Iran – quả táo bất hòa giữa Trump và chính phủ

© Sputnik / Владимир Астапкович / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Daniel Coates nói rằng biểu tình sẽ gia tăng ở Iran trong những tháng tới, nhưng sẽ vẫn là hoạt động "không điều phối".

Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà khoa học chính trị Mỹ, nhà khoa học tại Viện nghiên cứu các quá trình thế giới Fuad Izadi và chuyên gia về các vấn đề quốc tế Ali Reza Reahahah đã nói về việc Hoa Kỳ có vai trò như thế nào trong tình trạng bất ổn ở Iran.

Mohammad Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Iran: Dữ liệu tình báo Hoa Kỳ mâu thuẫn với tuyên bố của Trump

Ông Izadi cho biết:

"Trump và các cộng sự của ông ta không coi trọng các cơ quan tình báo do chính Trump chỉ định, vì có sự mâu thuẫn và bất đồng giữa ông Trump và những người được chỉ định trong đường lối chính sách đối ngoại của Mỹ."

Theo ông, bài phát biểu thường niên được công bố hồi tháng 1 có nói về những mối đe dọa sắp tới. Tuy nhiên, điều thú vị là các tuyên bố của Trump và những người ủng hộ ông ta phần lớn là khác nhau. Ví dụ, trong vấn đề Iran, Nga, Bắc Triều Tiên và thậm chí vấn đề bức tường được dựng lên ở biên giới với Nam Mỹ chẳng hạn — chuyên gia giải thích.

Lấy ví dụ về mâu thuẫn này, ông Izadi trích dẫn tuyên bố của Bolton về Iran:

"Tuyên bố của Bolton, rằng Iran sẽ không kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo, trong khi văn bản tài liệu (của chỉ huy tình báo Mỹ) nói rằng thậm chí nếu biểu tình sẽ được tổ chức ở Iran, các hoạt động dó sẽ không dẫn tới đâu. Hoặc, khi nói về chương trình hạt nhân, Nhà Trắng thổi phồng vấn đề Iran chế tạo bom hạt nhân, trong khi văn kiện tuyên bố rằng Iran không theo đuổi mục tiêu tạo chế tạo bom."

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Vì sao Trump khôi phục lệnh trừng phạt chống Iran?

Theo ông Reahahah, người Mỹ dính líu vào các cuộc biểu tình ở Iran là chuyện hiển nhiên: Thực tế là người Mỹ có liên quan đến tình trạng bất ổn ở Iran. Người Mỹ không phủ nhận điều đó. Một số trường hợp can thiệp được đề cập ngay lập tức, và một số, chẳng hạn như cuộc đảo chính của Mohammed Reza Pahlavi, nhiều năm sau đó mới được biết. Theo ông, các mô hình mà người Mỹ sử dụng trong những trường hợp như vậy là "không hề mới và mọi người ai cũng hiểu".

Như ông Reahahah lưu ý, người Mỹ sử dụng các phương pháp chiến tranh tâm lý hèn hạ nhất. "Các cuộc trò chuyện trên mạng rằng Hoa Kỳ sẽ kích động tình trạng bất ổn ở Iran, sử dụng mọi sự mất đoàn kết nào có thể xảy ra ở nước này và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran đã được thực hiện, kể cả việc tổ chức tình trạng bất ổn ở Iran, không có gì là mới mẻ. Người Iran cũng nhận thức được điều này. Nhưng người Mỹ không hiểu được một điều — khi một quốc gia gây ra thách thức trực tiếp cho một quốc gia khác, người dân nước này sẽ trở nên đoàn kết hơn" — chuyên gia kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала