Người Nga và người Việt mong chờ gì ở Năm chéo Việt - Nga?

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin chính thức thăm Việt Nam năm 2013
Vladimir Putin chính thức thăm Việt Nam năm 2013 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tết 2019 đã đến theo cả dương lịch và âm lịch. Đối với người Nga và người Việt năm nay là bất thường - lần đầu tiên trong lịch sử mối quan hệ song phương hai nước tổ chức Năm Chéo Việt Nam tại Nga và Nga tại Việt Nam. Những người dân của hai nước chúng ta mong đợi gì ở Năm chéo Việt- Nga?

Chương trình của phía Nga trong khuôn khổ năm chéo bao gồm hơn 200 hoạt động khác nhau: những hội nghị và cuộc gặp bàn tròn, các lễ hội và buổi hòa nhạc, diễn đàn và cuộc thi. Những cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội mà một phần đáng kể trong số đó từ các khu vực của LB Nga, đã đưa ra các đề xuất này. Điều này cho thấy rằng, các nước cộng hòa, các vùng lãnh thổ và khu vực của LB Nga nhìn thấy tiềm năng lớn của sự hợp tác với Việt Nam. Ngay sau khi bàn cho nhất trí với phía Việt Nam, danh sách các hoạt động sẽ được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, mà cơ quan này đóng vai trò điều phối viên của chương trình năm chéo. Nhiều hoạt động trong số đó sẽ tiếp tục vào năm 2020 — năm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên Xô và Việt Nam.

Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov - Sputnik Việt Nam
2019 – năm đặc biệt của hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga

Chúng tôi hy vọng rằng, tất cả những hoạt động này sẽ giúp củng cố các các mối liên hệ cũ và thiết lập những  mối liên hệ mới trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục, sẽ giúp mở rộng mối quan hệ thực tế giữa các doanh nhân. Điều này sẽ giúp phát triển quan hệ kinh tế thương mại song phương để hợp tác kinh tế tương xứng với bề dày hữu nghị, tầm quan hệ chính trị giữa hai nước chúng ta,- cô Ekaterina Bakeeva, trưởng ban trong Vụ Châu Á 3 của Bộ Ngoại giao Nga nhận xét. Cô Ekaterina biết tất cả về mối quan hệ Nga-Việt. Rốt cuộc, cô đóng vai trò phiên dịch viên ngoại giao, dịch các bài phát biểu và cuộc trò chuyện của các nhà lãnh đạo nhà nước và chính phủ Nga tại các cuộc gặp với đồng nghiệp Việt Nam.

© Ảnh : TTXVNEkaterina Bakeeva phiên dịch trong chuyến thăm của ông Vladimir Putin tới Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017
Ekaterina Bakeeva phiên dịch trong chuyến thăm của ông Vladimir Putin tới Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 - Sputnik Việt Nam
Ekaterina Bakeeva phiên dịch trong chuyến thăm của ông Vladimir Putin tới Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017

Ngày càng nhiều du khách Nga chọn Việt Nam làm điểm đến trong kỳ nghỉ của họ. Và lượng khách du lịch Việt Nam đến Nga cũng đang tăng lên. Trong số những khách du lịch Việt Nam có một nhóm đặc biệt: đó là những cựu sinh viên tốt nghiệp các trường đại học của Liên Xô và Nga, những người trong nhiều năm mơ ước có cơ hội được trở lại nước Nga để gặp gỡ các giáo viên, ghé lại trường cũ, và xem những thành phố mà những người này từng học tập đã thay đổi như thế nào. Nhà toán học Lê Thành cũng đã từng tốt nghiệp một trường đại học Liên Xô. Ông sống ở Nga trong một thời gian dài và giúp tổ chức các chuyến đi du lịch đến Nga cho những người bạn cùng lớp cũng như cho những người Việt Nam khác đã từng tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô.

Diễn đàn thanh niên Nga-Việt lần thứ nhất khai mạc tại St. Petersburg - Sputnik Việt Nam
Diễn đàn thanh niên Nga-Việt lần thứ nhất khai mạc tại St. Petersburg

Những chuyến đi đến Nga không thể nào quên. Nhưng, có một vấn đề làm lu mờ thành quả: chờ đợi và kiểm tra lâu dài ở biên giới Nga tại sân bay, ông Lê Thành nói.

— Các nhóm khách du lịch phải mất mấy giờ, mặc dù trước đó tại Việt Nam họ đã được kiểm tra trong gần một tháng trước khi nhận được visa Nga. Rõ ràng rằng, vấn đề này là do việc một số người Việt đã vào Nga với visa du lịch, và sau đó cư trú bất hợp pháp ở Nga. Nhưng bây giờ vấn đề này gần như đã được giải quyết, và không nên để nó tiếp tục ảnh hưởng đến lượng khách du lịch nói chung, đặc biệt là những cựu sinh viên tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô và Nga. Chúng tôi hy vọng rằng, nhờ Năm chéo Cơ quan Biên phòng Nga sẽ trở thành thân thiện hơn với người Việt Nam. Rốt cuộc, ngày càng nhiều người dân Việt Nam muốn thấy cảnh thiên nhiên tươi đẹp và đa dạng của nước Nga, làm quen với lịch sử và văn hóa phong phú của đất nước này.

Thiếu nhi Việt Nam tại trại hè Artek 2018 - Sputnik Việt Nam
Phân viện Puskin tại Hà Nội khởi đầu “Năm chéo” Việt Nam – Nga 2019

Thế hệ trẻ của Nga cũng muốn tìm hiểu thêm về Việt Nam.

Nhiều người bạn và người quen của tôi đã đến thăm đất nước tuyệt vời này và muốn được trở lại Việt Nam,

— nữ sinh viên sư phạm Alexandra Seliverstova nói.

Tôi đã đọc rất nhiều về lịch sử Việt Nam, tôi khâm phục lòng dũng cảm của những người anh hùng dân tộc, tôi ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam: bất chấp những hy sinh, mất mát to lớn đã giành phần thắng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Và bây giờ tôi rất hài lòng khi nghe về những thành công của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục, du lịch. Tôi đã xem nhiều chương trình và phim về Việt Nam. Bây giờ tôi mơ ước được tận mắt thấy kỳ quan thiên nhiên của thế giới — Vịnh Hạ Long, những phố cổ của Hà Nội, những bãi biển và khách sạn tráng lệ của Đà Nẵng. Và tôi cũng muốn làm quen với bạn bè cùng trang lứa — sinh viên Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, Năm chéo Nga —Việt  sẽ cho tôi cơ hội đó.

Chúng tôi hy vọng rằng, trong năm nay và trong năm sau — cột mốc 2020 đánh dấu 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, sẽ mở ra nhiều cơ hội để người Nga làm quen và yêu mến Việt Nam hơn, và người Việt biết nhiều hơn và yêu mến nước Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала