Thiết bị phụ kiện chiến đấu mới nhất của quân nhân Nga

© Sputnik / Ministry of defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhThiết bị không dây của công binh "Sfera"
Thiết bị không dây của công binh Sfera - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trang bị chiến đấu công nghệ cao của một người lính hiện đại trong quân đội các quốc gia công nghiệp hóa bắt đầu vượt quá mọi giới hạn hợp lý. Chẳng mấy chốc các chiến binh trở thành mục tiêu cồng kềnh và chậm chạp.

Chỉ có một lối thoát — giảm tối đa kích thước của các phụ kiện cần thiết cho người lính trên chiến trường, cổng thông tin của kênh truyền hình quân sự Nga Zvezda, kết luận. Các hệ thống robot và thiết bị thu nhỏ hiện đang bắt đầu được quân đội Nga sử dụng.

Thiết bị công nghệ cao nhỏ gọn nhưng hiệu quả rất cần thiết cho người lính hiện đại, khi thực hiện công việc ngay tại nơi trận chiến đang diễn ra, chẳng hạn như trinh sát kỹ thuật vị trí đối phương. Khi đó cần đến sự di chuyển nhanh chóng và thiết bị cồng kềnh không phù hợp để sử dụng. Với mục đích như vậy, các chuyên gia của công ty SET-1 ở Moskva, cùng với Viện nghiên cứu trung ương kỹ thuật Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, đã tạo ra hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ "Sphera". Một robot trinh sát hình cầu nhỏ gọn chỉ nặng 610 gram có khả năng làm việc trong một tòa nhà đổ nát, trong đường hầm bị gài mìn, trong hầm ngầm đối phương đang chiếm giữ. Thông tin âm thanh và video được truyền nhanh chóng từ khu vực khó tiếp cận và nguy hiểm đến màn hình của bảng điều khiển từ xa. Microrobot đã vượt qua các bài thử nghiệm thực chiến ở Syria. Như đã đưa tin trên báo chí, lính kỹ thuật Nga với sự giúp đỡ của robot, đã thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ chiến đấu ở Aleppo và Palmira. Các lực lượng đặc biệt cũng sử dụng "Sphera" trong công tác chiến đấu. Gần đây, trên trang web chính thức Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, một thông báo cho biết tổ hợp "Sphera" sẽ được đưa vào trang bị của bộ thiết bị kỹ thuật rà phá bom mìn.

© Ảnh : SET-1 Ltd.Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera” - Sputnik Việt Nam
1/3
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”
© Ảnh : SET-1 Ltd.Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera” - Sputnik Việt Nam
2/3
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”
© Ảnh : SET-1 Ltd.Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera” - Sputnik Việt Nam
3/3
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”
1/3
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”
2/3
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”
3/3
Hệ thống trinh sát không dây kích thước nhỏ “Sphera”

Một phát triển khác của các nhà thiết kế công ty "SET-1" cũng có thể được sử dụng trong quân đội và các cơ cấu "quyền lực" khác. Đó là "Kaskad" — một đường truyền vô tuyến kỹ thuật số cung cấp truyền tải, lưu giữ thông tin video HD và giao tiếp hai chiều bằng giọng nói chất lượng cao. Hệ thống tương tự đã có trong trang bị của lực lượng kỹ thuật nhưng kích thước rất cồng kềnh. Còn "Kaskad" chỉ nặng có 500 gram. Theo các nhà phát triển, cả ở Nga và các quốc gia khác, chưa có sản phẩm nào tích hợp chức năng tương tự vào một thiết bị có kích thước khiêm tốn như vậy.

© Ảnh : CET-1“Kaskad” - một đường truyền vô tuyến kỹ thuật số cung cấp truyền tải, lưu giữ thông tin video HD và giao tiếp hai chiều
“Kaskad” - một đường truyền vô tuyến kỹ thuật số cung cấp truyền tải, lưu giữ thông tin video HD và giao tiếp hai chiều  - Sputnik Việt Nam
“Kaskad” - một đường truyền vô tuyến kỹ thuật số cung cấp truyền tải, lưu giữ thông tin video HD và giao tiếp hai chiều

"Bí quyết ở ngay trong cách thức thu nhỏ kích thước", Yevgeny Khlebtikov — phó giám đốc SET-1- nói với các phóng viên. "Chúng tôi đã thành công khi "đặt" tất cả các chức năng cần thiết vào một thể tích tối thiểu, đồng thời đảm bảo hoạt động của thiết bị trong mọi thời tiết, ở nhiệt độ từ âm 50 đến dương 50 độ. "Kaskad" có tiềm năng hiện đại hóa to lớn. Theo yêu cầu của khách hàng, chúng tôi sẵn sàng bổ sung các thiết bị với chức năng khác nhau mà không vượt quá xa các đặc điểm về khối lượng — kích thước đã đạt được".

Robot Scarabei - Sputnik Việt Nam
Sản phẩm mới của Nga: Robot "Scarabei", máy quay trinh sát "Sfera" qua thử nghiệm ở Syria
Các kỹ sư của công ty nhỏ, có ít hơn 100 người làm việc, đã tạo ra "Kaskad" trong vòng chưa đầy một năm. Tỷ lệ phần mềm của Nga trong sản phẩm là 80%. Không phải ngẫu nhiên mà tại Diễn đàn "Army- 2018", gian hàng của công ty, nơi giới thiêu không chỉ hệ thống nguyên mẫu, không lúc nào vắng khách thăm quan từ châu Á (mọi người đều biết đến từ quốc gia nào) và phương Tây. Không lẽ một sự khuấy động như vậy lại được gây ra từ các sản phẩm chế tạo ở một "quốc gia vô vọng đứng đằng sau các nước phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao".

Tiếp theo sau các công ty nhỏ của Nga, các tổ chức công nghiệp quốc phòng lớn cũng bắt đầu chú ý nhiều hơn đến việc phát triển và sản xuất các " đồ vặt vãnh" cần thiết trong chiến đấu. Gần đây, một số phương tiện truyền thông Nga, tham khảo từ các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng, đã đưa tin về phương tiện trinh sát chiến thuật mới "Glaz". Tổ hợp trinh sát này được phóng ra… từ bệ phóng tên lửa. Đầu đạn phản lực đưa thiết bị với camera có độ phân giải cao lên đến độ cao 300 mét, và từ từ hạ xuống bằng dù, "trường quan sát" của camera bao quát diện tích khoảng nửa km vuông. Thông tin video về tình hình ở phía sau kẻ địch được truyền trực tuyến đến máy tính bảng của bộ phận điều hành. Trọng lượng quả tên lửa để phóng "Glaz" từ đường chiến tuyến khoảng 400 gram, chiều dài 30 cm. Các đặc tính hiệu suất chính của thiết bị không được tiết lộ, nhưng xét về kích thước của bộ khởi động, rõ ràng là rất nhỏ.

Các chuyên gia của tổ chức "Roselectronika" đã phát triển một tiện ích "khôn khéo" có tên là Module PRO-04, cho phép nhận và xử lý tín hiệu của tất cả các hệ thống dẫn đường hiện có: GLONASS, GPS và Galileo. Theo dịch vụ báo chí, môđun bao gồm chip thu sóng vô tuyến (cho tần số L1) và chip xử lý tín hiệu số. Cả hai chip này được kết hợp với bộ nhớ flash trong bộ vỏ 8x8 mm tiêu chuẩn. Đương nhiên mô-đun được trang bị bộ xử lý hiện đại.

© Ảnh : ProgressModule PRO-04
Module PRO-04 - Sputnik Việt Nam
Module PRO-04

Một cải tiến công nghệ cao khác từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã được quân đội đánh giá tốt. Đó là tổ hợp trinh sát, điều khiển và liên lạc "Streles", tích hợp trong trong bộ thiết bị chiến đấu "Ratnik". "Streles" — một loại máy tính di động riêng lẻ, có thể giao tiếp với nhiều thiết bị tham gia chiến đấu trên chiến trường hiện đại. Kết quả tạo ra một mạng duy nhất. Sỹ quan chỉ huy trên máy tính có thể theo dõi hoạt động của các quân nhân dưới quyền theo chế độ thời gian thực và kịp thời nhận thông tin về kẻ địch qua các kênh liên lạc kín. Và một người lính với tổ hợp "Streles" chỉ cần biết một vài tổ hợp nút bấm để truyền dữ liệu về bản thân hoặc đối phương vào máy tính chỉ huy. "Streles" đã được thử nghiệm trong các hoạt động chống khủng bố quốc tế ở Syria, thể hiện hiệu suất cao trong các điều kiện khác nhau.

© Sputnik / Nikolay Hizhnyak / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp trinh sát, điều khiển và liên lạc "Streles"
Tổ hợp trinh sát, điều khiển và liên lạc Streles - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp trinh sát, điều khiển và liên lạc "Streles"

Nhiều khả năng các thiết bị mini mới nhất sẽ sớm trở thành các thiết bị dã chiến tiêu chuẩn của binh lính Nga, như chiếc "xẻng công binh gấp" hay chiếc cà mèn sắt từng được thử thách qua thời gian. Nhân tiện cả chiếc xẻng (công cụ cần thiết của người lính và vũ khí đáng gờm trong trận đấu tay đôi) hay chiếc cà mèn lính sẽ không "sớm về nghỉ hưu"…

© Sputnik / Evgeny BiyatovTổ hợp trinh sát, điều khiển và liên lạc "Streles"
Tổ hợp trinh sát, điều khiển và liên lạc Streles - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp trinh sát, điều khiển và liên lạc "Streles"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала