Bộ GD&ĐT đưa ra “độc chiêu” để chống gian lận thi cử

© Ảnh : ptksgcSinh viên Việt Nam
Sinh viên Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thí sinh tự do, thí sinh GDTX được bố trí dự thi tại một số Điểm thi cùng với thí sinh là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi, do Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định, plo cho biết.

Đó là một trong những lưu ý được đưa vào Dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2019 đang được Bộ GD&ĐT công khai để nhận góp ý đến hết ngày 31-3-2019.

Dự thảo quy định, "Thí sinh tự do, thí sinh GDTX được bố trí dự thi tại một số Điểm thi cùng với thí sinh Giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi (viết tắt là HSPT) và do Giám đốc sở GD&ĐT quyết định.

Tại các Điểm thi đó, việc lập danh sách để sắp xếp phòng thi (không phân biệt thí sinh tự do, GDTX hay HSPT) được giám đốc Sở GD&ĐT quyết định.

Ngoài ra để tăng cường các giải pháp phòng ngừa gian lận, khắc phục gian lận thi cử tương tự như kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Dự thảo năm nay tập trung nhiều vào các vấn đề như quá trình theo dõi bài thi, chấm trắc nghiệm, tham gia làm phách…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Sputnik Việt Nam
Bộ GD&ĐT lại khẳng định không cấm học sinh viết vào sách giáo khoa

Cụ thể Dự thảo nêu, những người tham gia Ban Thư ký Hội đồng thi không được tham gia Ban Làm phách, Ban Chấm thi tự luận, Ban Chấm phúc khảo bài thi tự luận.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Thư ký Hội đồng thi — Tiếp nhận và quản lý dữ liệu đăng ký dự thi thuộc Sở GD&ĐT; đánh số báo danh, xếp phòng thi; chuẩn bị các tài liệu, mẫu, biểu dùng tại Điểm thi, phòng thi; — Nhận, bảo quản bài thi tự luận và Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được đóng trong túi/bì (sau đây gọi chung là túi) trong tình trạng còn nguyên niêm phong từ Ban Coi thi.

Bàn giao bài thi tự luận cho Ban Làm phách trong tình trạng còn nguyên niêm phong của Ban coi thi;. Nhận, bảo quản bài thi tự luận đã cắt phách, đầu phách được đóng trong các túi có niêm phong từ Ban Làm phách. Bàn giao túi chứa bài thi tự luận đã làm phách (trong tình trạng còn nguyên niêm phong của Ban Làm phách) cho Ban Chấm thi tự luận..

Quản lý các tài liệu liên quan tới bài thi tự luận và Phiếu TLTN. Lập biên bản xử lý điểm bài thi tự luận (nếu có);  Bảo quản đầu phách theo chế độ mật trong suốt thời gian đang chấm cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận; Bàn giao bài thi đã làm phách (được đóng trong túi có niêm phong của Ban làm phách) cho Ban Thư ký Hội đồng thi; Bàn giao đầu phách (được đóng trong túi có niêm phong của Ban làm phách) cho Ban Thư ký Hội đồng thi sau khi việc chấm bài thi tự luận đã hoàn thành."

Về việc bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại Điểm thi, Dự thảo quy định đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, phải được khoá và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của Trưởng điểm và Phó Trưởng điểm là người của trường ĐH, CĐ phối hợp), chìa khóa do Trưởng Điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của Công an và những người ký nhãn niêm phong; đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong, biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của Trường Điểm thi và những người chứng kiến.

Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn.

Sách VNEN và tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục mang lại lợi nhuận khủng cho NXB Giáo dục Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng
Có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày, thời gian tối thiểu lưu dữ liệu của camera thực hiện theo văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế này; có ít nhất 01 công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 01 cán bộ làm nhiệm vụ tại Điểm thi của trường ĐH, CĐ (Phó Trưởng điểm thi hoặc thư ký) thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại Điểm thi

Ngoài ra, phòng chứa bài thi, tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi phải an toàn, chắc chắn, phải được khoá và niêm phong, trên nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của người giữ chìa khóa và thanh tra; chìa khóa của tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi do một cán bộ Thư ký làm nhiệm vụ tại Ban chấm thi (trắc nghiệm, tự luận) giữ, chìa khóa cửa phòng chứa bài thi do Trưởng Ban chấm thi (trắc nghiệm, tự luận) giữ; khi đóng, mở phải có sự chứng kiến của công an và thanh tra.

Phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, tự luận phải có các thiết bị phòng chống cháy, nổ; có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày, thời gian tối thiểu lưu dữ liệu của camera thực hiện theo văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế này; có công an bảo vệ, giám sát 24 giờ/ngày."

Năm 2019, Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các Hội đồng thi. Sở GDĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn hằng năm của Bộ GD&ĐT.

Ban Chấm thi trắc nghiệm Trường ĐH được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ cử người (đúng thành phần quy định tại khoản này) để Giám đốc Sở GD&ĐT ra Quyết định thành lập Ban Chấm thi trắc nghiệm. Ban Chấm thi trắc nghiệm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала