Phi công quân sự giải thích cách để Boeing đạt được siêu âm

Đăng ký
Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, trong khi thực hiện chuyến bay từ Los Angeles đến London,đã bay vượt quá tốc độ âm thanh, theo giới truyền thông đưa tin. Làm thế nào có thể xảy ra điều này, phi công quân sự danh dự của Nga Vladimir Popov nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Máy bay của hãng hàng không Virgin Atlantic, thực hiện chuyến bay từ Los Angeles đến London, đã bay vượt quá tốc độ âm thanh, tạp chí Popular Mechanicalics cho biết.

Cần lưu ý rằng ở độ cao khoảng 11 km, máy bay Boeing 787-9 Dreamliner rơi đúng vào cao độ của dòng chảy không khí, do đó có thể đạt tốc độ 800 dặm một giờ (1285 km), trong khi ở độ cao này thì tốc độ của âm thanh là 1062 km mỗi giờ, và tốc độ thông thường của máy bay loại này là 561 dặm một giờ (902 km).

Boeing 787-9 Dreamliner - Sputnik Việt Nam
Máy bay chở khách vô tình vượt quá tốc độ âm thanh

Tuy nhiên mặc dù bay với tốc độ này, máy bay đã đến London trước thời hạn chỉ có 48 phút.

Sau đó phi công Peter James của chiếc máy bay này, đã viết trên Twitter cho biết anh chưa bao giờ gặp một cơn gió công bằng như vậy trong sự nghiệp 25 năm của mình.

Phó Tổng biên tập tạp chí "Toàn cảnh hàng không", Thiếu tướng, Phi công quân sự danh dự của Nga, Phó tiến sỹ Khoa học Kỹ thuật Vladimir Popov, trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik đã nhận xét về bản tin này.

"Trong ngành hàng không, tốc độ được tính theo hai cách. Tốc độ tương đối  (khi so với mặt đất),  và tốc độ theo đồng hồ, chỉ sự tương quan với khối không khí. Trong trường hợp này, tốc độ bay được cộng thêm vận tốc  của chính luồng không khí. Nếu một chiếc máy bay, giả sử bay với tốc độ tương quan với luồng không khí là 950 km mỗi giờ, và cộng thêm vào vận tốc dòng khí giả sử là 150 km mỗi giờ, thì việc bay vượt âm là đơn giản", Vladimir Popov giải thích.

máy bay siêu thanh Tu-144 - Sputnik Việt Nam
Liệu có tương lai cho máy bay siêu âm thương mại ?

Đối với phương tiện, phi hành đoàn và hành khách, việc gia tăng tốc độ như vậy là an toàn, ông nói thêm.

"Phi hành đoàn có thể nhận thấy qua dụng cụ đo việc máy bay đang vượt quá ngưỡng tốc độ âm thanh. Còn những hành khách ở trong salon rất có thể, thậm chí sẽ không chú ý đến. Vận tốc như vậy không gây nguy hiểm gì. Nếu chúng ta nói về nguyên tắc của máy bay chở khách, tôi nghĩ rằng trong tương lai không xa chúng ta sẽ quay trở lại các chuyến bay với tốc độ siêu thanh", Vladimir Popov nói.

Vào những năm 1970, các máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 của Liên Xô và Concorde của Pháp-Anh, đã được đưa vào sử dụng gần như đồng thời ở Liên Xô và ở Châu Âu. Sau đó cả hai máy bay này đã ngừng hoạt động.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала