2019 - Kỳ vọng một năm đột phá cho Việt Nam

© Ảnh : TTXVN phátChiến sĩ trẻ đảo Đá Tây A chuẩn bị đón Xuân.
Chiến sĩ trẻ đảo Đá Tây A chuẩn bị đón Xuân. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chào năm mới 2019 với khí thế mới, chúng ta có quyền tự hào, tự tin, kỳ vọng một năm đột phá, đầy khởi sắc qua các phát biểu ấn tượng của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong năm qua, báo Lao động khẳng định.

Tổng Bí thư — Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày nay

"Chắc có đại biểu muốn biết, tâm trạng của tôi lúc này thế nào. Tôi xin thưa thật rằng, tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng là vì được Quốc hội, được nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ. Lo là làm thế nào để hoàn thành được thật tốt trách nhiệm của mình. Đây là tâm tư, suy nghĩ thật lòng của tôi, cũng giống như tâm trạng của tôi cách đây hơn 12 năm, khi tôi được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội khoá XI.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc Thư chúc Tết Xuân Kỷ Hợi 2019 - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc tết Xuân Kỷ Hợi 2019

Tôi nhớ hôm đó là vào ngày 26.6.2006, hồi 16h, Quốc hội bầu tôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội. Lúc ấy, tôi cũng vừa mừng, vừa lo, phần lo là nhiều hơn, vì tôi chưa từng làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ, chưa quen với công việc của Quốc hội (lúc bấy giờ tôi đang làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội, giữ chức Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác lý luận của Đảng). Tôi lo không biết có hoàn thành được nhiệm vụ không.

Khi phát biểu trước Quốc hội, tôi đã ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều:  Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay!

Và bây giờ đây, tâm trạng tôi cũng tương tự như thế, thậm chí có phần còn lo lắng hơn. Vì sao? Bởi vì 3 lý do: Một là tình hình đất nước bên cạnh mặt thuận lợi là cơ bản cũng đang có không ít khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề phải giải quyết.

© Ảnh : Lâm Khánh – TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mừng tuổi, chúc Tết công nhân công ty Vệ sinh Môi trường Hà Nội đang làm việc trên đường Thanh Niẻn.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mừng tuổi, chúc Tết công nhân công ty Vệ sinh Môi trường Hà Nội đang làm việc trên đường Thanh Niẻn.  - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mừng tuổi, chúc Tết công nhân công ty Vệ sinh Môi trường Hà Nội đang làm việc trên đường Thanh Niẻn.

Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay'
Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày nay; nhưng đất nước cũng đang đứng trước những khó khăn rất lớn, tình hình thế giới diễn biến không thể lường hết được; chúng ta vui mừng với những thành tựu, kết quả to lớn nhưng tuyệt nhiên không được chủ quan, tự mãn, không được quá say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế.

Hai là hiện nay cùng với giữ chức Chủ tịch Nước, tôi vẫn đang gánh chức Tổng Bí thư của Đảng, công việc rất nhiều, lại đang phải chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Ba là trình độ, năng lực, sự hiểu biết của tôi có hạn, tuổi tác lại đã lớn. Bác Hồ đã từng nói, khi người ta tuổi tác càng cao thì sức khoẻ càng thấp; điều đó cũng không có gì lạ.

Vì vậy, tôi rất mong được các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và đồng bào cảm thông, chia sẻ, hết lòng giúp đỡ, tạo điều kiện; các cơ quan liên quan như Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị — xã hội, các cơ quan tư pháp, các cơ quan, ban, ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ, đoàn kết thống nhất cao, giúp cho tôi có thể hoàn thành được nhiệm vụ.

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Có thứ đáng bỏ tù không kém gì quan chức biến chất, tham nhũng trên xương máu của nhân dân
Riêng về phần cá nhân, tôi sẽ cố gắng hết sức mình, nỗ lực phấn đấu để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ mà Hiến pháp, pháp luật đã quy định và Đảng, Nhà nước, nhân dân đã giao phó".

(Trích phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư — Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng trước Quốc hội ngày 23.10.2018).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Quốc hội ghi nhận những nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ

"Quốc hội đánh giá cao sự điều hành quyết liệt và sát sao của Chính phủ, sự chủ động, nỗ lực, phối hợp hiệu quả của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân về những thành tích nổi bật của năm 2018 và 3 năm qua; đồng thời, đã phân tích, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, thách thức của nền kinh tế, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm tiếp tục phát triển bền vững. 

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4. Qua đó cho thấy, các nghị quyết đã được triển khai nghiêm túc, nhiều cam kết, lời hứa đã được thực hiện và mang lại những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế — xã hội, được cử tri và nhân dân đánh giá cao. Quốc hội ghi nhận những nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, các Bộ, ngành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và đánh giá cao trách nhiệm của các vị đại biểu, các cơ quan của Quốc hội trong việc giám sát, theo dõi việc thực hiện các yêu cầu của Quốc hội".

© Ảnh : ploChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tại buổi gặp mặt.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tại buổi gặp mặt. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tại buổi gặp mặt.

(Trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngày 20.11.2018).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chúng ta phải có tầm nhìn rộng mở, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ

Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Đảng vững mạnh. Đất nước phát triển. Dân tộc trường tồn
Năm 2019 là năm rất đặc biệt — Năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần tư tưởng và mong muốn của Người, chúng ta phải có tầm nhìn rộng mở, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như mong ước của Người và cũng là ước mơ của triệu, triệu người dân Việt Nam. Nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân ta, trực tiếp là các Bộ, ngành, địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phải nỗ lực cao hơn, mang trong mình nhiều hơn khát vọng, niềm tự hào dân tộc để cùng nhau đưa đất nước ta vươn lên mạnh mẽ hơn nữa. Các cấp, các ngành cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, năng động sáng tạo; mỗi cán bộ, công chức, viên chức trên mọi cương vị công tác, từ nhân viên đến lãnh đạo các phòng, ban, vụ, cục, tổng cục đến Bộ trưởng, Tư lệnh ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chính quyền địa phương phải nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, từ lời nói đến hành động, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển KTXH năm 2019 và 5 năm 2016 — 2020.

© Ảnh : Trần Lê Lâm - TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, chúc Tết các lực lượng vũ trang thành phố Đà Nẵng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, chúc Tết các lực lượng vũ trang thành phố Đà Nẵng.  - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, chúc Tết các lực lượng vũ trang thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân: “Nhận phiếu tín nhiệm thấp tôi coi là… bình thường”
Chúng ta xác định rõ năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất như đồng chí Tổng Bí thư — Chủ tịch Nước đã chỉ đạo. Với Phương châm hành động "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá", Chính phủ ban hành các Nghị quyết số 01 và 02 ngày 1.1.2019 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KTXH, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh… 

(Trích bài viết của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp năm mới 2019: "Nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch năm 2019, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững").

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала