“Iran sẵn sàng “giải trí” cho Trump nếu Mỹ siết chặt lệnh trừng phạt”

© Sputnik / Aleksey Vitvitskiy / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
GENEVA (Sputnik) - Tehran sẵn sàng gây bất ngờ khiến Hoa Kỳ “phải ngạc nhiên” nếu như người Mỹ siết chặt trừng phạt trong lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ, - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của báo Thụy Sĩ “Basler Zeutung”.

"Tôi sẽ không nói ra đó là những phương pháp gì. Trump ưa thích yếu tố bất ngờ, vì vậy chúng tôi sẽ cho ông ấy có dịp giải trí", — Bộ trưởng nói để trả lời câu hỏi Iran đã chuẩn bị những phương án nào nếu như Mỹ thắt chặt biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực dầu mỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ: Trump châm ngòi cho giai đoạn mới của Chiến tranh Lạnh

Ngoại trưởng Iran cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tập trung định hướng vào lợi ích tương hỗ trong vấn đề hợp tác với Tehran, và nghĩ  xem cái gì sẽ xảy ra nếu Hoa Kỳ cấm châu Âu giao dịch thương mại với Trung Quốc.

Theo lời ông Zarif, Iran cũng coi việc tạo ra cơ chế châu Âu INSTEX dành cho giao dịch thương mại để tránh né lệnh trừng phạt của Mỹ là không đủ, vì điều mà quốc gia này cần trước hết là đầu tư nước ngoài. Còn các biện pháp trừng phạt cản trở sự thâm nhập và phát triển công việc của các công ty nước ngoài.

Vào ngày 14 tháng 7 năm 2015, Iran và "bộ sáu" trung gian quốc tế (Nga, Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức) đã đạt thỏa thuận lịch sử về giải quyết vấn đề lâu dài là hạt nhân Iran: đã thông qua Kế hoạch hành động toàn diện chung (IPAP) mà việc hoàn thành sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế-tài chính trước đây của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu chống Iran.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала