Hàng loạt siêu máy bay tiền trạm của Không quân Hoa Kỳ đáp xuống Đà Nẵng

© Ảnh : Public domain Máy bay vận tải C-130J của Không lực Mỹ
Máy bay vận tải C-130J của Không lực Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiếc Air Force Two, trực thăng V-22... xuống sân bay Đà Nẵng, chuẩn bị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, VnExpress đưa tin.

9h20 ngày 25/2, máy bay C-32 (Boeing 757) của Mỹ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ — Triều vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Đoàn xe đưa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un về Hà Nội trên phố Tràng Tiền. - Sputnik Việt Nam
Tướng Khương: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Trong các chuyến công du của Tổng thống Mỹ luôn có nhiều phương án đảm bảo an ninh. Các máy bay làm nhiệm vụ sẽ dừng đỗ tại nhiều sân bay, gần nơi diễn ra sự kiện chính. 

Chiếc Air Force Two chuyên chở Phó tổng thống Mỹ và đảm nhận nhiệm vụ dự bị cho Air Force One (Không lực Một) chuyên chở Tổng thống Mỹ. Máy bay được sơn màu trắng xanh giống như Không lực Một. C-32 hiện đỗ tại sân bay Đà Nẵng.

Boeing C-32 là phiên bản chở khách quân sự của loại Boeing 757, thuộc Không quân Mỹ. Khi chở Phó tổng thống, nó có tên Air Force Two, khi chở Tổng thống có tên Air Force One.

Trước đó ngày 23/2, máy bay vận tải V-22 của Mỹ hạ cánh xuống Đà Nẵng để tiếp nhiên liệu. V-22 (chim ưng biển) là máy bay quân sự đa nhiệm của Mỹ, được thiết kế kết hợp chức năng của một chiếc trực thăng thông thường với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên, nó có thể bay tầm xa và tốc độ gần đạt với một chiếc máy bay phản lực cánh quạt.

Cờ Mỹ, cờ Triều Tiên và cờ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đàm phán Mỹ-Triều tại Hà Nội, nhìn từ góc độ truyền thông
Với khả năng cơ động cao, V-22 có thể "treo" trên không để thả lính đổ bộ nên thường được dùng trong các lực lượng đặc nhiệm, trên tàu sân bay để chở quân. Sau khi đến Đà Nẵng hơn một tiếng, V-22 cất cánh di chuyển đi nơi khác.

Ba hôm trước, ngày 22/2, máy bay vận tải C-130J của Không lực Mỹ cũng đáp xuống Đà Nẵng để vận chuyển hàng hoá chuẩn bị cho chuyến công tác của Tổng thống Mỹ. Máy bay này dừng ở Đà Nẵng khoảng 2 tiếng. Lúc 11h35 cùng ngày, nó cũng đáp xuống đường băng của sân bay Nội Bài, sau khi cất cánh từ Yokota (Nhật Bản).

C-130 là máy bay vận tải hạng trung, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ vận tải, chuyển quân, cứu thương và có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn (STOL), dã chiến.

Chiếc Boeing C-17 Globemaster III (biệt danh "ngựa thồ") của Mỹ hạ cánh xuống Đà Nẵng hôm 18/2, cùng nhiệm vụ vận chuyển hàng dự bị cho Tổng thống Donald Trump.

Boeing C-17 - Sputnik Việt Nam
Ngựa thồ C-17 Không quân Mỹ đáp xuống Nội Bài, thả siêu trực thăng Marine One của TT Trump
Sau khi bốc dỡ hàng hoá, C-17 rời đi nơi khác.

Cùng thời điểm ở Đà Nẵng, một chuyến C-17 khác đáp xuống Nội Bài làm nhiệm vụ tương tự. "Ngựa thồ" từng đến Đà Nẵng vào cuối năm 2017, khi hộ tống đoàn của Tổng thống Mỹ dự Tuần lễ cấp cao APEC. Lần đó, C-17 vận chuyển hai chiếc xe Cadillac với biệt danh "Quái thú" để phục vụ Tổng thống Mỹ.

Ngày 14/2, máy bay vận tải đa năng UC-35 đáp xuống Đà Nẵng để tiếp nhiên liệu. Đây là chiếc vận tải có mặt sớm nhất tại Việt Nam, phục vụ cho đoàn Tổng thống Mỹ.

Được phát triển cuối thập niên 1980 bởi hãng McDonnell Douglas, nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật, máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như có khả năng sơ tán thương binh và thả lính dù.
Ngoài ra, vận tải cơ này còn được ví như "Ngựa thồ", được coi là lựa chọn hàng đầu phục vụ Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài.Mỗi chiếc C-17 có chiều dài 53m, sải cánh 52m và cao 17m, trang bị 4 động cơ turbine phản lực F117-PW-100 cho phép nó đạt tốc độ hành trình 830km/h, tầm bay tới 10,000km khi chở lính dù.
Khả năng tự động hóa cao khiến tổ lái C-17 chỉ có ba người, gồm hai phi công và một nhân viên bốc dỡ hàng hóa. Cửa khoang máy bay, thiết kế bậc tải hàng và hệ thống neo bên trong cho phép hàng hóa được tháo dỡ nhanh chóng mà không cần các thiết bị chuyên dụng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала