Ông Kim Jong-un đáp khi Hoa Kỳ hỏi có thực sự định phi hạt nhân hóa không

© AP Photo / White HouseKim Jong-un và Mike Pompeo
Kim Jong-un và Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Báo Lao Động - Một cựu quan chức tình báo Mỹ tiết lộ hôm thứ Sáu (22.2) rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trả lời với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 4.2018 rằng, ông có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân vì thế hệ mai sau.

Andrew Kim — cựu lãnh đạo trung tâm sứ mệnh Triều Tiên của cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho hay, chia sẻ này được ông Kim Jong-un đề cập khi ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng để xác nhận về sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa của nước này.

"Chúng tôi đã hỏi, cụ thể giám đốc Pompeo đã hỏi Chủ tịch Kim: Ngài có thực sự định phi hạt nhân hóa không? Và cách Chủ tịch trả lời là: Tôi là một người cha, người chồng và có các con, tôi không muốn con mình mang theo vũ khí hạt nhân trong túi của chúng để sống suốt đời. Đó là câu trả lời của ông ấy" — ông Andrew Kim chia sẻ trong buổi nói chuyện tại Đại học Stanford.

Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Bà Zakharova chúc hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim ở Việt Nam đạt thành công

"Trong cuộc gặp đó (vào tháng 4), Chủ tịch Kim không chỉ khẳng định ý định phi hạt nhân hóa mà còn nhấn mạnh mạnh mẽ về sự cần thiết phải cải thiện mối quan hệ của Mỹ và Triều Tiên để tạo dựng niềm tin trước khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân" — ông Kim nói thêm. 

Thông tin được tiết lộ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội, Việt Nam nhằm làm rõ thêm về thỏa thuận theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ — Triều lần 2 vào ngày 27 và 28.2 tại Hà Nội diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore vào tháng 6.2018.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Việt Nam từ ngày 26-28.2 tới cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thông tin do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm thứ Sáu (22.2).

Ngoại trưởng Mike Pompeo dự kiến sẽ có mặt tại Hà Nội từ ngày 26-28.2 để tham dự hội nghị thượng đỉnh và các cuộc gặp song phương với các lãnh đạo Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ trong thông cáo.

Ông Mike Pompeo cũng sẽ tới Manila, Philippines, trong ngày 28.2 và ngày 1.3 để gặp Tổng thống Rodrigo Duterte và Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала