Trung Quốc công bố kế hoạch xây dựng vùng vịnh lớn ở phía Nam

© AFP 2023 / Laurent FievetCờ quốc gia Trung Quốc và Việt Nam
Cờ quốc gia Trung Quốc và Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo một bản thiết kế được công bố hôm 18/2, Trung Quốc sẽ thiết lập một Vùng Vịnh Lớn (Greater Bay Area) bao gồm 9 thành phố ở phía Nam nước này và Hongkong, Ma Cao, như một trung tâm kinh tế - xã hội, theo kế hoạch chiến lược về đổi mới công nghệ, theo baoquocte.

Theo bản phác thảo kế hoạch phát triển của Quốc vụ viện thì "Vùng vịnh lớn Quảng Đông — Hongkong — Ma Cao" bao gồm các thành phố Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải, Phật Sơn, Huệ Châu, Đông Hoản, Trung Sơn, Giang Môn và Triệu Khánh, có đóng góp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 10 nghìn tỷ Nhân dân tệ (1,48 nghìn tỷ USD), dân số khoảng 70 triệu người và rộng 56.500 km2.

Kế hoạch trên nhằm phát triển bộ khung của một "vùng vịnh và khu thành phố quốc tế hạng nhất" trước cuối năm 2022 thông qua việc phối hợp cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ và phát triển vận tải của 11 thành phố, và sẽ trở thành một nền kinh tế mới định hướng bằng công nghệ vào năm 2035. 

Trong một tuyên bố, Chính quyền Hongkong (Trung Quốc) cho biết, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga hoan nghênh kế hoạch và đặc khu này "sẽ nắm lấy toàn bộ cơ hội mang lại từ việc phát triển Vùng vịnh lớn, hòa nhập nhu cầu của đất nước với thế mạnh của Hongkong".

Dự kiến, chi tiết của kế hoạch sẽ được ban hành trong một hội nghị đã được lên lịch ở Hongkong vào ngày 21/2.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала