Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn cho doanh nghiệp Nhật Bản

© Flickr / Thilo HilbererQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo LĐTĐ - Việt Nam tiếp tục có vị thế và là điểm đến đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp đầu tư Nhật Bản, đó là chia sẻ của đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, trong buổi gặp gỡ và làm việc với đại diện Bộ Công Thương tại Hà Nội vừa qua.

Tại buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Chính phủ cũng như Bộ Công Thương rất quan tâm đến sự đầu tư, phát triển của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam — Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp. Thứ trưởng mong muốn được nghe đại diện JETRO chia sẻ thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình đầu tư tại Việt Nam, những khó khăn, vướng mắc cụ thể; đặc biệt, là những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản cũng như của JETRO, góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Hironobu Kitagawa — Trưởng đại diện Văn phòng JETRO (Nhật Bản) tại Hà Nội cho biết, dự kiến, ngày 04/3/2019, tại Hà Nội, JETRO sẽ công khai Báo cáo về thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại châu Á — châu Đại dương, trong đó có Việt Nam. Theo Báo cáo, cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực chế tạo, năm 2018 ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực phi chế tạo. Đại diện JETRO cho biết thêm, tỷ lệ doanh nghiệp "có lãi" là 65,3%, tăng 0,2 điểm so với năm ngoái. Phân theo khu vực thì tỷ lệ có lãi của khu vực Bắc Bộ cao hơn các khu vực khác. Ông Hironobu Kitagawa nhận định, năm 2019, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư tại Hà Nội và TP HCM, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có xu hướng đầu tư ở các địa phương nhiều hơn.

Nhật hoàng và hoàng hậu thăm Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản "hợp tác thực chất"

Ông Hironobu Kitagawa nhấn mạnh, tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam từ sau năm 2010 có chiều hướng tăng dần. Năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Malaysia.

"Việt Nam tiếp tục có vị thế và là điểm đến đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp đầu tư Nhật Bản", đại diện JETRO nhấn mạnh.

Bên cạnh các lợi thế, đại diện JETTRO cũng thẳng thắn chỉ ra những rủi ro về môi trường đầu tư tại Việt Nam. Trong đó có thể kể đến: giá nhân công tăng, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, thuế và thủ tục thuế phức tạp, thủ tục hành chính phức tạp, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao…

Trước những ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cảm ơn Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản đã có báo cáo đầy đủ, phân tích kỹ về thực trạng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở để Chính phủ cũng như Bộ Công Thương tham khảo trong quá trình xây dựng chính sách, hoàn thiện khung khổ pháp lý theo hướng khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Thứ trưởng đánh giá cao Báo cáo của JETRO trong năm 2018 cũng như nhiều năm trước. Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho các đơn vị như Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công thương địa phương, Cục Công nghiệp, Vụ Kế hoạch, Vụ Thị trường châu Á — châu Phi nghiên cứu Báo cáo, tiếp thu ý kiến của JETRO để lưu ý trong quá trình xây dựng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала