'Công Phượng và Quang Hải chỉ biết đá một kèo, khó vươn tầm thế giới'

© Ảnh : Hoàng Linh – TTXVNCông Phượng ăn mừng bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1.
Công Phượng ăn mừng bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nữ HLV Julia Farr của học viện bóng đá Borussia Dortmund rất ấn tượng khi theo dõi kỹ năng chơi bóng của Công Phượng và Quang Hải, Zing có bài phỏng vấn.

Sau thời của những Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Vinh…, bóng đá Việt Nam mới lại thấy những cầu thủ tấn công xuất sắc. Điều đáng nói, tuổi đời của họ lại rất trẻ. Nổi bật trong số đó phải kể đến Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Công Phượng, hai tay săn bàn cừ khôi.

Jason Pendant - Sputnik Việt Nam
Ngôi sao Việt Kiều có giá gấp 24 lần Công Phượng sẵn sàng khoác áo ĐT Việt Nam

Trao đổi với Zing.vn tại văn phòng đại diện của Borrusia Dortmund ở SIngapore, nữ HLV Julia Farr, phụ trách công tác đào tạo trẻ cho một CLB tại đảo quốc sư tử, dành nhiều lời khen cho Quang Hải và Công Phượng.

Song, HLV xinh đẹp này tin hai gương mặt kể trên vẫn cần vài điểm phải cải thiện, nếu muốn nâng tầm đẳng cấp và xa hơn có thể chơi bóng ở Đức hay những CLB châu Âu.

Công Phượng và Quang Hải giỏi, nhưng cần cải thiện thêm

- HLV Julia Farr đánh giá thế nào về Công Phượng và Quang Hải?

— Họ là hai cầu thủ nhanh nhẹn, có khả năng rê bóng tốt, xử lý trong phạm vi hẹp cũng giỏi. Ngoài ra, Công Phượng và Quang Hải còn sở hữu khả năng sút bóng và dứt điểm tốt.

Quan trọng hơn, những cầu thủ này chơi khá thông minh và linh hoạt. Họ là những người có thể thi đấu ở nhiều vị trí trên hàng công.

Tuy nhiên, tôi để ý thấy cả Công Phượng và Quang Hải đều rất ít khi sử dụng chân không thuận của họ. Đó là một hạn chế nếu muốn vươn tầm ra thế giới. Mà trong bóng đá, sử dụng cả hai chân là điều khá quan trọng.

- Liệu hai cầu thủ kể trên có thể chơi ở châu Âu hay Nhật Bản?

— Tôi nghĩ cơ hội để họ chơi ở châu Âu hay Nhật Bản là có thể. Những cầu thủ này còn trẻ và có thể phát triển hơn nữa.

- Họ đã đủ giỏi để có thể lọt vào mắt xanh của tuyển trạch viên Borrusia Dortmund?

— Nếu tôi là người có quyền quyết định, tôi hiển nhiên sẽ mời họ đến Dortmund tập thử (cười). Tập luyện và chơi bóng ở môi trường đỉnh cao có thể giúp ích rất nhiều họ và nền bóng đá của các bạn.

Tiền vệ Quang Hải đi bóng. - Sputnik Việt Nam
Quang Hải sắp thử việc tại La Liga, có cơ hội đối đầu với Messi
Borrusia Dortmund luôn là một CLB rất quan tâm đến thị trường châu Á, đồng thời tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, vì vậy, hiện tại tôi không thấy cánh cửa đóng nào dành cho các cầu thủ trẻ của các bạn.

- Vấn đề lớn nhất với các cầu thủ Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam?

— Tôi nghĩ rào cản lớn nhất cho các cầu thủ Đông Nam Á, và đặc biệt là Việt Nam, là giải đấu trong nước. Trình độ của các trận đấu, môi trường tập luyện và phát triển chênh lệch so với bóng đá châu Âu.

Vì vậy, các cầu thủ trẻ dễ cảm thấy ngợp khi tập luyện và thi đấu ở châu Âu.

- Còn về ngoại ngữ thì sao?

— Nếu có ngoại ngữ, mọi chuyện với các cầu thủ sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bởi họ không chỉ chơi bóng ở CLB, họ còn phải sinh sống tại đó. Có ngoại ngữ (ví dụ tiếng Anh), cầu thủ chắc chắn cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc sống và có nhiều điều kiện phát triển.

Ví dụ tại Dortmund, một cầu thủ mới đến không thể giao tiếp bằng tiếng Anh sẽ cần người phiên dịch riêng tiếng Đức và tiếng Anh. Sau đó, họ sẽ được bố trí tham gia các khóa học tiếng Anh hoặc tiếng Đức riêng với các giáo viên.

Điều đó cho thấy mức độ quan tâm mà Dortmund dành cho vấn đề ngoại ngữ của cầu thủ lớn như thế nào. Các cầu thủ cần phải học tiếng Anh sớm nhất có thể, bởi họ không chỉ chơi bóng mà còn phải tận hưởng cuộc sống bên ngoài.

Borussia Dortmund muốn hợp tác với CLB Việt Nam

Với sự có mặt của Công Phượng, đội tuyển Việt Nam có thêm nhiều phương án tấn công. - Sputnik Việt Nam
Tờ báo Hàn: 'Công Phượng đạt thỏa thuận gia nhập Incheon United'
- HLV Juila Farr có thể giới thiệu mô hình đào tạo của BVB tại Singapore?

— Chúng tôi là đối tác chính thức của đội bóng FC Warrior. Tuy nhiên, BVB chỉ tập trung huấn luyện cho lứa trẻ.

Ở đây, chúng tôi giúp CLB xây dựng một chương trình huấn luyện cho những cầu thủ nhí. Tại Singapore, rất khó để một cầu thủ trong độ tuổi U8 hay U9 có thể phát triển, và nhảy vọt lên đội hình chính thức. Đội FC Warriror chỉ tuyển chọn cầu thủ cho đội 1 từ lứa U16.

Vì vậy, chúng tôi cố gắng hỗ trợ giúp họ tạo ra chương trình huấn luyện cho cầu thủ từ độ tuổi U8 đến U16. Bây giờ, FC Warrior đã có nhiều cấp độ các đội từ U8, U9, U10…

Trong thời gian hai bên hợp tác, chúng tôi đưa những HLV của Đức sang Singapore để huấn luyện, đồng thời nâng cao nghiệp vụ cho những HLV nội. Bằng cách này, BVB có thể truyền tải triết lý của bóng đá Đức cho CLB của Singapore.

Không hẳn là chúng tôi áp dụng 100% mô hình đào tạo bóng đá ở Đức cho FC Warrior, vì thượng tầng và cấu trúc hai bên khác nhau. Đơn giản, chúng tôi chỉ chia sẻ những kiến thức trong đào tạo bóng đá của Đức cho CLB ở đây.

Sắp tới, chúng tôi sẽ mang đội trẻ của FC Warirror sang Đức, giúp các cầu thủ nhí trải nghiệm cảm giác tập luyện và chơi bóng thực sự ở BVB ra sao.

- BVB có ý định mở rộng chương trình vừa nêu sang những quốc gia Đông Nam Á khác, đặc biệt là Việt Nam?

— Chúng tôi đã hợp tác với Thái Lan, khi bắt tay cùng CLB Burriram United và áp dụng mô hình tương tự như đang thực hiện với FC Warrior. Và trong tương lai, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến thị trường Việt Nam. BVB rất muốn mở rộng mô hình trên sang quốc gia của các bạn.

- Vậy HLV Julia Farr sẽ tới Việt Nam làm việc?

Công Phượng nỗ lực đi bóng tìm kiếm bàn thắng gỡ hoà. - Sputnik Việt Nam
Đừng gọi cầu thủ là 'siêu nhân', 'người hùng', hãy trả bóng đá Việt Nam về đúng chỗ
- Tôi luôn muốn sang Việt Nam để huấn luyện cho những cầu thủ nhí ở đây. Tiết lộ thêm với bạn, vào tháng 3 tới, tôi sẽ tới Việt Nam trong một sự kiện có liên quan đến bóng đá và thương mại. Ở đó, tôi sẽ huấn luyện 60 cầu thủ nhí.

- Liệu sẽ có ngày một tài năng nhí nào đó của Việt Nam được sang BVB tập luyện?

— Nếu tìm ra cầu thủ nào thật sự giỏi, chúng tôi sẽ mang gương mặt ấy đến Dortmund để tập thử. Nhưng trước khi làm điều đó, BVB phải cân nhắc kỹ lưỡng điều luật của FIFA. Bạn biết đấy, FIFA có những quy tắc rất nghiêm ngặt với CLB trong việc chiêu mộ cầu thủ trẻ.

Đó còn chưa kể những vấn đề pháp lý khác. Song, nếu BVB tìm ra một "viên ngọc thô" thật sự xuất sắc ở Việt Nam, chúng tôi sẽ đưa chúng sang Đức và tập cùng đội trẻ Borrusia Dortmund.

- Xin cám ơn HLV Julia Farr về cuộc chia sẻ này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала