Vietnam Airlines muốn mua tới 100 Boeing 737 Max, bay thẳng tới Mỹ từ 2022

© Flickr / ERIC SALARDVietnam Airlines
Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo CEO của Vietnam Airlines, hãng đang cân nhắc mua khoảng 50-100 chiếc 737 Max từ Boeing trong năm nay để thay thế đội bay Airbus thân hẹp đang già hóa, Zing dẫn Bloomberg cho biết.

Bloomberg dẫn lời ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines về việc hãng đang có kế hoạch mua lượng lớn máy bay 737 Max từ Boeing, đối thủ của dòng Airbus A320.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink (bên trái) trao Chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ cho Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng (giữa) với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam được Mỹ cấp CAT1, chính thức có thể mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ

Mua 50-100 Boeing 737 Max?

Con số dự kiến sẽ là 50-100 máy bay. Ông Thành không đề cập cụ thể dòng 737 Max nào đang được Vietnam Airlines nhắm tới, tuy nhiên nếu tính theo giá niêm yết của mẫu 737 Max 8, đơn hàng này sẽ có trị giá từ 6,1-12,2 tỷ USD.

Vị này cũng cho hay hãng đang cân nhắc mua cả máy bay đường dài từ Boeing để chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng từ Việt Nam tới California. Số máy bay mới này dự kiến sẽ được giao cho Vietnam Airlines trong giai đoạn 2020-2030.

"Đây sẽ là cơ hội để Vietnam Airlines chào đón sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay, chủ yếu là Airbus và Boeing", ông Thành cho hay. "Kế hoạch cuối cùng sẽ được đệ trình lên chính phủ. Chúng tôi dự kiến sẽ có động thái nào đó trong năm nay".

Hãng bay này đang nắm lấy cơ hội từ việc kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển cũng như phí Mỹ đã cấp chứng nhận an toàn bay CAT1 cho Việt Nam, đồng nghĩa với việc các hãng bay Việt có thể lập đường bay thẳng tới Mỹ.

© REUTERS / Jason RedmondChiếc máy bay Boeing 737 MAX trở về từ chuyến bay thử nghiệm tại Boeing Field ở Seattle, Washington
Chiếc máy bay Boeing 737 MAX trở về từ chuyến bay thử nghiệm tại Boeing Field ở Seattle, Washington - Sputnik Việt Nam
Chiếc máy bay Boeing 737 MAX trở về từ chuyến bay thử nghiệm tại Boeing Field ở Seattle, Washington

Bay thẳng Mỹ từ 2022

Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Vietnam Airlines ký mua, bảo dưỡng động cơ máy bay trị giá 1,5 tỷ USD
Vietnam Airlines cũng đang cân nhắc mua ít nhất 2 máy bay thân rộng, có thể là Boeing 777x hoặc Airbus A350-1000, để kế hoạch bay thương mại thẳng Mỹ trở nên khả thi hơn về mặt kinh tế.

Ông Thành cho hay hãng dự kiến sẽ bắt đầu có đường bay từ TP.HCM tới Los Angeles hoặc San Francisco trong năm 2020. Đường bay này sẽ hoạt động dưới dạng quá cảnh tại một điểm, có thể là Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc trước khi bay thẳng từ năm 2022.

Với quãng đường bay dài và thị trường cạnh tranh gay gắt, lãnh đạo Vietnam Airlines dự đoán đường bay này của hãng sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm và sẽ cần trợ cấp từ chính phủ.

Vị này cũng chia sẻ cạnh tranh tại sân nhà của hãng cũng đang ngày càng gia tăng. Bamboo Airways vừa trở thành hãng hàng không tiếp theo của Việt Nam cất cánh.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Bamboo Airways dự kiến ký một hợp đồng trị giá 3 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing nhân dịp Tổng thống Mỹ Donald Trumptới thăm Việt Nam để dự thượng đỉnh Mỹ — Triều.

Sân bay quốc tế Nội Bài. Phi hành đoàn hãng hàng không Việt Nam Airlines trên chiếc máy bay Airbus A350-900 XWB - Sputnik Việt Nam
Thị trường hàng không Việt Nam phát triển nhanh thứ 5 thế giới
Theo ông Thành, Vietnam Airlines, hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCOM, dự kiến sẽ chuyển sang sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào khoảng đầu tháng 4/2019 sau nhiều lần lỡ hẹn.

Chính phủ cũng đang muốn giảm sở hữu Nhà nước tại Vietnam Airlines xuống mức 51% từ mức 86% hiện tại bằng việc bán ra cổ phần vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, ông Thành cho hay. Chính phủ cũng sẵn sàng chào bán cổ phần tới các đơn vị tư nhân như trường hợp ANA mua 8,8% cổ phần Vietnam Airlines vào năm 2016.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng dự kiến sẽ phục vụ 25 triệu lượt hành khách trong năm 2018, nhiều hơn 3 triệu lượt so với năm 2018, và doanh thu dự kiến tăng lên mức 115.000 tỷ đồng từ mức 102.000 tỷ đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала