Ông Erdogan: “NATO không phản đối việc cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ”

© Russian Ministry of Defence / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp tên lửa phòng không S-400 "Triumph" trong giai đoạn cơ bản của cuộc tập trận "Vostok- 2018" trên thao trường "Tsugol" ở vùng Zabaikal.
Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph trong giai đoạn cơ bản của cuộc tập trận Vostok- 2018 trên thao trường Tsugol ở vùng Zabaikal. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Khác với Hoa Kỳ, NATO không phản đối việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ, - Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố.

"Hoa Kỳ luôn cố thuyết phục chúng tôi từ chối S-400. Nhưng tại sao chúng tôi lại phải từ chối? Các vị không thực hiện bất kỳ bước đi nào (về bán các hệ thống phòng không cho Thổ Nhĩ Kỳ). Còn chúng tôi có quyền sử dụng những hệ thống khác nhau. Trong NATO đã nói rõ, sẽ không có vấn đề gì. Hy Lạp có S-300 suốt nhiều năm qua, nhưng các vị chẳng hề nói gì với nước này", — ông Erdoganphát biểu ở thành phố Burdur, kênh truyền hình NTV truyền trực tiếp.

S-400 - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa thu

Hợp đồng cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ được ký vào năm 2017 đã là nguyên cớ gây xích mích ngoại giao giữa Ankara và Washington, bởi Hoa Kỳ đòi hỏi đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ phải từ chối các tổ hợp của Nga để thiên về mua hệ thống "Patriot" của Mỹ.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ giữ lập trường cứng rắn về vấn đề này và không định  từ bỏ S-400 ngay cả khi mua "Patriot" — theo quan điểm của chính quyền Erdogan,   những việc đó "không liên quan với nhau".

Chuyện ở đây nói về việc giao bốn tiểu đoàn S-400 với giá 2,5 tỷ USD. Một phần giao kèo về S-400 do Thổ Nhĩ Kỳ tự trả, phần còn lại — thanh toán bằng khoản vay của Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала