Bị "kiểm duyệt quá mức" trên Facebook, "Áo gile vàng" chọn mạng xã hội tương tự của Nga

© Sputnik"Áo gile vàng"
Áo gile vàng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Để tránh bị kiểm duyệt trên mạng xã hội Facebook, những người tham gia phong trào “Áo gile vàng” đang dần dần chuyển sang mạng xã hội VKontakte của Nga Phóng viên Sputnik đã nói chuyện với quản trị viên của một trong các nhóm đó.

Trong mạng VKontakte xuất hiện các nhóm Áo gile vàng. Mỗi nhóm trong số đó hiện có khoảng 1000 người đăng ký. Số lượng nhóm lớn nhất Info blocage Gilets jaunes đã vượt qua ngưỡng 2.500 thành viên. Giống như trên Facebook, các trang của nhóm "Áo gile vàng" trong VKontakte chứa thông tin về chặn đường, video và ảnh được chụp trong biểu tình ở các thành phố Pháp. Hầu hết các tài liệu được xuất bản bằng tiếng Pháp.

Sputnik đã đề nghị quản trị viên của một trong các nhóm cho biết lý do tại sao ngày càng có nhiều "Áo gile vàng" khác nhau chọn VK. Người Sputnik phỏng vấn xin giấu tên giải thích điều này xuất phát từ sự kiểm duyệt quá mức trên Facebook, khiến nhiều người tham gia phong trào phản kháng đã chọn mạng xã hội tương tự của Nga.

Ông Phạm Phú Cường tham gia phong trào Áo Vàng tại Paris - Sputnik Việt Nam
“Cơn sóng thần Áo Vàng” ở Pháp dưới con mắt chính trị gia người Pháp gốc Việt

"Facebook từng được sử dụng nhiều khi bắt đầu phong trào Áo gile vàng, và hiện nay vẫn còn nhiều người dùng mạng này. Nhưng khi FB "kiểm duyệt quá mức việc huy động các thành viên nhóm, nhiều người chọn dùng VK" — người nói chuyện với Sputnik nói.

Người đối thoại của Sputnik phàn nàn rằng một thời gian dài ông đã bị chửi bới trong nhiều nhóm FB. Cuối cùng,ông đã bị chặn hoàn toàn dưới cái cớ "vi phạm được phát hiện bởi robot".

"Tôi đã tạo một tài khoản mới trên Facebook […], một nhóm mới, tôi có một nghìn rưỡi người đăng ký — và một lần nữa lặp đi lặp lại các lệnh cấm và cuối cùng bị chặn truy cập tài khoản" — ông nói một cách phẫn nộ.

Áo gile vàng xuất hiện để phản đối trước Tòa thị chính Paris - Sputnik Việt Nam
Áo gile vàng lại xuống đường, tố cáo cảnh sát bạo lực
Sau đó, ông quyết định thành lập một nhóm trong VK, mạng xã hội mà người đối thoại của Sputnik đánh giá là "không gian tự do".

Đối với việc chính phủ Pháp cáo buộc truyền thông Nga, đặc biệt là Sputnik, trong việc can thiệp vào công việc nội bộ của Pháp, đại diện "Áo gile vàng" coi đó là "điều vô căn cứ".

"Chính phủ tuyệt vọng đến mức sẵn sàng đổ lỗi cho con chó của tôi đã ủng hộ Áo gile vàng. Họ có thể nói nhiều điều giống như họ muốn, rằng Nga đứng sau tất cả những chuyện này, nhưng dĩ nhiên, tất cả chúng ta biết rằng điều này không phải như vậy."

Ông cũng kể lại rằng hồi tháng 5, Emmanuel Macron đã gặp Mark Zuckerberg. Theo người đối thoại của  Sputnik, "không ngoại trừ rằng "họ đã thỏa thuận với nhau về điều gì đó".

Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Truyền thông đưa tin về kế hoạch Macron tổ chức trưng cầu dân ý chấm dứt biểu tình
Xin nhắc lại rằng một vài tháng sau cuộc gặp này, tổng thống Pháp tuyên bố đề xuất hợp tác giữa chính phủ và Facebook. Mạng xã hội đã đồng ý cho phép bốn đến năm chuyên gia do Chính phủ Pháp chỉ định để cho họ thấy sự kiểm duyệt đang diễn ra như thế nào.

Trong cuộc phỏng vấn với BFM TV,  Facebook cam đoan "không nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ chính phủ Pháp để chặn thông tin liên quan đến các cuộc biểu tình của Áo gile vàng."

Mặc dù vậy, nhiều người thuộc "Áo gile vàng" cáo buộc Facebook thành kiến và  chống họ. Chẳng hạn, sau khi Facebook cập nhật vào giữa tháng 1, nhóm chủ yếu của Áo gile vàng đã mất khoảng một triệu thành viên: trong vài ngày, số lượng nhóm trên FB giảm từ 2,8 triệu xuống còn 1,8 triệu.

Từ đó trở đi, Facebook loại trừ khỏi các nhóm những người dùng được thêm bởi một trong những người liên hệ của họ, nhưng chưa bao giờ tham gia vào đó. Một thay đổi khác liên quan đến khả năng thêm thành viên vào nhóm Facebook. Trước đây, bạn có thể thêm người dùng vào nhóm Facebook của mình mà không cần sự cho phép của họ. Bây giờ họ nằm trong danh mục được mời cho đến khi chấp nhận lời mời, chỉ có hiệu lực trong 28 ngày.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала