Việt Nam an toàn vì chính trị ổn định

© Ảnh : Bích Huệ - TTXVNTrẻ mầm non trường Hoa Sen, thành phố Vinh thích thú với ngày hội "Ngày Tết quê em".
Trẻ mầm non trường Hoa Sen, thành phố Vinh thích thú với ngày hội Ngày Tết quê em. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những tiêu chí để lựa chọn một quốc gia có an toàn hay nguy hiểm nhất thế giới có thể kể đến như thiên tai, khủng bố, tội phạm, nội chiến,…và rất may Việt Nam vẫn nằm trong top các quốc gia an toàn, thậm chí trên cả Thái Lan, VNReview cho biết.

Tạp chí Global Finance (tài chính toàn cầu) mới đây đã công bố bảng xếp hạng các quốc gia an toàn và nguy hiểm nhất thế giới trong năm 2019. Số liệu được tổng hợp từ Diễn đàn kinh tế thế giới và Viện hòa bình toàn cầu.

Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Bà Triệu - Sputnik Việt Nam
Việt Nam an toàn đến đâu?

Global Finance tính điểm an toàn cho mỗi quốc gia dựa trên ba yếu tố: chiến tranh/hòa bình, an ninh con người và rủi ro thiên tai. Điểm an toàn (càng thấp càng tốt) sẽ tổng hợp từ ba rủi ro này và phần nào cung cấp một cái nhìn toàn diện về sự an toàn của mỗi quốc gia. Điều này cũng đồng nghĩa chỉ cần một yếu tố có độ rủi ro cao cũng có thể khiến một quốc gia lọt vào top nguy hiểm.

Ví dụ hai quốc gia có điểm an toàn thấp nhất trong bảng xếp hạng là Philippines và Yemen. Quốc đảo Philippines được xếp hạng kém an toàn nhất vì thường xuyên xảy ra thiên tai và khủng bố ở một số địa phương. Trong khi đó, Yemen xếp chót trong bảng xếp vì nội chiến triền miên và nạn đói hoành hành.

Mặc dù vậy Yemen không phải là quốc gia hay phải hứng chịu thiên tai. Do đó không ngạc nhiên nếu thấy Philippines bị đánh giá thấp hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thật an toàn!
Bảng xếp hạng của Global Finance thiếu vắng một số quốc gia bởi các nước này vẫn còn xảy ra tranh chấp lãnh thổ và chiến sự, ví dụ như Syria, I-rắc, Afghanistan. Ngoài ra dữ liệu thống kê của các quốc gia này cũng không đầy đủ. Để tránh sai sót, Global Finance đã quyết định loại bỏ các quốc gia kể trên.

Không ngạc nhiên khi các quốc gia có chỉ số an toàn cao nằm ở Châu Âu. Đây là nơi có khí hậu ôn hòa, nền kinh tế phát triển và hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt. Có tới 16/20 quốc gia an toàn nhất thế giới nằm ở Châu Âu. Những quốc gia này cũng ít khi xảy ra xung đột quân sự và tỷ lệ tội phạm thấp. Đó là chưa kể thời tiết tại khu vực này khá ổn định và ít khi xảy ra thiên tai nguy hiểm.

Tuy vậy vẫn có những ngoại lệ ngay cả với các quốc gia phát triển. Ví dụ như Mỹ chỉ xếp hạng 65. Nguyên nhân do nước này vẫn còn tồn tại tội phạm bạo lực và số vụ giết người cao, dẫn tới giảm điểm an toàn.

Mỹ cũng là một trong số những quốc gia thường xuyên phải gánh chịu các thảm họa tự nhiên như bão nhiệt đới, nhiệt độ lạnh. Tất nhiên Mỹ không phải là quốc gia phát triển duy nhất xếp hạng thấp mà còn có cả Nhật Bản (thứ 43).

Hà Nội. Nhà nhà treo cờ Tổ quốc đón Tết Nguyên đán - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ở đâu trong bảng xếp hạng đất nước an toàn của thế giới?
Trong danh sách, Việt Nam xếp thứ hạng thứ 83/128 quốc gia với chỉ số an toàn đạt 11,15, xếp trên cả Thái Lan với 12,27 điểm. Điều này khá dễ hiểu khi Việt Nam có nền chính trị ổn định, hiếm khi xảy ra bạo động, tranh chấp lãnh thổ và chỉ số an ninh con người đang ngày càng được cải thiện. Trong khi đó Thái Lan dù có chỉ số an ninh con người cao nhưng hay xảy ra thiên tai lũ lụt và bạo động chính trị.

Nhiều quốc gia như Guatemala, El Salvador và Bangladesh thường xuyên phải hứng chịu động đất, kinh tế yếu kém và hàng loạt vấn đề an ninh con người.

Hai quốc gia gây bất ngờ nhất trong danh sách phải kể đến là Nga và Ukraine. Ukraine đứng ở vị trí thứ 116 vì thường xuyên xảy ra xung đột lãnh thổ và bạo lực chính trị. Trong khi Nga xếp vị trí thứ 108 do tỷ lệ tội phạm khủng bố cao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала