Học giả Campuchia bình luận chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

© Ảnh : Phương Hoa - TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành và Thành phố Hà Nội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành và Thành phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Học giả Campuchia cho rằng, đây là chuyến thăm hết sức quan trọng nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống giữa Campuchia và Việt Nam, VOV dẫn lời cho biết.

Trong 2 ngày 25-26/2, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm chính thức Campuchia, chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Phóng viên thường trú Đài TNVN đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Kin Phea, Giám đốc Học viện Quan hệ quốc tế Campuchia về ý nghĩa của chuyến thăm này.

Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Campuchia Hun Sen: 'Bộ đội Việt Nam là đội quân nhà Phật'

PV: Được biết Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước VN Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Vương quốc Campuchia trong vài ngày tới, đây là chuyến thăm Vương quốc Campuchia đầu tiên trên cương vị Chủ Tịch nước CHXHCN Việt Nam của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, xin ông cho biết ý nghĩa của chuyến thăm?

Tiến sỹ Kin Phea: Tôi biết rằng đây là chuyến thăm hết sức quan trọng nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống giữa Campuchia và  Việt Nam. Như chúng ta đều biết, Campuchia — Việt Nam là hai nước láng giềng tốt của nhau, do đó chuyến thăm Campuchia lần này của Tổng bí thư, Chủ Tịch nước Việt Nam là minh chứng cho tình cảm giữa hai nước đang phát triển ngày càng tốt đẹp. Qua chuyến thăm này, chúng ta càng thêm tin tưởng rằng mối quan hệ chặt chẽ trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đời sống giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tôi đánh giá rất cao ý nghĩa chuyến thăm lần này của Ngài Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Việt Nam.

PV: Ông đánh giá như thế nào về thực trạng quan hệ hai nước Việt Nam — Campuchia trong thời gian qua? 

Tiến sỹ Kin Phea: Để có cái nhìn toàn diện về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam — Campuchia, tôi xin đánh giá trên hai khía cạnh chính. Thứ nhất, về mối quan hệ giữa hai Đảng, Chính phủ và Nhà nước. Lãnh đạo Campuchia — Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ giữa hai nước, coi đây là mối quan hệ anh em tốt, láng giềng tốt, luôn luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau trọng mọi tình huống. Đây là mối quan hệ đặc biệt, mà không có một thế lực thù địch nào có thể chia rẽ được. Mối quan hệ này được xây dựng trên nền móng vững chắc về văn hóa, lịch sử, chính trị, kinh tế…

Yếu tố tiếp theo đó là quan hệ láng giềng, Việt Nam và Campuchia cùng không thể nào di chuyển đất nước mình đến một khu vực khác được, điều này khiến chúng ta cần phải bảo vệ nhau, phải dựa vào nhau để phát triển, qua đó thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố vững chắc.

Thiếu nữ Campuchia tặng hoa tiễn các chiến sĩ tình nguyện Việt Nam về nước - Sputnik Việt Nam
Học giả Campuchia: 'Không có Việt Nam, chúng tôi đã chết hết vì Khmer Đỏ'
Thứ hai, chúng ta cần nhìn nhận trên một khía cạnh khác đó là quan điểm của nhân dân. Phần lớn người dân Campuchia luôn coi trọng mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam và có suy nghĩ tích cực về mối quan hệ này.  Chúng ta đều có những chủ trương chung nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển vững mạnh.

PV: Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động như hiện nay, xin ông cho biết, hai nước Việt Nam — Campuchia nói chung và Campuchia nói riêng, cần làm gì để tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước?

Tiến sỹ Kin Phea: Quan hệ Việt Nam — Campuchia dựa trên 4 nền tảng: Lịch sử, chính trị, văn hóa và vị trí địa lý. Vì vậy khi tình hình thế giới có thay đổi, thì hai nước vẫn phải luôn ưu tiên cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hỗ trợ giúp đỡ và ủng hộ nhau.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi có cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала