Bê bối gián điệp liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran

© AP Photo / Ebrahim Noroozicuộc diễu binh ở Iran
cuộc diễu binh ở Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mật vụ của Israel, Anh và Hoa Kỳ đã đưa khỏi Iran một chuyên gia hạt nhân. Ông đã trốn khỏi Iran, kể cả với sự giúp đỡ của những người tị nạn, tờ Sunday Express đưa tin.

Theo bài báo, chiến dịch này đã được thực hiện trước thềm năm mới theo lịch Iran và đã được lên kế hoạch từ tháng 10 năm 2018, vì có những lo ngại tiết lộ danh tính của nhà khoa học Iran.

Nhà khoa học này từ lâu làm gián điệp cho Israel. Ông ta đã đóng một vai trò hàng đầu trong vụ ám sát Mostafa Ahmadi Roshan, người đứng đầu Trung tâm hạt nhân Natanz. Nhà khoa học Roshan đã bị giết ở Tehran vào năm 2012 trong vụ nổ tung một quả bom từ được gắn trên xe ôtô của ông.

Iran's President Hassan Rouhani - Sputnik Việt Nam
Ông Rouhani: Iran sẽ tiếp tục làm việc để thực hiện chương trình tên lửa của mình

Cơ quan tình báo của Anh MI-6 đã giúp chuyên gia Iran đi qua châu Âu,  và qua eo biển Manche cùng với những người tị nạn Iran đang đi từ Pháp bằng thuyền. Tại Vương quốc Anh, Cục tình báo mật MI-6 và Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ đã phỏng vấn ông ta, sau đó ông được gửi đến Hoa Kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, các nhà phân tích chính trị từ Tehran và Tel Aviv bình luận về tình huống này.

Theo Hassan Behestipour, nhà quan sát chính trị Iran của kênh truyền hình tiếng Anh Press TV, người đã theo dõi sát sao các sự kiện xung quanh chương trình hạt nhân, thông tin này chỉ là tin giả rất giống câu chuyện trinh thám:

Trước hết, một nhà khoa học hạt nhân không thể làm gián điệp. Thứ hai, trước đây đã có những trường hợp tương tự khi Iran bắt và giam giữ các đặc vụ Israel. Thông tin về việc người này đã được đưa khỏi Iran rất giống việc tung "tin vịt" nhằm tạo điều kiện cần thiết. Thỉnh thoảng họ tung ra những tin tức như vậy, và sau đó nói rằng, dựa trên thông tin mà người này cung cấp, chúng tôi có thể nói về việc rò rỉ dữ liệu bí mật từ Iran. Trước đây họ đã làm như vậy. Hiện tại, chương trình hạt nhân của Iran là hoàn toàn minh bạch và nằm dưới sự kiểm soát của IAEA. Thông tin về việc một nhân vật có liên quan đến vụ giết hại nhà khoa học hạt nhân đã rời khỏi Iran là rất đáng nghi ngờ, bởi vì tất cả những người liên quan đến vụ ám sát này đã bị bắt giữ. Do đó, nên theo dõi diễn biến tình hình, chắc là họ sẽ tạo ra một câu chuyện nào đó trên cơ sở thông tin này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam
Ông Ryabkov: Chương trình tên lửa của Iran không vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế

Theo ông, không có nghi ngờ gì rằng, những điệp viên Israel đang hiện diện ở Iran:

Trước đây đã có những trường hợp tương tự, báo chí phương Tây đã viết về điều đó. Tuy nhiên, đây giống như những câu chuyện gián điệp không liên quan gì đến thực tế.

Tuy nhiên, theo Simon Tsipis, một nhà phân tích an ninh tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia (INSS) của Israel, trường hợp này không phải là hư cấu vì nhiều lý do:

Nhà khoa học Iran không bị bắt cóc, ông này đã được đưa khỏi Iran theo yêu cầu của ông vì ông bị đe dọa cơ quan phản gián nước này có thể vạch mặt điệp viên, tiết lộ thông tin rằng ông ta đã hợp tác với Mossad trong nhiều năm và đã giúp loại bỏ những nhà vật lý hạt nhân Iran. Tôi không loại trừ rằng, người Iran này không phải là nhà khoa học duy nhất như vậy. Mossad hợp tác với những nhân vật liên quan đến chương trình hạt nhân Iran. Tất nhiên, trường hợp này với nhà khoa học Iran không phải là duy nhất. Không chỉ Mossad, mà còn cơ quan đặc nhiệm của các nước khác cũng thực hiện những chiến dịch đưa điệp viên có giá trị khỏi một quốc gia thù địch. Không nên quên rằng, Iran và Israel đã là hai nước đồng minh rất thân thiết trước Cách mạng Hồi giáo 1979. Các cơ quan tình báo, quân đội, các chính trị gia và nhà ngoại giao của hai nước đã có mối liên hệ rất gần gũi. Các mối liên hệ chặt chẽ như vậy không thể biến mất hoàn toàn. Do đó, theo tôi, Israel đang hợp tác với một số nhân vật trong một số giới nhất định ở Iran, và sự hợp tác này vẫn tiếp tục.

Hassan Rouhani - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Iran: "Không bao giờ có thể tin vào lời nói và những hứa hẹn của người Mỹ"

Một bằng chứng cho điều đó là vụ bê bối xảy ra vào giữa những năm 80, cái gọi là Iran-Contra hay Irangate. Bản chất của nó là ở chỗ: trong những năm 1981-1985 Israel tiếp tục cung cấp và bán vũ khí cho Iran. Nhưng, Israel đã làm điều đó theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Quốc hội Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran. Nhưng, Tổng thống Reagan đã ra lệnh cung cấp vũ khí tới Iran thông qua Israel, khi đó Mỹ đã cố gắng đổi lấy con tin bị Hezbollah bắt giữ ở Lebanon, mà Israel coi Hezbollah là bên trung gian của lực lượng vũ trang Iran. Reagan đã yêu cầu Israel sử dụng các kênh cũ và Israel tiếp tục cung cấp vũ khí. Tức là, cuộc cách mạng Hồi giáo không ngăn cản mối quan hệ giữa Israel và Iran, và việc cung cấp vũ khí từ Tel Aviv đến Tehran vẫn tiếp tục. Số tiền thu được đã được dùng để hỗ trợ các chiến binh của phong trào Contra ở Nicaragua đang chiến đấu chống những người cộng sản trong nước. Vụ bê bối này cho thấy rõ rằng, Israel và Iran vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ, bất chấp cuộc cách mạng Hồi giáo.

Ngoài ra, ngày nay không phải tất cả mọi người ở Iran đều ủng hộ những ý tưởng của cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Cũng như trong bất kỳ nước nào, cả dân chủ và độc tài, luôn có phe đối lập.

Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam
Israel mời Nga làm quen với thông tin tình báo về Iran

Sự khác biệt duy nhất là trong chế độ dân chủ phe đối lập hoạt động công khai, và trong chế độ độc tài phe đối lập phải hoạt động bí mật. Tôi chắc chắn rằng, ở Iran có một phe đối lập như vậy, các đại diện của phe đối lập đang làm việc trong các cấu trúc khác nhau: ngay cả trong Bộ Quốc phòng, quân đội và chính phủ. Tình báo Israel Mossad có thể sử dụng  phe đối lập cho mục đích riêng của mình. Đây là một nguồn lực rất quan trọng của Mossad ở Iran.

Chuyên gia Israel lưu ý rằng, nhân viên của các cơ quan đặc nhiệm trong các quốc gia thân thiện khác cũng có thể giúp Israel "thâm nhập" chương trình hạt nhân của Iran:

MI-6 của Anh, CIA của Mỹ và DGSE của Pháp đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tình báo như Mossad. Mỗi cộng đồng tình báo đều có dữ liệu độc đáo, họ trao đổi dữ liệu và hợp tác chặt chẽ, đặc biệt, theo hướng Iran.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала