Le Figaro: Brexit "cứng" sẽ ảnh hưởng đến công việc làm ở nhiều nước

© Sputnik / Justin Griffiths-Williams / Chuyển đến kho ảnhУчастники акции против Brexit у здания парламента Великобритании в Лондоне
Участники акции против Brexit у здания парламента Великобритании в Лондоне - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nếu Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mà không ký kết được bất kỳ thỏa thuận nào với Brussels thì 612000 việc làm ở 43 quốc gia có thể bị đe dọa, báo Le Figaro đưa tin, trích dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế Đức Halle.

Như lưu ý trong bài báo, dễ bị tổn thương nhất trong trường hợp Brexit "cứng" là các đối tác thương mại gần gủi với London, cả ở trong và ngoài châu Âu.

Chỉ còn chưa đầy năm mươi ngày đến thời hạn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, Viện nghiên cứu kinh tế Đức từ thành phố Halle đã xác định tiến trình Brexit sẽ diễn ra dưới hình thức "cứng", nghĩa là không có bất kỳ thỏa thuận nào giữa London và Brussels, sẽ ảnh hưởng đến việc làm ở nhiều nước trên thế giới, báo Pháp Le Figaro viết.

Theo tờ báo, Viện Halle xác định rằng nhập khẩu hàng hóa châu Âu sang Anh do kết quả của việc Brexit "cứng" sẽ suy giảm 25% (cao hơn so với dự đoán ở London), có nghĩa là 612000 việc làm tại 43 quốc gia sẽ bị đe dọa. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các nước lớn châu Âu duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với London, cũng như các đối tác quốc tế, bao gồm Trung Quốc và Hoa Kỳ, sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Cụ thể 102 nghìn công dân Đức và 50 nghìn người tại mỗi nước Pháp, Italia, Ba Lan và Trung Quốc có thể mất việc, theo Le Figaro.

Gavin Williamson - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Anh kêu gọi sử dụng “quyền lực cứng” đối với Nga sau Brexit

Trong khi đó, theo các nhà nghiên cứu Viện Halle, Brexit "cứng" sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế theo những cách khác nhau. Tại Pháp, ngành thực phẩm, đồ nội thất, thương mại bán buôn, cũng như dịch vụ cho các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, ở Đức là công nghiệp ô tô và ở Ý — dệt may và cả bán buôn, bán lẻ. Nói chung, ở một số quốc gia — bao gồm cả Brazil và Bulgaria — Brexit không có thỏa thuận sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến nông nghiệp, trong khi ở các nước khác — ví dụ, Đức và Cộng hòa Séc — sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến công nghiệp, bài báo viết.

Như nhà kinh tế trưởng Philippe Wachter của Ostrum Asset Management đã nói trong cuộc phỏng vấn với Le Figaro, những phát hiện của các nhà nghiên cứu tại Viện Halle nhấn mạnh tầm quan trọng của Vương quốc Anh trong trao đổi thương mại với Đức và Pháp. Trong khi đó, chuyên gia cũng nhấn mạnh việc các doanh nghiệp đang dần chuẩn bị cho Brexit, thay đổi chiến lược hoạt động — ví dụ, theo ông, "phần của Anh trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức đã giảm kể từ khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý". Hiện tượng tương tự cũng được nhận thấy ở Pháp — các doanh nghiệp Pháp "cơ cấu lại tài nguyên" một cách hiệu quả, giảm bớt sự phụ thuộc vào thương mại với Anh, báo Le Figaro trích dẫn lời ông Wachter.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала