Tổng thống Argentina Mauricio Macri thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Argentina Mauricio Macri và vợ Juliana Awada
Tổng thống Argentina Mauricio Macri và vợ Juliana Awada - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 21/2, báo Đầu tư cho biết.

Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông Macri trên cương vị là Tổng thống Argentina.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng, chuyến thăm sẽ là dấu mốc rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt khi 2 nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2018. Chuyến thăm là bằng chứng sinh động về tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Argentina đối với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, nhất là sau khi Argentina vừa ký Hiệp ước thân thiện và hợp tác (TAC) với ASEAN đầu tháng 8 năm ngoái.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng đánh giá, trong bối cảnh tình hình thế giới và mỗi khu vực khá phức tạp và kinh tế thế giới đang phát triển chậm lại, quan hệ hợp tác song phương, cũng như đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Argentina vẫn giữ được đà phát triển khá tích cực.

Trong mối quan hệ Việt Nam — Argentina, hợp tác kinh tế thương mại là một điểm sáng trong thời gian qua. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2018 duy trì ở mức xấp xỉ 3 tỉ USD, cao nhất trong các nước Đông Nam Á. Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 của Argentina tại châu Á và thứ 5 trên thế giới. Ở chiều ngược lại, Argentina là thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam tại Mỹ Latinh.

Việt Nam cũng tích cực hợp tác với Argentina với tư cách là thành viên của Khối thị trường các nước Nam Mỹ (Mercosur). Hợp tác trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, KHCN, giáo dục, y tế và trao đổi giao lưu văn hóa cũng có những tiến triển mới khá tích cực.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Mauricio Macri sẽ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam — Argentina. Các doanh nghiệp Argentina tham dự Diễn đàn lần này hoạt động đa dạng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: Thực phẩm (thịt bò, bánh kẹo, các sản phẩm về sữa…) rượu vang, mỹ phẩm, dược phẩm, nông nghiệp (bông, hoa quả, thức ăn chăn nuôi, phân bón, máy móc…), dụng cụ máy móc, giải pháp phần mềm, bán lẻ, thức ăn thú cưng, thuốc thú y, bảo hiểm, da, ngân hàng…

Ngài Juan Carlos Valle Raleigh, Đại sứ Argentina tại Việt Nam khẳng định, đây là cơ hội có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hợp tác, đầu tư, thương mại hai nước, hướng đến mốc kim ngạch thương mại 4 tỷ USD vào năm 2020.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала