Tại sao Hoa Kỳ cáo buộc Nga “thay thế” tên lửa 9M729?

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhtên lửa 9M729
tên lửa 9M729 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CIA cáo buộc Nga đã thay thế tên lửa 9M729 tại cuộc họp giao ban vào tháng 1, truyền thông Mỹ đưa tin. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Alexei Podberezkin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quân sự-Chính trị thuộc trường MGIMO, nhận xét về những cáo buộc đó.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ tuyên bố rằng, tại cuộc họp ngắn cho các đại diện nước ngoài vào ngày 23 tháng 1,chính quyền Nga đã không trình bày tên lửa hành trình 9M729, các tài liệu và thiết bị liên quan đến tên lửa này, tờ The Daily Beast đưa tin, trích dẫn nguồn tin riêng trong cơ quan tình báo.

Hệ thống tên lửa hành trình chiến thuật (OTRK) Iskander-M trong cuộc luyện tập tấn công tên lửa ở khu vực Krasnodar - Sputnik Việt Nam
Nga phóng điện tử với tên lửa 9M729
Các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ cũng nói rằng, tại cuộc họp đó, Nga "hầu như không giới thiệu bằng chứng thuyết phục nào" cho thấy họ không vi phạm Hiệp ước về Tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, TSKH Lịch sử Alexei Podberezkin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quân sự-Chính trị thuộc trường MGIMO, bình luận về những tuyên bố này. Ông lưu ý rằng, ngay cả trước cuộc họp ngắn đó, người Mỹ đã biết về những đặc điểm của tên lửa.

"Đây chính là "câu chuyện có lợi cho người nghèo"*. Hoa Kỳ có dịch vụ thông tin tuyệt vời, họ theo dõi các bãi thử của chúng tôi, nhận tất cả thông tin cần thiết về tên lửa hành trình của chúng tôi. Vấn đề là khác — chính người Mỹ đã cố tình vi phạm Hiệp ước INF và tạo ra tên lửa hành trình vi phạm hiệp ước. Để né tránh các cáo buộc, họ cố gắng đổ lỗi cho chúng tôi về điều này. Ngay cả nếu không đến dự cuộc họp giao ban, không rời khỏi nhà, họ vẫn có thể nhận xét về mọi thứ, bởi vì họ đã nhận tất cả thông tin bằng thiết bị đo từ xa sau khi chúng tôi nhiều lần thử nghiệm tên lửa này", — ông Alexey Podberezkin cho biết.

Vào ngày 23 tháng 1, trong một cuộc họp báo ngắn cho các tùy viên quân sự nước ngoài, Bộ Quốc phòng Nga đã giới thiệu về tên lửa 9M729 của tổ hợp Iskander-M, mà Mỹ coi là vi phạm Hiệp ước INF, và đã nói về những đặc điểm của nó. Bộ Quốc phòng cho biết rằng, các tùy viên quân sự và đại diện của các đoàn ngoại giao quân sự của CSTO, BRICS, Liên minh châu Âu và NATO, cũng như một số quốc gia khác đã được mời tham gia cuộc họp. Bộ Quốc phòng lưu ý rằng, các tùy viên quân sự của Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức, cũng như đại diện của Liên minh châu Âu và phái bộ NATO được mời đến cuộc họp báo, nhưng đã không đến.

* đó là hành động khoe mẽ, thói đạo đức giả, giả bộ thông cảm  đối với bất hạnh của người khác;  chỉ là câu chuyện bàn tán vô bổ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала