Ngoại trưởng Lybia: Nói “Không!” với căn cứ Mỹ

© Sputnik / Vitaly Belousov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Libya Muhammed Siyalah
Ngoại trưởng Libya Muhammed Siyalah - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Chúng tôi không cho phép người Mỹ thành lập căn cứ ở Libya”, - Ngoại trưởng Libya Muhammed Siyalah tuyên bố với Sputnik.

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông Libya ngày càng nhiều báo cáo về hoạt tính của lực lượng Mỹ AFRICOM ở phía nam đất nước. Một số chuyên gia lo ngại việc tạo lập căn cứ sẽ là cú đòn giáng vào giải pháp cho khủng hoảng Libya.

căn cứ quân sự - Sputnik Việt Nam
NI giải thích tại sao Mỹ không nên đặt căn cứ quân sự gần biên giới Nga

"Dân Libya không cho phép người Mỹ tạo lập căn cứ quân sự của riêng họ trên lãnh thổ Libya. Có một số lực lượng giúp nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội chúng tôi. Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ sự giúp đỡ nào để tăng cường sức mạnh của đất nước", — Ngoại trưởng  Muhammed Siyalah nói.

Bộ chỉ huy Châu Phi của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ (viết tắt là AFRICOM) ra đời năm 2008 nhân danh đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Chỉ qua một vài năm, AFRICOM đã xoay sở làm tình hình trong khu vực trầm trọng thêm và buộc  những người Tuareg (còn gọi là Twareg hay Touareg; sắc dân mục đồng du cư Berber) vốn không mấy ôn hòa liên kết lại với người Hồi giáo. Những đòn tấn công đầu tiên giáng vào quân đội của M. Gaddafi chính là do AFRICOM thực hiện rồi  sau đó NATO mới nhập cuộc.

Trụ sở của AFRICOM đặt tại Stuttgart (Đức) bởi người châu Phi không cho phép Hoa Kỳ bố trí căn cứ hay chỉ huy sở trên lục địa Đen.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала