Điều gì ngăn cản Kiev xây xong “bức tường” trên biên giới với Nga

© AP Photo / Sergei GritsBiên giới giữa Nga và Ukraina
Biên giới giữa Nga và Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dự án xây dựng bức tường trên biên giới với Nga được thực hiện chưa đầy một phần ba, Cơ quan Biên phòng Ukraina đưa tin. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà phân tích chính trị Ivan Mezyuho bày tỏ quan điểm rằng, chính quyền Ukraina có lợi hơn nếu chỉ quả quyết về bức tường trên biên giới với Nga chứ không phải xây dựng nó.

Mức độ sẵn sàng của dự án Bức tường — một công trình bảo vệ-phòng thủ trên biên giới với Nga — là 30%. Phát ngôn viên của Cơ quan Biên phòng Ukraina Oleg Slobodian nói như vậy trên kênh truyền hình Ukraina "5 Canal".

Trạm kiểm soát biên giới Armyansk giữa Nga và Ukraine - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nhận xét về việc lắp đặt rào ngăn biên giới với Ukraina

Vào tháng 11, Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov đã tuyên bố rằng, các công việc theo dự án này được hoàn thành 47%. Tuy nhiên, theo Cơ quan Biên phòng Ukraina, quan chức này đã phóng đại quá mức.

Đồng thời, phát ngôn viên Cơ quan Biên phòng lưu ý rằng, ở một số khu vực, các công việc xây dựng công trình bảo vệ gần như đã hoàn thành. Ví dụ, ở khu vực Kharkov mức độ kiểm soát biên giới gần như 100%.

Ông Slobodian nói thêm rằng, dự án bị trì hoãn đáng kể vì gặp phải các vấn đề tài chính, và bây giờ chính quyền lên kế hoạch hoàn thành dự án trong năm 2021.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà phân tích chính trị Ivan Mezyuho bày tỏ nghi ngờ về việc dự án "bức tường" sẽ được hoàn thành.

Binh sĩ Ukraina - Sputnik Việt Nam
Ukraina đưa quân đến biên giới Nga

Có vẻ như dự án "bức tường" chỉ là một dự án tham nhũng của chính quyền Ukraina, vì họ vẫn chưa thể hoàn thành một ý tưởng mà họ đã quảng cáo trong một thời gian dài. Ngay cả một quốc gia nghèo như Ukraina cũng có thể xây dựng cơ sở như vậy. Nếu trong chính phủ không có nạn tham nhũng nghiêm trọng, dự án này đã được thực hiện từ lâu. Tôi nghĩ rằng, bây giờ các chính trị gia Ukraina thuộc các đảng phái khác nhau sử dụng chủ đề này trong chiến dịch tranh cử, và rất có thể họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Trong tương lai gần không có ai có thể hoàn thành dự án bức tường. Xét theo mọi việc, các chính trị gia không có ý định hoàn thành nó, mà sẽ chỉ nói về "bức tường". Họ chỉ đưa ra những tuyên bố trống rỗng và những lời hứa vô nghĩa với người dân Ukraina, những người không nghĩ đến một bức tường nào đó mà chỉ tìm cách sống sót trong điều kiện kinh tế xã hội khó khăn đang trở nên tồi tệ hơn vì chính phủ Ukraina giữ lập trường chống Nga", — ông Ivan Mezyuho nói.

Năm 2015, chính phủ Ukraina đã phê duyệt kế hoạch xây dựng một công trình bảo vệ-phòng thủ trên biên giới với Nga. Theo kế hoạch, dự án trị giá 4,1 tỷ đồng Hryvnia (khoảng 150 triệu đô la) phải được thực hiện trong thời gian 4 năm. Tuy nhiên, trong năm 2015 và 2016 khoản chi phí từ ngân sách cho công trình này đã bị cắt giảm hơn gấp đôi.

Các nhân viên thực thi pháp luật Ukraina đang điều tra vụ chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước được phân bổ cho dự án.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала