Bắc Kinh lo ngại vì Pompeo tuyên bố có “mối đe dọa Trung Hoa” ở Trung và Đông Âu

© REUTERS / Jason LeeBà Hoa Xuân Oánh
Bà Hoa Xuân Oánh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BĂC KINH (Sputnik) - Bắc Kinh lấy làm quan ngại sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố về “mối đe dọa Trung Hoa” ở Trung và Đông Âu, - hôm thứ Tư, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Khi ở thăm Hungary, ông Pompeo kêu gọi không dùng các thiết bị của công ty Huawei (Trung Quốc), nhấn mạnh rằng điều đó sẽ gây rắc rối cho sự cộng tác với Washington. Đến Ba Lan, ông ta tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không triển khai công nghệ của mình tại những nước có nguy cơ bị bẻ mã khóa đột nhập từ phía Trung Quốc. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng nói, Washington sẽ cạnh tranh với Nga và Trung Quốc vì sự hiện diện ở vùng Đông và Trung Âu.

Bà Hoa Xuân Oánh - Sputnik Việt Nam
Bắc Kinh bác tin của WSJ về chuyện Trung Quốc đàm phán với phe đối lập Venezuela

"Theo dõi sát chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo tới các nước vùng Trung và Đông Âu, chúng tôi lấy làm quan ngại về những tuyên bố của ông ấy", — bà Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo ngắn.

Bà nhấn mạnh rằng điểm khác biệt cơ bản giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là trong chính sách của Bắc Kinh chưa bao giờ có chủ trương can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

"Chúng tôi không thích kiểm soát chính sách của các nước khác, đó không phải là mặt mạnh của chúng tôi", — bà Hoa nói.

Chú khỉ đồ chơi khỉ trên khoang Trạm ISS - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ gọi Nga và Trung Quốc là mối đe dọa chính trong không gian

Bà lưu ý rằng mục tiêu duy nhất của Hoa Kỳ khi đưa ra nhiều cáo buộc chống Trung Quốc mà không hề có bằng chứng xác đáng, là gây sức ép với quyền lợi hợp pháp phát triển của các công ty Trung Quốc, tức là can thiệp bằng biện pháp chính trị vào các vấn đề kinh tế.

"Trung Quốc coi những hành động như vậy là hết sức đạo đức giả, bất công và phi đạo đức", — nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Bà Hoa bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ và các bên hữu quan khác sẽ tôn trọng nguyên tắc cạnh tranh tự do, bảo vệ môi trường thị trường bình đẳng và không phân biệt đối xử.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала