Việt Nam chế tạo radar biển hiện đại tương đương chuẩn NATO

© Ảnh : Tập đoàn ViettelCác loại radar do Viettel chế tạo.
Các loại radar do Viettel chế tạo. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Radar cảnh giới bờ biển tầm trung VRS-CSX do Viettel chế tạo có tính năng được đánh giá tương đương Score 3000 của Pháp, báo Đất Việt tiết lộ.

Điển hình cho những thành tựu mà Viettel đạt được trong năm 2018 đó chính là được Bộ Quốc phòng chấp nhận nghiệm thu radar cảnh giới bờ biển tầm trung VRS-CSX với tính năng kỹ chiến thuật tương đương Score 3000 của Pháp và đáp ứng mọi tiêu chuẩn của NATO để tiến tới sản xuất hàng loạt.

Dàn radar cơ động tích hợp ba chiều độ cao lớn và tầm trung đa ứng dụng Nebo-M” tại Diễn đàn quốc tế về kỹ thuật-quân sự  “Quân đội-2016” - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sở hữu radar siêu hiện đại của Nga từ khi nào?

Hệ thống radar Score 3000 do Tập đoàn Thales (Pháp) sản xuất (nguyên mẫu của VRS-CSX) được thiết kế cho nhiệm vụ giám sát bờ biển, phát hiện sớm từ xa các tàu thuyền lạ xâm nhập vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế, nó được đánh giá là sản phẩm hàng đầu thế giới hiện nay với khả năng xóa bỏ "giới hạn đường chân trời".

Các radar giám sát thường hoạt động theo nguyên lý truyền sóng bức xạ điện từ, nhưng sóng này lại có xu hướng đi theo đường thẳng. Trong khi đó, trái đất lại có dạng hình cầu, điểm giao nhau giữa đường thẳng của sóng radar và hình cầu của trái đất được gọi là "giới hạn đường chân trời".

Giới hạn đường chân trời khiến các trạm radar cảnh giới bố trí từ mặt đất sẽ không thể phát hiện được các mục tiêu di chuyển ngoài vùng này, nhất là các mục tiêu di chuyển trên mặt biển nơi mà giới hạn đường chân trời được phát huy tối đa. Đây điểm yếu chí tử của các radar giám sát và cảnh giới và điểm yếu này luôn được đối phương khai thác triệt để.

Để vượt "giới hạn đường chân trời", radar Score 3000 sử dụng sóng truyền bề mặt dựa vào sóng đất với bước sóng khoảng 10 m. Công nghệ này cho phép sóng radar truyền đi theo đường cong của trái đất, đồng nghĩa với giới hạn đường chân trời trong trường hợp này bị loại bỏ.

Radar RV-02 do Việt Nam chế tạo biên chế ở Trạm radar 61. - Sputnik Việt Nam
Sức mạnh radar chống tàng hình Việt Nam
Hệ thống anten của Score 3000 được thiết kế hoàn toàn từ sợi carbon nên có độ bền rất cao, có thể cung cấp khả năng giám sát bờ biển 24 giờ/ngày liên tục trong 365 ngày mà không cần yêu cầu bảo trì.

Radar Score 3000 hoạt động trên băng tần X, tần số 300 MHz, phạm vi phát hiện mục tiêu  tới 170 km ở góc phương vị 90 độ.

Nó có thể phát hiện các mục tiêu như: tàu thuyền nhỏ tàng hình có diện tích phản xạ radar (RCS) 1 m2 ở cự ly  45 km;  máy bay tuần tra hàng hải có RCS 25 m2  bay ở độ cao 170 m cách 90 km; tàu cá có RCS 50 m2 chiều cao 3 m trên mực nước biển cách 145 km; tàu chiến có RCS 10.000 m2, chiều cao 10 m trên mực nước biển cách xa 170 km.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала