Bóng ma điềm dữ của Brexit bao phủ trên Đông Nam Á

© Sputnik / Justin Griffiths-Williams / Chuyển đến kho ảnhNhững người chống Brexit biểu tình trước trụ sở Quốc hội Anh ở London
Những người chống Brexit biểu tình trước trụ sở Quốc hội Anh ở London - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vương Quốc Anh vẫn chưa ra khỏi EU mà hậu quả có thể xảy ra của Brexit đối với các quốc gia Đông Nam Á đã mang những dấu ấn tiêu cực, nhà phân tích của Sputnik Piotr Tsvetov viết trong bài báo của mình.

Mới đây, Bộ trưởng  Quốc phòng Vương quốc Anh, ông Gavin Williamson đã thông báo với cả thế giới về ý định gửi tàu sân bay "Nữ hoàng Elizabeth" tới Biển Đông. Ở đó, vào tháng 1, đã có một tàu chiến Anh tham gia tập trận chung với Hoa Kỳ. Nhưng điều này là không đủ đối với người Anh. Tại sao họ tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực cách xa Vương quốc Anh? Theo giáo sư luật- nhà nghiên cứu quốc tế Trung Quốc Wang Yiwei: London khi quyết định rời khỏi EU, đã e ngại rằng sau đó, nó sẽ mất mặt, và cả thế giới sẽ coi  Anh là kẻ yếu đuối. Do đó, giờ đây Vương quốc này cố gắng chứng tỏ sức mạnh của mình  trên khắp thế giới với sự hỗ trợ của các tàu chiến thuộc hạm đội hoàng gia.

Участники акции против Brexit у здания парламента Великобритании в Лондоне - Sputnik Việt Nam
Le Figaro: Brexit "cứng" sẽ ảnh hưởng đến công việc làm ở nhiều nước

Quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Anh không khác nhiều so với  lập trường của những người tiền nhiệm — thực dân. Ông thẳng thừng tuyên bố rằng "các quốc gia phương Tây nên sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình bằng lsức mạnh quân sự". Đây là những gì một trăm năm trước được gọi là «ngoại giao pháo hạm». Đúng vậy, sau hơn một trăm năm, tình hình trên thế giới và khu vực châu Á — Thái Bình Dương đã thay đổi, và tàu sân bay Anh sẽ khiến ít người từ các quốc gia trong khu vực  sợ hãi. Nhưng thực tế  sự hiện diện của quân đội Anh sẽ giảm cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực là điều hiển nhiên.

 Tác động của Brexit manh tính chất hữu hình hơn nhiều đối với nền kinh tế của một số quốc gia ở Đông Nam Á. Các kế hoạch của chính phủ Anh sẽ sửa đổi sau khi thoát khỏi chính sách thuế quan của EU. Bây giờ các nước nghèo nhất trên thế giới được miễn thuế xuất khẩu ở EU. Sau Brexit, trái với quy định của WTO, London sẽ áp thuế đối với các nước như vậy. Trong khu vực Đông Nam Á: Campuchia, Myanmar và Đông Timor sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất. Bây giờ gần 8% hàng xuất khẩu của Campuchia (dệt may, trái cây) được vận chuyển trực tiếp đến Vương quốc Anh. Nếu London thay đổi chính sách đối với hàng hóa của Campuchia, GDP của Campuchia sẽ giảm 1%. Ít nhất là các chuyên gia ở Đức đánh giá như vậy. Điều này được nêu trong báo cáo được công bố gần đây của Viện DIE của Đức với tựa đề "Brexit ảnh hưởng như thế nào đến các nước kém phát triển".

Vì vậy, với quyết định rời khỏi EU, chính phủ Anh đang ngăn chặn cuộc sống bình thường không chỉ của  người dân châu Âu mà cả cư dân của Đông Nam Á.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала