с пачками долларовых купюр
Золотая свинья-копилка рядом с пачками долларовых купюр - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau một năm 2018 không mấy thuận lợi, thị trường vàng đang tìm cách phục hồi và đi lên trong năm 2019, theo Bnews.

Các nhận định mới đây của giới phân tích cho thấy điều này hoàn toàn khả thi khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc việc tạm dừng lộ trình tăng lãi suất — một yếu tố nhiều khả năng sẽ ủng hộ giá vàng. 

Khởi đầu năm 2019 vững chắc hơn 

Vàng thoi - Sputnik Việt Nam
"Hoàn toàn chưa từng có tiền lệ!" Ngân hàng Anh không muốn trả lại vàng cho Venezuela
Giá vàng bắt đầu năm 2018 khá tích cực sau khi đã tăng 13,5% trong năm 2017. Các nhà quan sát cho rằng giá vàng hoàn toàn có thể đạt mức 1.400 USD/ounce và thậm chí 1.500 USD/ounce trong năm 2018 nhờ những yếu tố thuận lợi như đồng USD yếu, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm, căng thẳng địa chính trị leo thang. 

Tuy nhiên, từ mức cao 1.365,2 USD/ounce hồi giữa tháng 4/2018, giá vàng đã để mất tới 15% và rơi xuống mức thấp nhất của một năm rưỡi là 1,159,96 USD/ounce ghi nhận vào tháng 8/2018. Giá vàng hiện đã phục hồi lên trên mức 1.300 USD/ounce, nhưng vẫn cách khá xa con số kỷ lục trước đó.

Trở ngại lớn nhất đối với giá vàng trong năm 2018 chính là việc đồng USD mạnh lên thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Người đứng đầu mảng nghiên cứu thị trường của công ty môi giới đầu tư Pepper Pepperston, ông Chris Weston cho biết trong phần lớn thời gian của năm 2018, việc đồng "bạc xanh" mạnh đã chi phối những diễn biến trên thị trường. 

Đã có những biến động xảy ra — vốn rất thuận lợi cho giá vàng — nhưng đồng USD vẫn đứng vững và không xảy ra tình trạng bán tháo.

Nhiều người thắc mắc mua vàng cầu may vào ngày vía Thần Tài sau có nên bán hay không? - Sputnik Việt Nam
Giá vàng hôm nay 5/9: USD tăng vọt, vàng tiếp tục giảm mạnh
Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết tin tốt cho giá vàng là mọi thứ sẽ rất khác trong năm 2019. Một yếu tố lớn tác động lên những diễn biến của đồng USD trong tương lai là việc Fed sẽ mạnh tay hay ôn hòa hơn về tiến trình tăng lãi suất. Trước mắt, những giọng điệu của ngân hàng trung ương này có vẻ đang thiên về hướng ôn hòa.

Vào ngày 30/1, Fed thông báo giữ nguyên lãi suất do nhiều yếu tố không thuận lợi, đồng thời phát đi những tín hiệu về khả năng chương trình thắt chặt chính sách tiền tệ của họ có thể sẽ chấm dứt sớm. Sau khi thông báo giữ nguyên lãi suất, Fed cũng đã gạt bỏ cam kết "tăng lãi suất từ từ" và nói rằng sẽ "kiên nhẫn" trước khi đưa ra thêm bất kỳ động thái nào. 

Fed cũng cho hay nếu không có những mối đe dọa từ lạm phát tăng cao hoặc động thái tài chính gây nhiều rủi ro, việc tạm dừng nâng lãi suất này có thể sẽ kéo dài. Lãi suất hiện tại của Fed ở trong khoảng từ 2,25% đến 2,5%, vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử. 

Vàng có xu hướng lên giá trước khả năng lãi suất thấp hơn, khi nó làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản an toàn như vàng và khiến nhu cầu với đồng USD giảm, từ đó giúp những người mua vàng bằng các đồng tiền khác mua được với giá rẻ hơn. Nếu Fed vẫn giữ thái độ "chờ đợi và cân nhắc", đồng USD sẽ khó duy trì được động lực tăng và vàng sẽ "lấp lánh" trở lại với các nhà đầu tư. 

Triển vọng lạc quan cho giá vàng 

Trong khi dự đoán của các nhà phân tích vẫn có sự khác biệt, phần lớn các đánh giá đều cho rằng triển vọng của giá vàng sẽ tươi sáng hơn trong năm 2019.

Vàng thoi - Sputnik Việt Nam
Vàng lại tăng giá sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Chuyên gia Weston cho rằng vàng có nhiều triển vọng là kênh đầu tư tốt nhất trong năm nay, khi đồng nội tệ của những nền kinh tế lớn không mấy hấp dẫn cũng như không có gì thực sự nổi bật để trở thành một kênh "trú ẩn an toàn" cho giới đầu tư. 

Trong kịch bản lạc quan nhất, chuyên gia của Pepperston dự báo giá vàng có thể tăng lên tới 1.500 USD/ounce vào năm 2019. Trong trường hợp thị trường ở chiều giá xuống (bear market), kim loại quý này sẽ nằm trong khoảng từ 1.200 USD đến 1.250 USD/ounce.

Trong khi đó, chuyên gia Cameron Alexander thuộc công ty chuyên tư vấn thị trường Refinitiv nhận định năm 2019 sẽ chứng kiến sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ, sự giảm tốc của thị trường chứng khoán, cùng với những rủi ro địa chính trị vẫn tồn tại. 

Thị trường chứng khoán đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng "nóng" và rất khó để có thể tiếp tục tiếp tục đi lên với tốc độ đó. Nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ tỏ ra cẩn trọng và và ít muốn mạo hiểm hơn, qua đó bắt đầu chuyển hướng sang các kênh đầu tư an toàn hơn như vàng. Dự báo của Refinitiv cho giá vàng năm 2019 sẽ ở mức trung bình 1.285 USD/ounce.

Nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs, ông Jeff Currier mới đây đã đưa ra dự báo rằng giá vàng sẽ tăng do các ngân hàng trung ương đẩy mạnh hoạt động mua vàng. Ông không kỳ vọng nhiều vào sự phục hồi sớm trong đầu tư dài hạn cũng như giá của các kim loại công nghiệp khác khi nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại, nhưng chuyên gia này vẫn đặt niềm tin vào vàng. 

Goldman Sachs đã nâng mức dự báo giá vàng của họ trong giai đoạn ba, sáu và 12 tháng tiếp theo tương ứng lên lần lượt là 1.325 USD/ounce, 1.375 USD/ounce và 1.425 USD/ounce. 

Trước đó, dự báo của ngân hàng này cho các giai đoạn trên lần lượt là 1.250 USD/ounce, 1.300 USD/ounce và 1,350 USD/ounce. Dựa trên giá hiện tại của vàng, dự báo đó thể hiện mức tăng 10,7% trong 12 tháng tới. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала