National Interest nêu ra những sản phẩm quân sự thất bại của Hoa Kỳ

© AP Photo / Phil SandlinTrực thăng trinh sát chiến đấu RAH-66 Comanche
Trực thăng trinh sát chiến đấu RAH-66 Comanche - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) — Ấn bản Mỹ National Interest đã tổng hợp danh sách năm vũ khí công nghệ cao đáng thất vọng nhất của Hoa Kỳ.

Tổng cộng Hoa Kỳ đã chi khoảng 30 tỷ đô la cho tất cả năm dự án được nêu ra. Danh mục được trình bày theo thứ tự thời gian xuất hiện.

USS Mustin (DDG 89) và USS McCampbell (DDG 85) - Sputnik Việt Nam
National Interest dự đoán sự thất bại của Hải quân Mỹ trong cuộc chiến với Nga
Thất bại đầu tiên theo Nation Interest gọi là đầu chiến đấu tự dẫn BAT (Brilliant Anti-Tank Munition), được phát triển trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ý tưởng là chế tạo ra đầu đạn cassette với thiết bị tự dẫn dành cho các tên lửa chống tăng ATACMS được phóng từ hệ thống pháo M270. Theo các nhà phát triển, một tên lửa như vậy có thể phá hủy cả một đơn vị xe tăng. Tuy nhiên, với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh, dự án bị hoãn lại và năm 2003 hoàn toàn bị hủy bỏ. Tổng cộng đã chi phí 2,2 tỷ đô la cho dự án.

Tiếp theo là máy bay trực thăng trinh sát chiến đấu RAH-66 Comanche, được giới thiệu vào năm 1991, và chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1996. Mặc dù sở hữu đặc tính bay tốt, khả năng tàng hình và công suất hiệu dụng cao, dự án bị coi là quá đắt. Do đó việc phát triển đã chấm dứt vào năm 2004 và tổng số tiền đã chi lên tới 7,9 tỷ đô la.

Dự án pháo tự hành 155 mm Crusader được thiết kế để thay thế pháo M109. Crusader có khả năng bắn tới mười viên đạn mỗi phút với tầm bắn hơn 40 km. Tuy nhiên, nhược điểm chính là trọng lượng lên tới 43 tấn, và ngoài ra còn cần một phương tiện riêng để vận chuyển đạn dược nặng 36 tấn. Vào thời điểm đó quân đội Mỹ cần các lựa chọn nhẹ hơn để sử dụng trong các hoạt động trên toàn thế giới. Kết quả dự án đã bị hủy bỏ vào năm 2002 và chi phí 2,2 tỷ đô la bay theo gió.

© Ảnh : Public domainXM2001 Crusader
XM2001 Crusader - Sputnik Việt Nam
XM2001 Crusader

xe tăng Mỹ M1A2 Abrams - Sputnik Việt Nam
The National Interest tìm ra "lợi thế" của Abrams đối với xe tăng của Nga
Dự án thứ tư bài báo nêu ra là chương trình "Hệ thống chiến đấu tương lai» (Future Combat Systems (FCS), giúp đẩy nhanh việc hoàn thành dự án Crusader ở trên. Công việc phát triển FCS bắt đầu từ năm 2003 và hoàn toàn do quân đội Mỹ kiểm soát. Dự án "xe tăng tương lai" dựa trên khung gầm  bánh xích tiêu tốn 18,1 tỷ USD, nhưng sau đó quân đội nhận thấy nỗ lực phát triển sản phẩm mới hóa ra đắt hơn so với việc nâng cấp các hệ thống cũ dành cho một số nhiệm vụ nhất định và cuối cùng dự án đã bị hủy bỏ.

© AFP 2023 / Mike Nelson Future Combat Systems FCS
Future Combat Systems FCS - Sputnik Việt Nam
Future Combat Systems FCS

Mới nhất trong danh sách của National Interest là chương trình GCV (Ground Combat Vehicles — Phương tiện chiến đấu mặt đất), bắt đầu từ năm 2009 và dựa trên thành quả của FCS. Sản phẩm dự kiến sẽ là chiếc xe tăng chiến đấu hiện đại mới. Tuy nhiên kết quả là một chiếc xe chiến đấu nặng tới 60 tấn, không phù hợp với nhu cầu quân đội Mỹ. Năm 2014 công việc đã hoàn toàn bị đình chỉ theo yêu cầu của Quốc hội và thiệt hại ngân sách lên tới hơn một tỷ đô la.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала