Bộ Ngoại giao Mỹ lại một lần nữa tuyên bố rằng Nga vi phạm Hiệp ước INF

© AP Photo / Luis M. AlvarezBộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ tiếp tục chuyển cho phía Nga những thông tin tình báo, chứng minh rằng Matxcơva đang vi phạm Hiệp ước về việc loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), Thứ trưởng Ngoại giao Andrea Thompson cho biết.

Cơ quan quân sự Nga kiên quyết bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ về việc Nga vi phạm nghĩa vụ của mình theo hiệp ước này, đồng thời nhấn mạnh rằng, các tuyên bố của Mỹ là không đúng sự thật. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết hôm thứ Năm rằng mặc dù Bộ Quốc phòng Nga cởi mở đối thoại thực chất về các vấn đề thực hiện nghĩa vụ của Hiệp ước INF, song từ phía Hoa Kỳ không hề có bất kỳ bằng chứng nào khẳng định lập trường đã nêu.

"Chúng tôi tiếp tục cung cấp thông tin tình báo cho Nga, họ tiếp tục phủ nhận. Họ trả lời bằng cách nói rằng hệ thống của chúng tôi vi phạm hiệp nước INF. Không ai, không bên nào, ngoài Nga, nói rằng những hệ thống này vi phạm INF. Chúng tôi tiếp tục cho họ thấy những tài liệu  minh chứng hệ thống này phù hợp với thỏa thuận", — bà Thomson nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình PBS.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam
Ông Ryabkov: Matxcơva đã làm tất cả để duy trì Hiệp ước INF
Thứ trưởng Ngoại giao không nêu rõ thời điểm diễn ra cuộc trao đổi trên. Hai cuộc họp cuối cùng của đại diện Nga và Mỹ về vấn đề này, được báo cáo công khai, đã diễn ra vào tháng 1 tại Geneva và Bắc Kinh và không đem lại kết quả.

"Chúng tôi đã có những cuộc kiểm tra từ phía Nga và ngược lại, các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi đã gặp nhau. Chúng tôi đã tham khảo ý kiến ​​với các đối tác và đồng minh và tất cả những người nhìn thấy hệ thống tên lửa 9M729 đều nói rằng chính tên lửa này đã vi phạm thỏa thuận", bà nói.

Bà Thompson cũng thực sự phớt lờ các câu hỏi của người dẫn chương trình về việc, liệu Hoa Kỳ có sẵn sàng làm quen các chuyên gia Nga với các hệ thống của Mỹ mà theo ý kiến của họ thì các hệ thống này vi phạm Hiệp ước INF, để đổi lấy việc tiếp cận tương tự đối với hệ thống của Nga hay không. "Chúng tôi đã tuân thủ thỏa thuận, và điều này là rõ ràng", Thứ trưởng Ngoại giao nói.

© SputnikLịch sử Hoa Kỳ vi phạm và xé bỏ các thỏa thuận quốc tế then chốt
Lịch sử Hoa Kỳ vi phạm và xé bỏ các thỏa thuận quốc tế then chốt  - Sputnik Việt Nam
Lịch sử Hoa Kỳ vi phạm và xé bỏ các thỏa thuận quốc tế then chốt
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала