Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn, liệu tử tù Đặng Văn Hiến có cơ hội thoát án tử?

© Ảnh : ZingSáng 12/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đối với Đặng Văn Hiến và đồng phạm trong vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, hồi tháng 10/2016. Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 12-13/7.
Sáng 12/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đối với Đặng Văn Hiến và đồng phạm trong vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, hồi tháng 10/2016. Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 12-13/7. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo báo Người lao động phản ánh, TAND Tối cao đã yêu cầu các luật sư bào chữa cho tử tù Đặng Văn Hiến bổ sung các tài liệu, chứng cứ để xem xét đơn đề nghị giám đốc thẩm của các luật sư này.

Sáng 20-2, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn Luật sư TP HCM,  cho biết các luật sư bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Hiến (48 tuổi, ngụ huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) trong vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương đã nhận được đơn thông báo của TAND Tối cao yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn đề nghị giám đốc thẩm.

Bị cáo Đặng Văn Hiến xin lỗi thân nhân các nạn nhân tại phiên tòa sơ thẩm - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Trần Đại Quang yêu cầu kiểm tra bản án tử với ông Đặng Văn Hiến

"Hiện nay các luật sư đang khẩn trương thực hiện theo yêu cầu của TAND Tối cao" — luật sư Hưng nói.

Theo thông báo, TAND Tối cao nhận được đơn của các luật sư về việc đề nghị TAND Tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với quyết định HSPT ngày 12-7-2018 của TAND Cấp cao tại TP HCM đã có hiệu lực pháp luật. Để có cơ sở xem xét đơn đề nghị giám đốc thẩm, TAND Tối cao yêu cầu các luật sư bổ sung các nội dung như sau: Cung cấp bản sao bản án, quyết định đã có hiệu lực và các tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc đề nghị giám đốc thẩm.

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, theo đơn gửi TAND Tối cao xin xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm của các luật sư bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Hiến, các luật sư cho rằng bị cáo Hiến gây án trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi vi phạm pháp luật của bị hại nhưng chưa được tòa xem xét. Do đó, các luật sư đề nghị TAND Tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, không tuyên tử hình bị cáo Đặng Văn Hiến.

Người thân Đặng Văn Hiến quỳ khóc trước toà. - Sputnik Việt Nam
Dân làng Việt gửi đơn xin tha tội chết cho tử tù
Như đã phản ánh, ngày 23-10-2016, hơn 30 cán bộ, bảo vệ Công ty TNHH Thương Mại — Đầu tư Long Sơn chia thành 2 nhóm vào san ủi, phá hủy vườn cây của các hộ dân, trong đó có vườn điều của gia đình ông Hiến. Bức xúc, ông Hiến cùng một số người dân dùng súng bắn nhiều phát về người của Công ty Long Sơn làm 3 người chết, 13 người bị thương. Ngày 3-1-2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt tử hình bị cáo Hiến. Ngày 12-7-2018, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình bị cáo Hiến. Ngày 17-7-2018, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án và báo cáo Chủ tịch nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала