Ý kiến chuyên gia: ông Trump đề xuất một hợp đồng phi thực tế để thay thế Hiệp ước INF

© Sputnik / Yuri Kuidin / Chuyển đến kho ảnhTiêu hủy tên lửa. Thực hiện Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF).
Tiêu hủy tên lửa. Thực hiện Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bằng cách đưa ra một thỏa thuận phi thực tế nhằm thay thế INF, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoàn toàn “chôn vùi” hiệp ước này, Alexey Fenenko, phó giáo sư chính trị thế giới thuộc Đại học quốc gia Matxcơva, nói với Sputnik.

Trước đó, tin đưa rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận khả năng tạo ra một thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí thay vì INF. Theo ông, Trung Quốc có thể trở thành một trong những bên tham gia thỏa thuận mới.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Nga Lavrov bình luận về việc chấm dứt Hiệp ước INF

"Đó là cái gọi là chiến dịch "làm thế nào để chôn vùi hiệp ước", chiến lược điển hình của Mỹ mà họ đã từng đem ra thử nghiệm từ thời kỳ sụp đổ của hiệp ước về phòng thủ tên lửa. Đầu tiên là đưa ra một đề xuất hoàn toàn phi thực tế để thay thế hiệp ước song phương bằng một hiệp ước đa phương nào đó với sự tham gia của Ấn Độ và Trung Quốc. Khi mà thỏa thuận mới này không được ký kết (là lẽ đương nhiên), người Mỹ sẽ bình thản nói: "Chúng tôi không có lỗi, lỗi là của người Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, những người không muốn ký kết một hiệp ước mới", — chuyên gia nói.

Ông Fenenko giải thích rằng không có cơ hội cho một hiệp ước mới vì chiến lược phòng thủ của New Delhi và Bắc Kinh. Do Ấn Độ chưa có tên lửa đạn đạo liên lục địa riêng của mình, trong khi Trung Quốc không có hạm đội đủ để phá hủy tiềm năng chiến lược của Hoa Kỳ, các quốc gia này dựa vào tên lửa tầm trung và tầm ngắn để ngăn chặn các căn cứ của Mỹ trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала