Hai mùi vị của quả sầu riêng trong quan hệ Malaysia-Trung Quốc

CC0 / Pixabay / sầu riêng
sầu riêng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sầu riêng là trái cây kỳ lạ nổi tiếng của châu Á. Thứ quả có gai cứng lởm chởm được mệnh danh là "vua của mọi loại trái cây", dễ gây nghiện về vị ngọt ngậy tinh tế của những múi mềm vàng óng bên trong, dù nhiều người không thích mùi sầu riêng.

Bất kể thuộc tính "bốc mùi khó chịu" đó, sầu riêng vẫn rất được ưa chuộng  ở Trung Quốc. Mặc dù tại các cửa hàng ở Bắc Kinh giá của một quả sầu riêng có thể đến 800 nhân dân tệ, nhưng khách vẫn tranh mua, khó có đủ hàng để bán, — chuyên gia phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik cho biết.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Quan hệ Trung Quốc-Malaysia không vấp ngã trên đường ray xe lửa

Hồi tháng 8 năm ngoái, trong chuyến thăm của Thủ tướng Mokhathir Mohamad tới Bắc Kinh, hai bên đã đồng ý rằng Malaysia sẽ tăng nguồn cung cấp sầu riêng cho Trung Quốc. Ông Thủ tướng đã giữ lời hứa: Năm ngoái, người Malaysia giao trái cây sang Trung Quốc nhiều gấp hai lần so với năm 2017. Tại các làng quê Malaysia  hiện nay dân cư đổ xô trồng sầu riêng hơn là sản xuất dầu cọ, vốn gần như là mặt hàng xuất khẩu chính của Malaysia.

Tuy nhiên, gần đây các nhà môi trường ở Malaysia ngày càng lên tiếng chỉ trích việc nông dân trồng sầu riêng. Theo tuyên bố của đại diện tổ chức môi trường Rimba, "trồng sầu riêng diện rộng dẫn đến nạn phá rừng chiếm đất canh tác và làm mất tính đa dạng sinh học ở Malaysia".

Quả thực, đã công bố những cứ liệu cho thấy rằng các khu rừng nhiệt đới, nơi sinh sống của các loài động vật và chim chóc quý hiếm bị phá để biến thành  đồn điền sầu riêng, những dòng sông địa phương bị ô nhiễm tắc nghẽn bới cành cây và thân cây bị đốn hạ.

Сhuyến thăm của ông Tun Daim Zainuddin, phái viên đặc biệt của Thủ tướng Malaysia tới Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Quan hệ Malaysia-Trung Quốc: Phải chăng chính trị và kinh tế không dính líu gì đến nhau?

Dưới áp lực của các nhà môi trường, Chính phủ quyết định hạn chế việc tạo lập đồn điền mới và buộc các chủ trang trại không được gây hại cho thiên nhiên. Bộ trưởng Nông nghiệp  Salahuddin Ayub tuyên bố  rằng "phá rừng dành cho các khu vực mới là việc không được cổ xúy".

Chính phủ  của ông Mahathir vướng phải tình huống phức tạp. Để thực hiện lời hứa với Trung Quốc, cần khuyến khích tăng sản lượng sầu riêng, thế nhưng dư luận trong nước sẽ không tha thứ nếu môi trường suy thoái do ưu ái những khu đồn điền mới trồng "vua trái cây". Ngoài ra, Kuala Lumpur sẽ không có lợi nếu vì chuyện này mà gia tăng tâm thế bài Trung  trong đời sống sinh hoạt xã hội và có vẻ là ai đó mưu tính sử dụng chủ nghĩa dân tộc vào mục đích chính trị của họ. Dân thường Malaysia đơn giản bị kích động bởi ý tưởng rằng phục vụ khẩu vị của một tỷ người Trung Quốc mà dẫn đến nạn phá rừng.

 Như người ta thường nói, mỗi tấm huy chương đều có hai mặt. Và cả hai phải được đối xử một cách khôn ngoan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала