Ông Lavrov cáo buộc Mỹ vi phạm Hiến chương LHQ vì đe dọa đến quân đội Venezuela

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cảnh báo đe dọa của Mỹ đối với quân đội Venezuela là vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và can thiệp trực tiếp vào vấn đề nội bộ của nước khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.

"Các mối đe dọa đến từ Hoa Kỳ và việc tích cực ủng hộ phe đối lập Venezuela, thực tế là can thiệp rõ ràng từ bên ngoài, chắc chắn đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và tác động trực tiếp đến tình hình nội bộ của một quốc gia độc lập", ông Lavrov nói trong cuộc họp báo kết quả đàm phán với người đồng cấp Zambia.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói chuyện ở Miami trước những người nhập cư Venezuela, đã "gửi lời cảnh báo nghiêm khắc nhất tới quân đội Venezuela", kêu gọi họ chấp nhận đề nghị ân xá của Tổng thống lâm thời tự phong Juan Guaido. Trong bài phát biểu, ông Trump cũng nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách "đảm bảo chuyển giao quyền lực một cách hòa bình", nhưng những lựa chọn khác cũng đang được xem xét.

Venezuela - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Venezuela: Phát ngôn của Trump về ân xá binh sĩ là tống tiền

Tại Venezuela, vào ngày 21 tháng 1, các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu chống lại tổng thống đương nhiệm, Nicolas Maduro. Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido ngày 23 tháng 1 đã tuyên bố mình là nguyên thủ quốc gia lâm thời trong suốt thời gian tồn tại của chính phủ này. Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đã tuyên bố công nhận ông Guaido. Nga ủng hộ Maduro với tư cách là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha tuyên bố ý định công nhận Guaido là tổng thống lâm thời của đất nước, nếu không có cuộc bầu cử mới nào được công bố tại Venezuela trong vòng tám ngày. Đến nay, ngoài Hoa Kỳ, Brazil, Canada, Argentina, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Panama, Paraguay, Peru, Georgia, Albania và một số quốc gia khác cũng công nhận ông Guayido là người đứng đầu nhà nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала