Bộ Ngoại giao: Nga không chuyển giao công nghệ tên lửa đạn đạo cho Bắc Triều Tiên

© AP Photo / Lee Jin-manBắc Triều Tiên phóng tên lửa
Bắc Triều Tiên phóng tên lửa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga không chia sẻ công nghệ tên lửa đạn đạo với CHDCNN Triều Tiên. Tên lửa Scub B, loại tên lửa đặt nền móng cho kho vũ khí tên lửa hiện đại của đất nước này là do Bình Nhưỡng mua từ các nước thứ ba, ông Vladimir Yermakov, giám đốc Ban phụ trách các vấn đề về không phổ biến vũ khí và kiểm soát vũ khí Nga cho biết.

Bản báo cáo tiếp theo của Lầu Năm Góc về phòng thủ tên lửa, được soạn thảo vào hồi tháng 1, nêu rõ rằng Bắc Triều Tiên đã mua các công nghệ phòng thủ tên lửa của Nga và dựa trên cơ sở này phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa di động của riêng mình.

"Đáng tiếc là những suy luận bịa đặt kiểu này đã trở thành một yếu tố truyền thống trong chiến dịch tuyên truyền do phương Tây phát động chống lại Nga, nhằm đánh lạc hướng chú ý dư luận khỏi những vi phạm của chính các nước phương Tây đối với chế độ không phổ biến vũ khí và kiểm soát vũ khí toàn cầu", — ông Yermakov nói trong khi bình luận những cáo buộc của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Igor Morgulov - Sputnik Việt Nam
Thứ trưởng Ngoại giao Nga và Trung Quốc thảo luận tình hình xung quanh bán đảo Triều Tiên
Ông lưu ý rằng, "Nga tuân thủ nghiêm ngặt chế độ trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thiết lập chống lại CHDCND Triều Tiên, bao gồm cả phần liên quan tới tên lửa của nước này". " Sự xuất hiện thêm một quốc gia nữa sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như phương tiện vận chuyển vũ khí loại này rõ ràng là không phù hợp với lợi ích của chúng tôi", — nhà ngoại giao nhận định.

Ông nhắc nhớ rằng, vào thập niên 60 của thế kỷ trước, Liên Xô đã chuyển cho Bắc Triều Tiên các hệ thống tên lửa chiến thuật "Luna" và "Luna-M". "Những vụ chuyển giao này đương nhiên được thực hiện trong một tình huống chính trị — quân sự hoàn toàn khác so với ngày nay. Ngoài ra, những tên lửa đó đã được công nhận là lỗi thời vào những năm 70, và chúng tôi chưa bao giờ chuyển các hệ thống tên lửa hiện đại hơn cho CHDCNN Triều Tiên. Các tên lửa kiểu Scub B, cơ sở của kho vũ khí tên lửa hiện tại của đất nước này có được là do Bình Nhưỡng mua từ các nước thứ ba, chứ không phải mua của chúng ta", — ông Yermakov nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала