Tuyển sinh lớp 6 năm học 2018-2019 tại Hà Nội có gì mới?

© Ảnh : Phong Doanh/VietnamnetNhiều học sinh THPT hiện nay có chiều cao hơn cả giáo viên
Nhiều học sinh THPT hiện nay có chiều cao hơn cả giáo viên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thay vì chỉ xét hồ sơ như những năm trước, năm nay, quy định tuyển sinh lớp 6 của các trường chất lượng cao sẽ là thi tuyển kết hợp xét tuyển, theo vov.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2019-2020, các trường đầu cấp (mầm non, tiểu học, THCS) ở Hà Nội tiếp tục xét tuyển theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định.

Riêng đối với các trường THCS được UBND TP Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.

Em bé - Sputnik Việt Nam
Ăn gì để gầy: Học sinh Trung Quốc bị cấm tăng cân trong dịp Tết

Điểm trúng tuyển được tính bằng điểm xét tuyển cộng với điểm kiểm tra đánh giá năng lực (tính hệ số 2).

Riêng kiểm tra, đánh giá năng lực, TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã quy định bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Điểm kiểm tra là tổng điểm các bài kiểm tra, đánh giá năng lực được tính theo thang điểm 10.

Trong đó nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành. Hình thức kiểm tra là các trường cho học sinh làm bài trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức bao gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm bài tối đa 60 phút/ bài. Các trường lựa chọn thời gian kiểm tra, dánh giá năng lực hợp lý, sau đó báo cáo phòng GD-ĐT trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt.

Như vậy, sau nhiều năm tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển hồ sơ, năm học 2019-2020 Trường THPT Chuyên Hà Nội —Amsterdam cũng như một số trường chất lượng cao, có số lượng học sinh đăng ký đầu vào cao hơn chỉ tiêu sẽ kết hợp xét tuyển và thi tuyển.

Những năm học trước, do bị cấm tuyển sinh bằng thi tuyển, do đó các trường nói trên gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh, buộc phải xét tuyển dựa trên các tiêu chí đánh giá dựa vào hồ sơ, học bạ, thậm chí dùng đến tiêu chí phụ là các giải phưởng. Tuy nhiên, thực hiện tuyển sinh theo phương thức này không được phụ huynh và chuyên gia ủng hộ, bởi từ đó có thể nảy sinh tiêu cực trong việc "mua giải"…

Cựu Bộ trưởng Phạm Vũ Luận - Sputnik Việt Nam
Bộ Giáo dục chính thức kháng cáo vụ "Tiến sĩ Hoàng Xuân Quế kiện cựu Bộ trưởng Luận"

Trường ngoài công lập được tuyển sinh ngay khi kết thúc năm học

Một điểm mới nữa trong công tác tuyển sinh năm nay ở Hà Nội là các trường ngoài công lập được tự chủ hơn trong việc tuyển sinh.

Sau khi các trường ngoài công lập có phản ứng về "lệnh" cấm tuyển sinh trước thời gian quy định, Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định "cởi trói" về thời gian tuyển sinh đối với loại hình trường này.

Nếu như các trường công lập chỉ được bắt đầu tuyển sinh từ tháng 7 với các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6, thì với các trường ngoài công lập tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học, bắt đầu từ 26/5 — 12/7.

Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia tâm lý tội phạm học phân tích động cơ của kẻ giết nữ sinh xinh đẹp

Không thu các khoản trái quy định

Ngoài ra, Hà Nội cũng yêu cầu các tổ chức điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường. Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo rõ 5 tiêu chí gồm: tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

TP Hà Nội cũng yêu cầu các trường phải niêm yết công khai thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của học sinh, cha mẹ học sinh trước  khi làm thủ tục nhập học cho học sinh. Các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Riêng đối với các trường  THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo đề án "Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS trên địa bàn TP năm nay sẽ tuyển sinh theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực. Mỗi được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng. Để tuyển sinh vào các trường này, học sinh phải trải qua bài kiểm tra, đánh giá năng lực./.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала